VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Music News|Tin Ca Nhạc (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=252)
-   -   Nghệ sĩ Bạch Tuyết chia sẻ về lời dạy thấm thía của NSND Phùng Há (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1442566)

Romano 03-04-2021 03:33

Nghệ sĩ Bạch Tuyết chia sẻ về lời dạy thấm thía của NSND Phùng Há
 
1 Attachment(s)
Vừa qua, trên kênh Youtube của NSND Bạch Tuyết đă đăng tải phần tiếp theo trong minishow mới diễn ra của cô. Tại đây, cô tiết lộ đôi điều về bản thân.

Tôi chỉ mong hát cho xong thật nhanh rồi chạy mau vào hậu trường, chùi qua loa cái mặt để c̣n đi chơi, thậm chí là vào vũ trường

Tôi luôn tự nhận ḿnh là người may mắn. Hồi c̣n trẻ tôi ham chơi lắm, chưa thấy chuyện nổi tiếng là quan trọng, cũng chưa nhận ra được trách nhiệm của ḿnh với khán giả ra sao.

Mỗi đêm biểu diễn, tôi chỉ mong hát cho xong thật nhanh rồi chạy thật mau vào hậu trường, chùi qua loa cái mặt để c̣n đi chơi, thậm chí là vào vũ trường nhảy đầm v́ cứ 12 giờ đêm là vũ trường bắt đầu mở cửa.

NSND Phùng Há thầy tôi kỹ tính lắm, thấy thế mới bảo tôi: "Con nên nhớ, cái mặt con bây giờ c̣n đi theo con suốt mấy chục năm nữa cùng khán giả, c̣n phải dùng cái mặt này lâu lắm.

Bởi vậy nên con phải biết chăm chút gương mặt ḿnh cho cẩn thận, đừng để nó hỏng.

Cứ mỗi lần tôi có chuyện gấp, tôi cần phải chùi mặt thật nhanh th́ má Bảy Phùng Há lại xuất hiện ngay sau lưng rồi nhắc: "Con, chùi nhẹ cái mặt thôi, chùi mạnh quá nó xệ xuống rồi nâng lên không được".

Lúc đó tôi không hiểu lắm, nhưng càng lớn hơn nữa tôi càng hiểu được thầy ḿnh. NSND Phùng Há dặn tôi giữ cái mặt chính là giữ cho đời.

Là người b́nh thường, có một khuôn mặt b́nh thường đă phải giữ rồi, huống hồ tôi lại là nghệ sĩ, có khuôn mặt được khán giả nhớ. Tôi đi ngoài đường rất hay bị bạn bè la rằng phải giữ mặt tử tế không mất mặt cả gia đ́nh.

Càng như vậy, tôi càng hiểu NSND Phùng Há thầy tôi đă dạy tôi không chỉ trở thành nghệ sĩ mà c̣n phải có một nhân cách ở đời. Tôi phải sống sao để đền ơn đáp nghĩa cho khán giả một cách đàng hoàng nhất.

Ba tôi bị ông nội nói là trị gia bất nghiêm nên mới đẻ ra đứa con gái theo xướng ca vô loài

Nhiều người hỏi tôi đi hát cải lương mà c̣n học tiến sĩ làm ǵ. Tôi học cũng có lí do của nó.Bên nội nhà tôi ngày đó ai cũng ăn học đàng hoàng, từ đời ông đến các bác, anh chị trong họ. Khi tôi đi hát, chính ba tôi bị ông nội nói là trị gia bất nghiêm nên mới đẻ ra đứa con gái theo xướng ca vô loài.

Chính v́ thế nên tôi tự ái, dù đi hát nổi tiếng rất nhanh nhưng nhất quyết không về quê nội.

Mười mấy năm sau, tôi giàu rồi, thành công rồi th́ mới nhận ra cải lương là một loại h́nh nghệ thuật sân khấu dân tộc quư báu vô cùng.

Ba Năm Châu và má Bảy Phùng Há kể lại cho tôi rất kỹ rằng, nghệ thuật cải lương ra đời để thay thế cho chèo v́ chèo chậm quá. Tuồng th́ nhiều từ Hán Việt quá, thanh niên xem không hiểu.

Cải lương cũng được coi như loại h́nh nghệ thuật chống giặc nhưng không để giặc bắt. Các bác lúc ấy mới muốn đem cải lương vào nhà hát của người Tây.

Nhờ đó, vở cải lương đầu tiên được tŕnh diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội, chuyển thể từ Truyện Kiều của Nguyễn Du. Cải lương ra đời với trách nhiệm như thế. Trong thời chiến, cải lương có vai tṛ lớn để củng cố tinh thần chiến sĩ.

Khi tôi nhận ra được giá trị của cải lương, tôi quyết định đi học để lưu truyền nó cho đời sau. Tôi phải đi học nước ngoài để hiểu được văn hóa toàn cầu. Từ đó tôi mới dùng kiến thức có được soi chiếu vào văn hóa Việt Nam, hiểu sâu hơn cải lương.


All times are GMT. The time now is 15:49.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.02767 seconds with 8 queries