VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Auto News |Tin Ô Tô (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=157)
-   -   Vô lăng bị khóa, nguyên nhân và cách khắc phục (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1451278)

june04 03-29-2021 06:31

Vô lăng bị khóa, nguyên nhân và cách khắc phục
 
1 Attachment(s)
Hiện tượng vô lăng bị khóa là hiện tượng thường gặp khiến nhiều tài xế mới hoang mang, cách xử lư hiện tượng này cũng khá đơn giản.
Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, vô lăng bị khóa là t́nh trạng vô lăng bị cứng không thể xoay chuyển được. Đây là t́nh huống thường gặp trên các ḍng xe phổ thông. Nếu gặp phải t́nh huống này, nhiều tài mới sẽ bị hoang mang, không biết phải xử trí thế nào.


Thông thường, những tài mới thường gặp phải lỗi này do tài xế vẫn cố xoay vô lăng dù xe đă tắt máy. Theo nguyên lư vô lăng sẽ khi khóa khi ô tô đă tắt máy, bơm trợ lực cũng không hoạt động nên vô lăng sẽ bị khóa cứng. C̣n đối với những xe sử dụng hệ thống trợ lực điện, vô lăng bị nặng khi tắt máy, v́ động cơ không hoạt động dẫn đến bơm dầu thủy lực hỗ trợ sẽ mất nguồn cấp năng lượng.

Lỗi này thường gặp nhất là do tài xế cố t́nh xoay vô lăng để chỉnh lại bánh xe cho thẳng sau khi đă đỗ xe và tắt máy xe. Khi vô lăng bị khóa sẽ không gây ra hư hỏng, thiệt hại ǵ đến hệ thống lái của xe. Đây không phải là xe đang gặp lỗi mà chỉ là một tính năng an toàn. Khóa vô lăng chỉ kích hoạt nếu xe tắt máy và khi tài xế quay vô lăng vài độ sang trái hoặc phải, lúc này ổ khóa sẽ gắn với khe khóa, ngăn không cho vô lăng quay thêm.

Có hai lư do chính đáng để kích hoạt tính năng này. Đầu tiên, đây là một thiết bị chống trộm: nếu ai đó đột nhập vào xe, tay lái xe bị khóa theo một hướng. Thứ hai, đó là một thiết bị an toàn: khi đỗ xe trên đồi và quay bánh về phía lề đường, tay lái bị khóa sẽ giữ cho xe không bị đâm thẳng xuống dốc trong trường hợp dừng/đỗ xe không thành công.

Cách đơn giản nhất để giải quyết vấn đề này là chỉ cần khởi động lại máy, vô lăng sẽ tự động mở khóa. Đối với những mẫu xe hơi vẫn sử dụng ch́a khóa cơ, tài xế cần cắm ch́a khóa vào ổ và lắc nhẹ vô lăng. Để tránh hiện tượng này, trước khi dừng/đỗ xe, tài xế cần kéo phanh tay, nhả vô lăng, cài số về P và tắt động cơ. Sau đó, không chạm vào vô lăng cho đến khi sẵn sàng khởi động lại động cơ.

Trường hợp trên cũng rất dễ bị nhầm lẫn với hiện tượng vô lăng bị nặng. Đây là vấn đề phổ biến trên các ḍng xe sử dụng hệ thống trợ lực điện. Nếu máy tắt, bộ phận bơm dầu hỗ trợ hệ thống lái và phanh không thể hoạt động, do vậy tay lái thường có cảm giác nặng hơn.


All times are GMT. The time now is 22:43.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04157 seconds with 8 queries