VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Nhật gồng mình trước cơn bão táp âm mưu của TQ, được Mỹ tặng ngay "quà quý" (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1443400)

vuitoichat 03-06-2021 16:49

Nhật gồng mình trước cơn bão táp âm mưu của TQ, được Mỹ tặng ngay "quà quý"
 
3 Attachment(s)

Theo trang tin TFI cho hay, Biển Hoa Đông nhanh chóng chứng kiến sự leo thang căng thẳng do những động thái hiếu chiến của Trung Quốc đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, khiến Nhật Bản không chỉ phải đối mặt với sự hung hăng của Trung Quốc mà còn đang phải gồng mình trước "sự trở mặt" của đồng minh thân cận nhất – đó là Mỹ.

Tin "đặc biệt xấu" với Nhật Bản


Trang tin TFI cho hay, Biển Hoa Đông nhanh chóng chứng kiến sự leo thang căng thẳng do những động thái hiếu chiến của Trung Quốc đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Tokyo đã tỏ thái độ vô cùng cứng rắn khi cho phép Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) có thể nổ súng vào các tàu nước ngoài có ý định xâm phạm Senkaku.

Tuy nhiên, theo trang tin này, Nhật Bản không chỉ phải đối mặt với sự hung hăng của Trung Quốc mà còn đang phải gồng mình trước "sự trở mặt" của đồng minh thân cận nhất – đó là Mỹ.

Dưới thời Tổng thống Biden, quân đội Mỹ đang có kế hoạch rút khỏi Nhật Bản và phân tán lực lượng khắp Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Chính quyền tân Tổng thống Mỹ đang cố gắng coi việc tái bố trí quân đội ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là một bước phát triển tích cực, giúp cho lực lượng Mỹ trong khu vực trở nên "linh hoạt" hơn và đảm bảo an toàn cho binh lính Mỹ trước các cuộc tấn công tên lửa tiên tiến của Trung Quốc nếu nổ ra.

Tuy nhiên, để thực hiện điều đó, lực lượng Mỹ sẽ phải rời khỏi các căn cứ thường trực và chuyển đến những vị trí "phi truyền thống" trên khắp khu vực tranh chấp. Điều đó khiến các đồng minh của Mỹ, chẳng hạn như Nhật Bản, gặp khó khăn.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1615049074
Lực lượng tuần duyên Nhật Bản có thể trực tiếp khai hỏa chống tàu công vụ nước ngoài cố tiếp cận quần đảo có tranh chấp với Trung Quốc Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông (Ảnh minh họa: Wiki)

Theo báo cáo của tờ Nikkei Asia, quân đội Mỹ sẽ phân bổ sự hiện diện của họ ở khắp nên trên Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, thay vì tập trung tại một số căn cứ nhất định để tìm cách bảo vệ mình trước mối đe dọa từ năng lực tên lửa tiên tiến của Trung Quốc. Đây là tin đặc biệt xấu đối với các quốc gia như Nhật Bản – nơi Mỹ vốn tập trung phần lớn lực lượng.

Chương trình phân tán lực lượng do chính quyền ông Biden tiến hành đang áp dụng đối với các căn cứ thường trực ở Yokosuka – "ngôi nhà" của Hạm đội 7 với 12 tàu chiến cỡ lớn đang neo đậu, và ở Okinawa – nơi tập trung hơn một nửa trong số 50.000 lính Mỹ đóng quân tại Nhật Bản. Đối với Tokyo, động thái của Mỹ chắc chắn sẽ dẫn tới một khoảng trống lớn trong lực lượng phòng thủ.

Mỹ "mở đường" cho Trung Quốc tấn công Senkaku?

Theo TFI, hãy thử nhìn nhận chương trình phân tán lực lượng của Mỹ khi xem xét tình hình tranh chấp tại Senkaku hiện nay. Hiện lực lượng tuần duyên Trung Quốc thường xuyên có những hành động mà phía Nhật cáo buộc là "xâm phạm vùng biển Nhật Bản", từ đó làm theo thang căng thẳng với Tokyo ở Hoa Đông.

