VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Những giấc mơ dự đoán chính xác tương lai và lời giải không ai ngờ tới của khoa học (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1455210)

troopy 04-10-2021 08:47

Những giấc mơ dự đoán chính xác tương lai và lời giải không ai ngờ tới của khoa học
 
2 Attachment(s)
Aberfan là ngôi làng nhỏ ở miền Nam xứ Wales. Trong thập niên 60, người dân sinh sống tại đây làm việc tại một mỏ than gần đó, vốn được xây dựng để khai thác triệt để lượng than chất lượng cao trong vùng.

Một phần chất thải từ khai thác than được chôn dưới ḷng đất, nhưng phần lớn chất đống trên những quả đồi xung quanh ngôi làng.

Mưa lớn kéo dài suốt tháng 10/1966 đă tạo thành những ḍng chảy ẩn và dần dần biến chất thải thành śnh lầy. Thật không may, hầu như không ai biết ǵ về thảm họa sắp xảy ra.

9 giờ sáng 21/10, một phần đồi bắt đầu sụp xuống, nửa tấn chất thải trôi nhanh về phía Aberfan. Một phần nhỏ chất thải đă dừng lại ở chân đồi, nhưng hầu hết đổ ập vào trường học của ngôi làng. Một số trẻ em được cứu thoát trong khoảng một giờ đầu tiên của thảm họa, nhưng ngoài ra không có thêm ai sống sót. Tổng cộng 116 học sinh và 28 người lớn thiệt mạng trong vụ lở đất.

Nhà tâm thần học John Barker tới thăm ngôi làng một ngày sau thảm họa. Barker từ lâu đă quan tâm tới các hiện tượng siêu nhiên, và tự hỏi liệu có ai đó thấy trước thảm họa tự nhiên tại Aberfan hay không.

Để t́m hiểu, ông đăng quảng cáo trên báo t́m người nghĩ rằng họ thấy trước thảm họa Aberfan, và sau đó nhận được 60 lá thư từ khắp Anh và Xứ Wales. Hơn một nửa những người trả lời nói họ dường như đă thấy trước thảm họa này trong giấc mơ.

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1618044398

Một trong số những bức thư được cha mẹ của một đứa trẻ 10 tuổi thiệt mạng trong vụ lở đất. Trước ngày thảm họa xảy ra, con gái họ miêu tả giấc mơ bé cố gắng tới trường, nhưng sau đó nói rằng "không có trường học nào ở đấy cả" bởi "có thứ ǵ đó màu đen đă đổ ập lên nó".

Một ví dụ khác: MH, 54 tuổi, sống tại Barnstaple, Devon cho biết đêm trước thảm họa bà mơ thấy một nhóm trẻ em mắc kẹt trong một căn pḥng. Lối thoát bị nhiều thanh gỗ chắn, nhóm trẻ em cố gắng trèo qua những thanh gỗ.

Trong khi đó, GE sống ở Sidcup, Kent kể lại rằng một tuần trước vụ sạt lở, bà mơ thế một nhóm trẻ em hét lớn khi bùn lầy đổ ụp xuống người chúng.

Hai tháng trước thảm họa, SB, sống tại London, mơ thấy một vụ lở đất ập tới ngôi trường trên một ngọn đồi, khiến nhiều trẻ em thiệt mạng. Danh sách những người có giấc mơ tương tự như vậy c̣n kéo dài.

Việc con người tin rằng họ nh́n thấy trước tương lai trong một giấc mơ được cho là khá phổ biến. Thăm ḍ được thực hiện cách đây khoảng 10 năm cho thấy một phần ba những người được hỏi cho biết họ đă trải qua hiện tượng này trong cuộc đời.

Abraham Lincoln được cho là đă mơ thấy bản thân bị ám sát hai tuần trước khi bị bắn chết. Mark Twain mô tả về một giấc mơ người anh em của ḿnh nằm trong quan tài chỉ vài tuần trước khi ông này thiệt mạng trong một vụ nổ. Charles Dickens mơ thấy một người phụ nữ mặc đồ đỏ tên là Napier ít lâu trước khi một cô gái mặc đồ đỏ t́m tới ông và tự giới thiệu tên là Napier.

Làm sao để giải thích những trường hợp như vậy? Liệu con người có thực sự nh́n thấy tương lai trong những giấc mơ của ḿnh?

Các nhà nghiên cứu dường như đă t́m ra câu trả lời trong thế kỷ trước. Thời thập niên 1950, nhà tâm lư học Mỹ Eugene Aserinsky đă giúp mở đường cho ngành khoa học giấc mơ.

Ông chứng minh rằng khi đánh thức một người đang trong giấc ngủ mắt chuyển động nhanh (REM), họ vẫn c̣n nhớ được giấc mơ của ḿnh khá rơ ràng. Từ đó, những khám phá quan trọng được ghi nhận. Giấc mơ của hầu như tất cả mọi người đều có màu sắc. Một số người mơ những chuyện kỳ quái, nhưng đa số chỉ đơn giản mơ về công việc hàng ngày như giặt giũ, điền giấy tờ, dọn nhà.

