VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   USA NEWS ZONE 1 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=210)
-   -   Hạ viện thông qua dự luật về quyền biểu quyết sâu rộng đối với sự phản đối của GOP (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1442659)

Anh 5H 03-04-2021 08:09

Hạ viện thông qua dự luật về quyền biểu quyết sâu rộng đối với sự phản đối của GOP
 
1 Attachment(s)
Bởi BRIAN SLODYSKO

https://storage.googleapis.com/afs-p...50148/800.jpeg
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, D-Calif., Và đảng Dân chủ họp để nói chuyện với các phóng viên về HR 1, Đạo luật V́ Nhân dân năm 2021, tại Điện Capitol ở Washington, Thứ Tư, ngày 3 tháng 3 năm 2021. Các đảng viên Dân chủ Hạ viện dự kiến ​​sẽ thông qua một dự luật về bầu cử và đạo đức sâu rộng, đưa nó trở thành một đối trọng mạnh mẽ đối với những hạn chế về quyền bỏ phiếu đang diễn ra trong các nhà nước do Đảng Cộng ḥa kiểm soát. (Ảnh AP / J. Scott Applewhite)

WASHINGTON (AP) - Các đảng viên Dân chủ Hạ viện đă thông qua luật bỏ phiếu sâu rộng và đạo đức đối với phe đối lập nhất trí của Đảng Cộng ḥa, tiến tới Thượng viện, nơi sẽ là cuộc đại tu lớn nhất của luật bầu cử Hoa Kỳ trong ít nhất một thế hệ.

Nghị quyết Hạ viện 1, đề cập đến hầu như mọi khía cạnh của quá tŕnh bầu cử, đă được thông qua vào tối thứ Tư trên một cuộc bỏ phiếu 220-210 gần theo đường lối của đảng. Nó sẽ hạn chế sự chỉ huy của đảng phái đối với các khu vực quốc hội, giảm bớt các rào cản đối với việc bỏ phiếu và mang lại sự minh bạch cho một hệ thống tài chính chiến dịch âm thầm cho phép các nhà tài trợ giàu có ẩn danh tài chính cho các mục đích chính trị.

Dự luật là một đối trọng mạnh mẽ đối với các hạn chế quyền bỏ phiếu đang diễn ra trong các nhà nước do Đảng Cộng ḥa kiểm soát trên khắp đất nước sau khi Donald Trump liên tục tuyên bố sai về một cuộc bầu cử năm 2020 bị đánh cắp. Tuy nhiên, nó phải đối mặt với một số phận không chắc chắn tại Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát, nơi nó có rất ít cơ hội được thông qua mà không có thay đổi đối với các quy tắc thủ tục hiện cho phép đảng Cộng ḥa chặn nó.

Dự luật này “sẽ chấm dứt t́nh trạng đàn áp cử tri mà chúng ta đang tranh luận ngay bây giờ,” Dân biểu Nikema Williams, một nữ dân biểu mới đại diện cho quận Georgia mà nhà vô địch quyền bầu cử đă khuất John Lewis đă nắm giữ trong nhiều năm, cho biết. "Hóa đơn này là 'Rắc rối tốt' mà anh ấy đă chiến đấu trong suốt cuộc đời ḿnh."

Tuy nhiên, đối với đảng Cộng ḥa, nó sẽ cấp phép cho sự can thiệp không mong muốn của liên bang vào thẩm quyền tiến hành cuộc bầu cử của chính họ - cuối cùng mang lại lợi ích cho đảng Dân chủ thông qua tỷ lệ cử tri đi bầu cao hơn, đáng chú ư nhất là ở các nhóm thiểu số.

“Các đảng viên Dân chủ muốn sử dụng đa số mỏng như dao cạo của họ không phải để thông qua các dự luật để giành được ḷng tin của cử tri, nhưng để đảm bảo họ không mất thêm ghế trong cuộc bầu cử tiếp theo,” Lănh đạo phe thiểu số của Hạ viện Kevin McCarthy cho biết từ Hạ viện hôm thứ Ba.