Gần đây, chính phủ Trung Quốc thậm chí đã cho tuần duyên nước này quyền nổ súng vào "các tàu nước ngoài" và buộc những tàu này phải rời khỏi vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Trước đây, Bắc Kinh dù hung hăng cỡ nào cũng vẫn phải e dè lực lượng Mỹ đóng quân tại Nhật Bản nhưng giờ đây, kế hoạch phân tán lực lượng của ông Biden sẽ khiến ý đồ của Trung Quốc nhằm xâm chiếm Senkaku trở nên dễ dàng tới bất ngờ, bởi khi ấy sẽ không có đủ lực lượng Mỹ giúp Nhật Bản bảo vệ chủ quyền đối với quần đảo này.

TFI cho hay, việc Mỹ tập kết lực lượng quy mô lớn tại Nhật Bản là yếu tố duy nhất có thể ngăn Trung Quốc phát động một cuộc tấn công vũ trang toàn diện nhằm vào Tokyo. Do đó, quyết định loại bỏ lực lượng Mỹ ra khỏi phương trình tương quan lực lượng đã mang lại lợi thế cho Trung Quốc.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1615049074
Chính sách tái bố trí lực lượng của ông Biden được xem là tin "đặc biệt xấu" với Nhật Bản. Ảnh minh họa: WSJ

Cũng theo trang tin này, nhiều người cho rằng chương trình phân tán lực lượng Mỹ tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đã là một chiến lược có từ thời ông Trump, và ông Biden chỉ đơn giản là đang thi hành chương trình đó mà thôi. Tuy nhiên, điều mà nhiều nhà phân tích nhìn nhận hiện nay là ông Biden đang mở ra một số con đường cho Trung Quốc tấn công Nhật Bản.

Chương trình của ông Biden chỉ tập trung vào việc tái bố trí lực lượng Mỹ hiện đang làm nhiệm vụ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và đây thực sự là một "thảm họa". Trong khi đó, chủ trương của ông Trump còn là rút lính Mỹ khỏi những khu vực không cần thiết ở châu Âu, Afghanistan và Trung Đông.

Chiến lược tái bố trí lực lượng của ông Trump đi theo tiêu chí không làm ảnh hưởng tới các căn cứ thường trực hiện có của Mỹ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và lực lượng hiện có ở đó.

Ngay cả khi lính Mỹ tại những căn cứ trên được điều động tới nơi khác thì sẽ có lực lượng mà ông Trump dự định rút khỏi các khu vực khác trên thế giới tới bổ sung.

Ông Biden thì không có kế hoạch như vậy. Không giống như người tiền nhiệm, chính quyền ông Biden đang quay lại vấn đề chủ quyền của Nhật Bản đối với quần đảo Senkaku. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby gần đây đã lên tiếng xin lỗi khi gọi quần đảo này là lãnh thổ được công nhận của Nhật Bản.

"Không có bất kỳ thay đổi nào đối với chính sách của Mỹ liên quan đến chủ quyền của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư" - ông Kirby nói, được cho là ám chỉ quan điểm trung lập của Washington đối với việc ai có chủ quyền đối với các đảo nhỏ không có người ở trên Biển Hoa Đông.

Điều này, cùng với các kế hoạch tái phân bổ lực lượng của ông Biden, làm dấy lên những nhận định cho rằng chính quyền Mỹ hiện tại đang tỏ ra thiếu chân thành với các đồng minh thân cận nhất của mình.

ngnk0001 03-06-2021 19:17

TQ dương oai diệu võ để xem Mỹ và Quốc tế có can thiệp vào hành động chiến tranh của TQ hay không.
TQ rất gian ác và hiểm độc, nó chỉ uy hiếp đảo của Nhật thôi chứ thật ra có chủ ý khác.
Trước hay sau thì TQ sẽ gây chiến ở biển Ɖông, câu hỏi là đánh ai trước đây?
Ɖánh đảo Ɖiểu Ngư của Nhật à? Chưa cần thiết trước mắt là chiếm ƉL.
Ɖánh Philipine à? Cũng có thể vì TT Philipine thích chơi với giặc.
Nhưng TQ còn ngần ngại vì có hiệp ước phòng thủ với Mỹ.
Ɖánh VN à? Trước hay sau sẽ xảy ra vì Mỹ và thế giới khó bảo vệ VN.


All times are GMT. The time now is 02:57.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03106 seconds with 8 queries