VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Stories, Books | Chuyện, Sách (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=240)
-   -   Cuộc đời đẹp là do cách ta nghĩ (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1441674)

florida80 03-01-2021 20:14

Cuộc đời đẹp là do cách ta nghĩ
 
1 Attachment(s)
Biển giờ đó đă vắng, nhóm tắm biển cùng tôi mỗi sáng chỉ c̣n tôi nấn ná tiếc biển ấm, sóng êm. Đến khi nh́n lại quanh ḿnh chỉ c̣n vài người th́ tôi biết đă muộn.



Là muộn cho một buổi sáng trên đường về tôi c̣n ghé chợ Xóm Mới mua thức ăn trong ngày, có khi cao hứng tôi đi đường Vơ Nguyên Giáp, ṿng qua chợ Vĩnh Thái mua thêm bịch chè đậu ván, cà tím nướng sẵn rồi mới về nhà ở cây số 5. Tôi thích cảm giác nước biển ngấm vào người, như được ướp với mùi, vị quê hương, càng lâu càng thấm.


Tôi đă định lên lấy xe ra về th́ thấy chị với một điệu nhảy khiến bước chân tôi bị hút nhanh về phía đó.


Tôi hỏi và chị kể, trước chị bán dừa ở bên trên, chỗ cho thuê phao tắm bên dưới này là của con. Sáng sớm chị xuống trông giúp con và trong lúc chờ khách, chị làm vài động tác thể dục, mà thực ra là điệu nhảy chachacha.


Tôi quan sát bước nhảy khá “nhuyễn”, đôi chân chắc, khỏe của chị, gương mặt hồn nhiên, nhẹ nhàng, thư thái. Đó là nét đẹp mạnh mẽ hiếm thấy ở một phụ nữ phải mưu sinh mỗi ngày dưới nắng biển, và tôi vỡ lẽ khi nghe chị kể học nhảy từ năm 16 tuổi!


Thời điểm đó biển dần vắng khách du lịch v́ dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Trước đó một tuần, Nha Trang đông chật người xe. Buổi tối tôi chạy xe trên đường Trần Phú về hướng Cầu Đá rất khó quay lại khiến tôi phải chạy một lèo, ṿng qua núi xuống Cửa Bé rồi ra Lê Hồng Phong về nhà.







2. Chuyện hôm sau thú vị hơn. Lúc tôi tập lắc hông giống chị trong điệu bebop th́ có một khách du lịch đến thuê áo phao cho mẹ. Cô nh́n chúng tôi và ngỏ ư muốn nhảy với chị. Thú thật, lần đầu tiên trong đời tôi chứng kiến những “bước nhảy hoàn vũ” trên cát độc đáo như vậy.


Chị đi bước nam, d́u cô khách, bước chân họ xoay từ trên xuống mép nước, đẹp khỏe khắn, sinh động, rất nhịp nhàng, ăn ư. Tôi lấy điện thoại và quay lại những h́nh ảnh này. Thật tuyệt vời, khi tôi ghép các điệu nhảy chachacha, bebop, bachata và lambada thành một clip hoàn chỉnh trên nền nhạc là tiếng sóng biển và trên sàn “cát walk” có một không hai và post lên facebook, nhiều bạn b́nh luận không có nhạc mà bước chân họ nhuần nhuyễn như đă từng tập với nhau.


3. Hôm khác, sau khi tôi xong bài tập với một điệu nhảy mới, chị cho thuê phao chỉ tay về hướng dăy ghế dài xếp ngay ngắn, bắt đầu một ngày mưu sinh: “Anh chồng đang massage cho vợ ḱa”. H́nh ảnh đôi vợ chồng thật dễ thương. Anh chồng với nụ cười hồn nhiên, chân chất vừa massage cho vợ đang nằm sấp trên cát vừa nói chuyện. “Mới làm được hai tháng th́ dịch trở lại. Vắng khách quá nhưng tụi em cũng ráng gồng, miễn vui vẻ, mạnh khỏe là tốt”, người chồng thổ lộ. Tôi xin chụp tấm h́nh, hai vợ chồng cùng cười thật tươi.


Nh́n những nụ cười mưu sinh trên biển mùa vắng khách du lịch, tôi bỗng nhận ra cuộc đời đẹp, nhẹ nhàng, hay nặng nề, u uẩn đều do ḿnh cả. Quẳng hết mọi lo toan, tận hưởng hiện tại trong phạm vi và điều kiện ḿnh có mới là điều tuyệt vời mà không phải ai cũng làm được.


https://i.imgur.com/4udVWYp.jpg


Chính ta quyết định cách ta nghĩ và nh́n cuộc đời để thấy cuộc đời quá đẹp theo cách ḿnh suy nghĩ, nh́n nhận.


Tôi bỗng nhớ câu nói cuối cùng của nhân vật ông Trùm trong tiểu thuyết Bố già của Mario Puzo trước khi ông nhắm mắt xuôi tay: “Cuộc đời đẹp quá!”


ĐÀO THỊ THANH TUYỀN


All times are GMT. The time now is 18:40.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.02613 seconds with 8 queries