Biện pháp này là ưu tiên của đảng Dân chủ kể từ khi họ giành được đa số tại Hạ viện vào năm 2018. Nhưng nó càng trở nên cấp thiết sau những tuyên bố sai lầm của Trump , điều này đă kích động cơn băo chết người ở Điện Capitol của Mỹ vào tháng Giêng.


Các ṭa án và thậm chí cả tổng chưởng lư cuối cùng của Trump, William Barr, nhận thấy những tuyên bố của ông về cuộc bầu cử là không có cơ sở. Tuy nhiên, bị thúc đẩy bởi những lời nói dối đó, các nhà lập pháp tiểu bang trên khắp Hoa Kỳ đă đệ tŕnh hơn 200 dự luật ở 43 tiểu bang sẽ hạn chế quyền tiếp cận lá phiếu, theo một cuộc kiểm đếm được lưu giữ bởi Trung tâm Tư pháp Brennan tại Đại học New York.

Tại Iowa, cơ quan lập pháp đă bỏ phiếu để cắt bỏ việc bỏ phiếu sớm và trực tiếp, đồng thời ngăn các quan chức bầu cử địa phương thiết lập thêm các địa điểm để việc bỏ phiếu sớm dễ dàng hơn. Tại Georgia, Hạ viện hôm thứ Hai đă bỏ phiếu cho luật yêu cầu nhận dạng để bỏ phiếu qua đường bưu điện cũng sẽ cho phép các quận hủy bỏ bỏ phiếu trực tiếp sớm vào Chủ nhật, khi nhiều cử tri Da đen bỏ phiếu sau nhà thờ.

Hôm thứ Ba, Ṭa án Tối cao dường như đă sẵn sàng duy tŕ các hạn chế bỏ phiếu ở Arizona, điều này có thể khiến việc thách thức các luật bầu cử của bang trong tương lai trở nên khó khăn hơn.

Khi được hỏi tại sao những người ủng hộ lại t́m cách duy tŕ luật Arizona, trong đó giới hạn những người có thể bỏ phiếu vắng mặt và cho phép bỏ phiếu nếu chúng được bỏ ở khu bầu cử sai, một luật sư của Đảng Cộng ḥa của bang đă làm rơ một cách đáng kinh ngạc.

Luật sư Michael Carvin cho biết: “Bởi v́ điều đó khiến chúng tôi gặp bất lợi trong cạnh tranh so với đảng Dân chủ. “Chính trị là một tṛ chơi có tổng bằng không”.
*chú thích: Không cần biết tới quyền được bỏ phiếu của cử tri, mà chỉ chú trọng vào lợi ích của đảng. *

Các chiến tuyến nhanh chóng được vẽ ra bởi các nhóm bên ngoài, những người có kế hoạch chi hàng triệu đô la cho các chiến dịch quảng cáo và tiếp cận.

Đảng Cộng ḥa “thậm chí không tỏ ra cứng rắn về điều đó. Tiffany Muller, chủ tịch của End Citizens United, một nhóm thiên tả nhằm mục đích hạn chế ảnh hưởng của tiền của doanh nghiệp trong chính trị, nói rằng họ đang nói to "những phần yên lặng". Tổ chức của cô đă phát động một nỗ lực trị giá 10 triệu đô la để hỗ trợ dự luật. “Đối với họ, đây không phải là bảo vệ nền dân chủ của chúng ta hay bảo vệ các cuộc bầu cử của chúng ta. Đây là về lợi ích chính trị đảng phái thuần túy ”.

Trong khi đó, phe Bảo thủ đang huy động một chiến dịch gây áp lực trị giá 5 triệu USD, thúc giục các đảng viên Dân chủ ôn ḥa tại Thượng viện phản đối những thay đổi quy tắc cần thiết để thông qua biện pháp này.

Ken Cuccinelli, một cựu quan chức An ninh Nội địa của chính quyền Trump, người đang dẫn đầu nỗ lực cho biết: “HR 1 không phải là để làm cho cuộc bầu cử tốt hơn. “Nó hoàn toàn ngược lại. Nó nhằm mục đích làm bẩn các cuộc bầu cử ”.

