VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   AUSTRALIA Quan hệ Úc - Trung Quốc. "TQ là kẻ bắt nạt" (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1441854)

Anh 5H 03-02-2021 04:46

Quan hệ Úc - Trung Quốc. "TQ là kẻ bắt nạt"
 
1 Attachment(s)
02/03/2021

https://tintucnuocuc.com/upload/thun...1614613656.gif
"Tôi nghĩ Chính phủ đă làm đúng. Trung Quốc giống như một kẻ bắt nạ t trong trường học vậy", chủ một doanh nghiệp sản xuất rượ u vang Úc cho biết.


Chính phủ Trung Quốc tiếp tục ngừng nhập khẩu nhiều mặt hàng của Úc trong bối cảnh căng thằng chính trị giữa hai nước vẫn tiếp tục. Áp lực gây ra từ một thị trường khổng lồ như Trung Quốc là rất lớn, nhưng không có dấu hiệu cho thấy chính phủ Úc sẽ bị khuất phục. Nhiều ngành sản xuất của Úc đă bị ảnh hưởng, nhưng họ cũng đang bắt đầu t́m cách thoát khỏi sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Nằm cách Sydney khoảng 150km về phía bắc, thung lũng Hunter được biết đến là vùng sản xuất rượu vang lâu đời nhất của Úc. Công ty Tyrrell's, được thành lập từ năm 1858 một trong hơn 150 nhà máy sản xuất rượu tại đây, đă bắt đầu thu hoạch nho chuẩn bị cho sản xuất rượu vang từ cuối tháng 1.

Năm ngoái, do ảnh hưởng của đám cháy rừng lan rộng khắp nước Úc, Tyrrell’s đă không thu hoạch được nho để sản xuất rượu. Vụ thu hoạch năm nay chính là vụ đầu tiên sau hai năm. Những tưởng đây là một khởi đầu tốt lành cho nhà máy, nhưng ông Bruce Tyrrell, 69 tuổi, giám đốc nhà máy lại không vui chút nào.
https://tintucnuocuc.com/upload/thun...oi-thoat-1.jpg
Chủ tịch Bruce Tyrrell của công ty sản xuất rượu vang lâu đời Tyrrell’s. Ông Bruce đang nhanh chóng t́m kiếm các thị trường xuất khẩu mới thay thế Trung Quốc. Ảnh Kogure Tetsuo chụp tại Thung lũng Hunter, Đông Nam Úc, ngày 20/1/2021

Nguyên nhân là do Trung Quốc đă áp mức thuế tối đa lên tới 218% đối với các sản phẩm rượu vang Úc từ tháng 11 năm ngoái. Chính v́ vậy, việc bán hàng sang Trung Quốc, vốn chiếm tới 25% thị phần xuất khẩu của Tyrrell’s đă bị ngừng lại. Do đại dịch COVID-19, Tyrrell’s cũng đă buộc phải đóng từ tháng 4 đến tháng 6 năm ngoái trong giai đoạn phong tỏa. Ông Tyrrell cho biết: “Đối với chúng tôi, 18 tháng qua là thời gian khó khăn nhất từ trước đến nay”.

Không chỉ Tyrrell’s, việc Trung Quốc áp thuế đă ảnh hưởng đến toàn bộ ngành sản xuất rượu vang của Úc. Sau khi Úc và Trung Quốc kí kết hiệp định thương mại tự do (FTA) vào tháng 12 năm 2015, từ tháng 1 năm 2019, mức thuế đối với rượu vang Úc khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đă giảm từ 14-20% xuống 0.

Trong ṿng 5 năm, xuất khẩu rượu vang từ Úc sang Trung Quốc đă tăng gấp 3 lần, với tổng giá trị lên đến 1,2 tỷ AUD, chiếm tới 39% tổng kim ngạch xuất khẩu rượu vang của Úc.

Phía Bắc Kinh cáo buộc Úc trợ cấp cho ngành sản xuất rượu vang và bán phá giá rượu vang ở thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Hiệp hội Nho và Rượu vang Úc, một hiệp hội của ngành sản xuất rượu vang ở Úc, đă phủ nhận cáo buộc này: “Tỉ lệ trợ cấp của chính phủ Úc với ngành sản xuất rượu ở Úc thấp hơn nhiều so với Trung Quốc hay châu Âu. Rượu vang Úc có khả năng cạnh tranh ở Trung Quốc là do chúng tôi sản xuất rượu có hiệu quả và rượu có chất lượng cao”.

Nguồn: https://tintucnuocuc.com/tq-la-ke-ba...at-a40823.html


All times are GMT. The time now is 23:37.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03956 seconds with 8 queries