VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   38 người biểu t́nh ở Myanmar thiệt mạng (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1442704)

Romano 03-04-2021 10:34

38 người biểu t́nh ở Myanmar thiệt mạng
 
1 Attachment(s)
Ít nhất 38 người đă thiệt mạng ở Myanmar trong ngày hôm qua (3/3) - ngày đẫm máu nhất kể từ sau khi xảy ra cuộc đảo chính quân sự hôm 1/2. Trong những ngày qua, lực lượng an ninh Myanmar đang tiến hành chiến dịch đàn áp làn sóng biểu t́nh chống đảo chính.Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Myanmar – bà Christine Schraner Burgener đă thông báo về số thương vong nói trên trong bối cảnh có tin vị quan chức được chính quyền quân sự lựa chọn là đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc đă đột ngột từ chức.

Myanmar đă rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng kể từ khi quân đội chiếm quyền hôm 1/2 và bắt giữ các nhà lănh đạo dân sự. Sau khi làn sóng biểu t́nh chống đảo chính nổ ra, các lực lượng an ninh Myanmar bắt đầu tiến hành đàn áp bằng vũ lực.

Bà Burgener – một nhà ngoại giao Thụy Sỹ được Tổng thư kư Liên Hợp Quốc bổ nhiệm vào vị trí giám sát Myanmar, cho biết tại một cuộc họp báo mới đây rằng, giới lănh đạo quân sự đă từ chối đề nghị đến thăm Myanmar của bà.

Khi bà Burgener cảnh báo giới lănh đạo quân sự của quốc gia Đông Nam Á về hậu quả của việc trở thành một đất nước bị quốc tế tẩy chay, những vị quan chức này đă nói rằng: “Chúng tôi đă quen với các biện pháp trừng phạt” và “Chúng tôi phải học cách tồn tại với chỉ một số ít bạn bè”.

Bà Burgener cũng cho biết, bà đă nhận được nhiều tin nhắn từ các công dân Myanmar ở bên trong nước này khẩn thiết cầu xin cộng đồng quốc tế hăy hành động để chấm dứt cuộc đàn áp và giúp phóng thích những nhà lănh đạo dân sự đang bị quân đội Myanmar bắt giữ.“Hôm nay là ngày đẫm máu nhất kể từ khi xảy ra cuộc đảo chính. Chỉ riêng hôm nay, 38 người đă chết”, bà Burgener hôm qua cho hay. Trước đó, hôm Chủ nhật (28/2), đă có 18 người thiệt mạng trong các cuộc biểu t́nh.

Diễn biến trên diễn ra trong bối cảnh Mỹ - Chủ tịch của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong tháng Ba, dự kiến sẽ triệu tập một cuộc họp vào ngày mai (5/3) để bàn thảo về cuộc khủng hoảng ở Myanmar.

Vụ đàn áp đẫm máu người biểu t́nh ở Myanmar cũng diễn ra vào thời điểm có những lùm xùm về vị trí Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc. Cụ thể, Đại sứ Kyaw Moe Tun mới đây đă lên án cuộc đảo chính ở Myanmar. Hành động của Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc được nhiều nhà ngoại giao và các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ ca ngợi là hành động anh hùng. Tuy nhiên, chính quyền quân sự lại thẳng tay tuyên bố cách chức Đại sứ Kyaw Moe Tun và bổ nhiệm Phó Đại sứ Tin Maung Naing vào vị trí quyền Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc.

Trong một diễn biến bất ngờ, ngày hôm qua, ông Tin Maung Naing đă thông báo qua Facebook rằng ông từ chức nhưng không đưa ra bất kỳ lư do nào.


All times are GMT. The time now is 05:13.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03531 seconds with 8 queries