V́ vậy,thực sự trong dự luật có những ǵ?

HR 1 sẽ yêu cầu các tiểu bang tự động đăng kư các cử tri đủ điều kiện, cũng như cung cấp đăng kư trong ngày. Nó sẽ hạn chế khả năng của các bang trong việc loại bỏ các cử tri đă đăng kư khỏi danh sách của họ và khôi phục quyền bỏ phiếu của những người phạm trọng tội cũ. Trong số hàng chục điều khoản khác, nó cũng sẽ yêu cầu các bang đưa ra 15 ngày bỏ phiếu sớm và cho phép bỏ phiếu vắng mặt không lư do.

Trên đỉnh cao của việc vẽ lại ranh giới khu vực quốc hội kéo dài một lần trong một thập kỷ, thường là một vụ tranh chấp đảng phái gay gắt, dự luật sẽ yêu cầu các ủy ban phi đảng phái xử lư quy tŕnh thay v́ các cơ quan lập pháp tiểu bang.

Nhiều đối thủ của đảng Cộng ḥa tại Quốc hội đă tập trung vào các khía cạnh hẹp hơn, như việc tạo ra một hệ thống tài chính công cho các chiến dịch quốc hội sẽ được tài trợ thông qua tiền phạt và tiền thu được từ các tác nhân xấu của công ty.

Họ cũng đă tấn công một nỗ lực để cải tạo cảnh sát bầu cử không có răng của chính phủ liên bang. Cơ quan đó, Ủy ban Bầu cử Liên bang, đă bị bế tắc bởi các đảng phái trong nhiều năm, cho phép những người vi phạm luật tài chính chiến dịch hầu như không bị kiểm soát.

Một phần khác là trọng tâm của sự giận dữ của Đảng Cộng ḥa sẽ buộc tiết lộ các nhà tài trợ cho các nhóm chính trị “tiền bạc đen tối”, vốn là một nam châm thu hút các lợi ích giàu có t́m cách ảnh hưởng đến tiến tŕnh chính trị trong khi vẫn ẩn danh.

Tuy nhiên, những trở ngại lớn nhất vẫn nằm ở phía trước tại Thượng viện, nơi đang chia rẽ 50-50 giữa đảng Cộng ḥa và đảng Dân chủ.

Về một số luật, chỉ cần 51 phiếu bầu để thông qua, với Phó Tổng thống Kamala Harris là người quyết định. Đối với một dự luật gây chia rẽ sâu sắc như dự luật này, họ sẽ cần 60 phiếu bầu theo quy định của Thượng viện để vượt qua sự phản đối của đảng Cộng ḥa - một cuộc kiểm phiếu mà họ khó có thể đạt được.

Một số đảng viên Đảng Dân chủ đă thảo luận về các lựa chọn như hạ thấp ngưỡng để phá vỡ vi phạm hoặc tạo ra một giải pháp cho phép luật ưu tiên, bao gồm dự luật Quyền bỏ phiếu của John Lewis, được miễn trừ. Biden tỏ ra rất lạnh lùng với những cải cách nhỏ nhặt và các trợ lư của Quốc hội đảng Dân chủ nói rằng các cuộc tṛ chuyện diễn ra trôi chảy nhưng đang được tiến hành.

Lănh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer không cam kết về khung thời gian nhưng tuyên bố “t́m ra cách tốt nhất để có được hành động lớn, táo bạo trên nhiều mặt trận”.

Ông nói: “Chúng ta sẽ không trở thành nghĩa địa của lập pháp. ... Mọi người sẽ bị buộc phải bỏ phiếu cho họ, có hoặc không, về rất nhiều vấn đề rất quan trọng và nghiêm trọng. "

Phóng viên Quốc hội của AP, Lisa Mascaro đă đóng góp vào báo cáo này.

Nguồn: https://apnews.com/article/donald-tr...f6f25d7bc45f6c


All times are GMT. The time now is 11:45.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03953 seconds with 8 queries