Nếu lẳng lặng tới cạnh một người đang ngủ và mở nhạc nhỏ, chiếu đèn vào mặt hay vẩy nước lên người họ, những tác động này đều sẽ được thể hiện trong giấc mơ.

Tuy vậy, phát hiện quan trọng nhất của các nghiên cứu là con người mơ nhiều hơn chúng ta nghĩ. Các nhà khoa học ước tính một người trung b́nh mơ 4 lần mỗi đêm, mỗi giấc mơ cách nhau khoảng 90 phút và kéo dài khoảng 20 phút.

Những giấc mơ này bị lăng quên gần hết khi con người tỉnh dậy, khiến chúng ta có cảm giác mơ rất ít. Thế nhưng có một ngoại lệ khi chúng ta tỉnh dậy giữa giấc mơ. Lúc này, chúng ta thường sẽ nhớ được một số chi tiết cụ thể, nhưng trừ khi những chi tiết này rất đáng chú ư, chúng ta sẽ quên rất nhanh.

Tuy vậy, trong một số trường hợp, chúng ta sẽ rất nhớ những giấc mơ này. Một sự kiện xảy ra khi chúng ta thức có thể sẽ "đánh thức" kư ức về những giấc mơ.

Chẳng hạn, trong ba đêm liên tiếp bạn có những giấc mơ kỳ dị. Vào đêm thứ hai, bạn mơ thấy bản thân lái xe đưa người bạn của ḿnh đi đâu đó th́ bỗng nhiên một con ếch khổng lồ màu tím xuất hiện, bạn lạc tay lái đâm vào một gốc cây bên đường. Bạn tỉnh dậy với những kư ức mơ hồ về xe hơi, người bạn và con ếch khổng lồ màu tím.

Ít ngày sau, bạn nghe tin người bạn của ḿnh gặp tai nạn xe hơi. Thông tin về vụ tai nạn cho biết người bạn đang lái xe trong thành phố th́ bất ngờ một chiếc xe khác mất lái lao tới, khiến anh phải đánh lái tông vào cột đèn.

Bộ năo của bạn nhanh chóng nhớ lại giấc mơ và t́m cách giải thích nó, nhưng cũng quên luôn những giấc mơ khác không liên quan ǵ tới vụ việc.

NÓNG: Phát hiện 2 vợ chồng tử vong trong căn nhà khóa trái cửa, bốc mùi hôi thối
NÓNG: Phát hiện 2 vợ chồng tử vong trong căn nhà khóa trái cửa, bốc mùi hôi thối
Cảnh sát nói về vụ án mạng liên quan Giám đốc Bệnh viện Cai Lậy
Cảnh sát nói về vụ án mạng liên quan Giám đốc Bệnh viện Cai Lậy
Bạn sẽ chỉ nhớ giấc mơ có nhiều chi tiết tương tự với những ǵ xảy ra ngoài đời thực, thậm chí tin rằng bản thân có thể nh́n thấy tương lai.

Mọi chuyện không dừng lại ở đó. Do giấc mơ có xu hướng siêu thực, chúng ta có thể dễ dàng bóp méo các chi tiết để chúng khớp hơn so với thực tế. Ngoài đời thực, người bạn của bạn lái xe, anh ta không gặp con ếch khổng lồ màu tím nào, và cũng không tông vào gốc cây.

Tuy vậy, cột đèn và gốc cây có những điểm giống nhau nhất định, trong khi con ếch màu tím có thể được suy diễn là chướng ngại vật bất ngờ, thể hiện ngoài đời thực là chiếc xe mất lái khiến người bạn của bạn gặp tai nạn.

Nếu bạn đủ sáng tạo và thực sự muốn tin vào "giấc mơ tiên tri" của ḿnh, trí tưởng tượng của bạn sẽ hoạt động hết công suất để kết nối giấc mơ và sự kiện ngoài đời thực.

Chúng ta mơ rất nhiều và cũng chứng kiến rất nhiều sự việc. Hầu hết các giấc mơ không liên quan tới đời thực và chúng ta nhanh chóng quên đi. Tuy vậy, khi giấc mơ có những điểm tương đồng nhất định với sự kiện ngoài đời thực, chúng ta sẽ dễ dàng nhớ lại giấc mơ và tưởng rằng ḿnh có thể nh́n thấy tương lai.

Thực tế, những ǵ xảy ra chỉ đơn giản là quy luật về xác suất thống kê.

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1618044398

Hầu hết những trường hợp được cho là "nh́n thấy tương lai trong giấc mơ" đều "tiên đoán" những sự kiện đen tối, chẳng hạn như máy bay rơi, chiến tranh xảy ra hay người thân qua đời. Ít ai nh́n thấy trước những điều tươi sáng trong giấc mơ của họ.

VietBF@sưu tập


All times are GMT. The time now is 09:29.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03803 seconds with 8 queries