VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Cần loại bỏ các yếu tố nguy cơ gây ung thư bàng quang (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1441873)

goodidea 03-02-2021 06:26

Cần loại bỏ các yếu tố nguy cơ gây ung thư bàng quang
 
1 Attachment(s)
Yếu tố nguy cơ quan trọng nhất dẫn đến ung thư bàng quang như hút thuốc lá (chủ động hay thụ động) bạn cần phải loại bỏ ngay.

Bệnh ung thư bàng quang thường không có triệu chứng rơ ràng, chủ yếu tiểu máu. Ngoài ra, người bệnh có thể gặp các dấu hiệu khác như: bí tiểu, tiểu són, tiểu đau/ buốt, đau tức vùng thắt lưng - chậu. Một số dấu hiệu toàn thân như mệt mỏi, gầy sút, chán ăn… hiếm gặp hơn và thường thấy ở bệnh nhân giai đoạn muộn.

Chẩn đoán bệnh chủ yếu dựa vào nội soi, sinh thiết, kết hợp với xét nghiệm tế bào học nước tiểu. Việc điều trị phụ thuộc vào vị trí u và giai đoạn bệnh, nhưng chủ yếu là phẫu thuật, có thể kèm theo hóa xạ trị bổ trợ, liệu pháp sinh học hoặc các liệu pháp quang động học, miễn dịch.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1614666366
Các yếu tố nguy cơ của ung thư bàng quang

Hút thuốc lá

ThS.BS Lê Thanh Xuân, khoa Giải phẫu bệnh, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, hút thuốc lá dù chủ động hay thụ động th́ vẫn là yếu tố nguy cơ quan trọng nhất, gặp trong 50% trường hợp ở nam và 20-30% ở nữ. Nguyên nhân do các chất amin thơm và hydrocacbon thơm đa ṿng trong thuốc lá được hấp thụ từ phổi vào máu, lọc qua thận và tập trung trong nước tiểu, gây tổn hại bàng quang làm tăng nguy cơ phát triển ung thư.

Những người hút thuốc lá có khả năng mắc ung thư bàng quang cao gấp 2,5 -7 lần so với người không hút thuốc lá. Hút thuốc lá c̣n làm tăng nguy cơ tái phát gấp gần 3 lần ở những bệnh nhân ung thư bàng quang, và ngược lại giảm 40% tỷ lệ tái phát ở bệnh nhân này sau 4 năm cai thuốc lá.

Tiếp xúc với môi trường hóa chất độc hại

Một số hóa chất như asen, thuốc nhuộm, cao su, da, dệt may và các loại sơn… làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Nghề nghiệp tiếp xúc với các amin thơm, hydrocarbon thơm đa ṿng là yếu tố quan trọng gây ra tỷ lệ mắc bệnh cao hơn ở nam giới do tính chất công việc thường do nam giới đảm nhiệm.

Nguồn nước ô nhiễm

Tuy chưa có bằng chứng rơ nhưng một số nghiên cứu chỉ ra rằng các chất có trong nước như nước clo, trihalomethane là các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn sinh ung thư và việc uống nguồn nước chứa arsenic làm tăng nguy cơ bệnh.

Yếu tố di truyền, tiền sử gia đ́nh

80-90% trường hợp mắc bệnh tự phát không do di truyền, 10-20% các trường có yếu tố gia đ́nh/di truyền, thường đi kèm với hội chứng ung thư biểu mô đại trực tràng di truyền không đa polyp. Những người có thành viên trong gia đ́nh bị ung thư bàng quang có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Một số yếu tố nguy cơ khác

Chế độ ăn, t́nh trạng viêm nhiễm đường niệu và một số thuốc điều trị có thành phần gián tiếp gây bệnh như phenacetin (thuốc giảm đau, có khả năng gián tiếp gây ung thư bằng cách gây độc cho thận và sau này đă được thay thế bằng acetaminophen để không làm tăng nguy cơ gây ung thư); thiazolidinediones là thuốc điều trị bệnh đái tháo đường túyp 2 cũng đă được nghiên cứu chứng minh có liên quan tới nguyên nhân gây ung thư bàng quang.

*VietBF@sưu tập


All times are GMT. The time now is 07:23.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.02951 seconds with 8 queries