VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Stories, Books | Chuyện, Sách (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=240)
-   -   Dấu chân trên cát (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1441680)

florida80 03-01-2021 20:33

Dấu chân trên cát
 
1 Attachment(s)
Những con sóng miệt mài làm băi biển sớm mai phẳng ĺ như dải lụa kéo dài tít tắp. Ta hăm hở chạy, những dấu chân in trên cát tinh khôi như một ḍng nhạc dài vô tận… Ta cứ chạy, chạy măi, tới một lúc mặt trời lên, băi biển đầy người, ngoảnh lại sau lưng thấy chi chít dọc ngang những dấu chân, dấu chân ta nḥa đi. Và tới một lúc nữa th́ những dấu chân chồng lên dấu chân, để dấu chân ta biến mất.




Băi biển cũng giống như ḍng đời đông đúc, chen chúc những bàn chân. Bàn chân ta lẫn trong ngàn vạn những dấu chân, tan biến trong ḍng đời hối hả. Chợt nhớ về một câu thơ đầy chất suy tư: “Có khi nào trong ḍng đời tấp nập/Ta vô t́nh đi lướt qua nhau/Bước hờ hững chẳng ngờ đang để mất…”. Lại chợt nhớ đă đọc đâu câu nói, trong đời chẳng có ǵ vô t́nh, để có gặp nhau đều là có căn nguyên. Chỉ có điều hữu duyên hữu sự, vô duyên vô sự, chẳng thể cưỡng cầu. Vậy nên có đi lướt qua nhau th́ cũng là tự nhiên thôi.


Nh́n dấu chân ḿnh tan biến trong muôn vạn dấu chân, tự nhiên trong đầu vẩn vơ câu hỏi: Ta là ai, ta đang ở đâu trong băi biển nhàu dấu chân người, trong ḍng đời ngược xuôi hối hả? Câu hỏi ấy ngỡ như đơn giản mà hóa ra đă khiến bao thế hệ phải trăn trở suy tư. Gần 600 năm trước, chàng Hamlet cứ đau đáu câu hỏi Tồn tại hay không tồn tại… Th́ cũng chỉ là tiếp nối tư tưởng từ 2.000 năm trước của Trang Tử khi ông cứ vẩn vơ với giấc mộng bướm hóa ra ta hay ta đang hóa bướm, cho dù mỗi người một cách diễn đạt ẩn ư của ḿnh trong hành tŕnh đi t́m bản thể của ḿnh.


https://i.imgur.com/ajoGYC8.jpg


“Chẳng có ai tẻ nhạt ở trên đời, mỗi số phận chứa một phần lịch sử…” - ta đă h́nh dung khi chàng thi sĩ người Nga Eptushenko viết những ḍng này, chắc cũng đang lang thang trên băi biển nào đó, cũng quay lại nh́n xem dấu chân ḿnh in trên cát thành một hàng dài trong nắng mai yên ả. Là băi biển nào cũng cát trắng, nắng vàng thôi…


Cứ măi lang thang trên băi biển, dấu chân ta chồng lên dấu chân ai. Rồi một đợt sóng xô bờ, xóa đi tất cả, để lại một băi cát phẳng ĺ, nguyên sơ. Và lại bắt đầu những bước chân tiếp nối những bước chân… Cho con sóng miệt mài xô bờ, trả lại những tinh khôi.


Thủy Ngân


All times are GMT. The time now is 16:47.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.02755 seconds with 8 queries