VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Ông Biden muốn tăng số thẩm phán Ṭa án Tối cao? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1455165)

therealrtz 04-10-2021 07:35

Ông Biden muốn tăng số thẩm phán Ṭa án Tối cao?
 
1 Attachment(s)
Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 9/4 kư sắc lệnh hành pháp thành lập một ủy ban lưỡng đảng gồm 36 thành viên, với nhiệm vụ nghiên cứu khả năng cải tổ Ṭa án Tối cao.

Một số phương án có thể được xem xét gồm tăng số thẩm phán hoặc đặt ra giới hạn thời gian nhiệm kỳ của thẩm phán, thay v́ quy chế nhiệm kỳ trọn đời như hiện nay, Reuters đưa tin.

Thư kư Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết ủy ban sẽ có sự đại diện của mọi lực lượng chính trị, gồm các học giả pháp lư của hai phe tự do và bảo thủ, các cựu thẩm phán liên bang, hay những luật sư từng tham gia các phiên xử của Ṭa án Tối cao.

Các phiên họp của ủy ban sẽ được tổ chức công khai. Ủy ban có 180 ngày làm việc trước khi nộp báo cáo cuối cùng.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1618040087
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP.

Số lượng thẩm phán của Ṭa án Tối cao Mỹ được duy tŕ ở con số 9 kể từ năm 1869. Tuy nhiên, Quốc hội Mỹ có thẩm quyền thay đổi con số này.

So với đó, việc đặt ra giới hạn thời gian nhiệm kỳ phức tạp hơn, v́ nhiều khả năng sẽ dẫn tới thay đổi hiến pháp.

Cải tổ Ṭa án Tối cao, trong đó có mở rộng số lượng thẩm phán, là một trong những mục tiêu hàng đầu của đảng Dân chủ nhằm chấm dứt ưu thế đa số của phe Cộng ḥa. Ṭa án Tối cao hiện có 6/9 thẩm phán là người của phe Cộng ḥa.
Đa số bảo thủ tại Ṭa án Tối cao có khả năng đe dọa quyền lập pháp của phe Dân chủ, dù đảng này hiện kiểm soát Nhà Trắng cũng như lưỡng viện quốc hội.

Trong nhiệm kỳ bốn năm của ḿnh, cựu Tổng thống Donald Trump đề cử thành công 3 thẩm phán bảo thủ vào Ṭa án Tối cao, mang lại lợi thế đa số 6 - 3 cho đảng Cộng ḥa.

Lần cuối cùng kế hoạch mở rộng số thẩm phán Ṭa án Tối cao được khởi động là vào thập niên 1930 dưới thời Tổng thống Dân chủ Franklin Roosevelt, sau khi nhiều chính sách của ông bị Ṭa án Tối cao ngăn chặn. Tuy nhiên, kế hoạch này sau đó thất bại.

VietBF @ Sưu tầm

MrKetchup 04-10-2021 14:29

Phải thêm vào một số thành viên của đảng cộng sản nửa th́ đảng mới thông qua hết những luật của bác được. Những thằng củ không theo bác th́ cần phải loại trừ ngay


All times are GMT. The time now is 08:22.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.02957 seconds with 8 queries