VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Cooking Chat| Gia Chánh (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=104)
-   -   CÁ BỐNG MÚ KHO TIÊU, CỘT KÈO TRONG BỮA CƠM MIỀN TÂY (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1455224)

goodidea 04-10-2021 09:27

CÁ BỐNG MÚ KHO TIÊU, CỘT KÈO TRONG BỮA CƠM MIỀN TÂY
 
1 Attachment(s)
Cá kho cùng với canh chua trở thành cái cột cái kèo trong bữa cơm miền Tây Nam Bộ. Cá bống mú thịt chắc lại béo khỏi chê, nấu canh chua cũng ngon mà đem kho tiêu th́ hết sẩy. Chọn con cá bống ngon, phần đầu phần đuôi đem nấu canh, khúc giữa th́ kho tiêu là đúng bài.

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1618046832

Cá bống mú kho tiêu ngon th́ phải kho với mỡ heo trong nồi đất. Bởi ngoài miếng tóp mỡ gịn tan th́ mỡ heo c̣n khiến miếng cá kho bóng bẩy và có cái vị béo thơm hơn. Đành rằng là kho tiêu đă cay nhưng mấy ông cũng không quên cho vào vài trái ớt hiểm, trái ớt kho quéo lại, cay nồng mà c̣n đậm cái vị của nước kho. Mùi tiêu thơm của nồi cá cũng khiến cái bụng sốt sôi lên mong tới giờ cơm.

Bữa cơm trưa miền sông nước đơn giản mà bắt cơm vô cùng. Rau sống ngoài vườn mát rượi chấm với nước kho cá thôi cũng muốn hết chén. Nói chi tới miếng cá bống kho tiêu béo thơm mặn mà hương nước mắm, lại bắt con mắt bởi cái màu vàng nâu ươm lên nhờ nước dừa tươi…ăn miếng cá mà bao nhiêu vị ngon cứ tan dần nơi đầu lưỡi, biểu sao mà không thèm không nhớ !!!

Nguyên liệu :
- 1 con cá bống mú cỡ nhỏ
- 300g mỡ heo tươi
- 1 trái dừa tươi lấy nước
- Hành lá ,hành tím tỏi băm, ớt hiểm tươi
- Gia vị : nước mắm, đường, tiêu.
Cách thực hiện :
- Mỡ heo tươi cắt hạt lựu đều tay, cho lên chảo thắng với lửa vừa đều đến cho khi tóp mỡ khô th́ vớt ra, để ráo, rắc ít muối để giữ độ ḍn.
- Hành lá cắt phần đầu đập dập, ớt hiểm thái nhỏ hoặc để nguyên trái tùy thích
- Cá làm sạch, lấy muối chà sát cho bớt nhớt tanh, cắt khúc vừa ăn.
- Ướp cá với hành tím tỏi băm + đầu hành lá + 2 muỗng canh nước mắm ngon + 1 muỗng đường + 1 muỗng tiêu khoảng 25- 30 phút cho thấm gia vị.
- Làm nóng nồi đất, cho mỡ nước vào phi thơm hành tỏi, trút cá vào nồi nấu với lửa lớn cho cá săn lại th́ đổ nước dừa tươi vào kho, hạ lửa nhỏ cho nước dừa thấm vào cá.
- Nước rút bớt th́ nêm nếm lại cho vừa, cho ớt tươi nguyên trái vào kho chung, hoặc cho thêm tiêu nếu thích cay. Tiếp tục cho tóp mỡ vào kho, muốn cá béo th́ cho thêm ít mỡ nước.
- Nước kho sánh lại là được, cho vào hành lá cắt nhuyễn , tắt bếp.

Dọn món ăn :
- Cho cá ra dĩa, múc thêm tóp mỡ, rắc tiêu và hành lá lên mặt cho đẹp, trang trí thêm trái ớt cho hấp dẫn.
- Dọn ăn nóng với cơm và canh chua.

VietBF@sưu tập

xanhblue 04-11-2021 02:49

Hai món này ăn hoài không ngán, không cần cơm nóng, ăn cơm nguội với cá kho tiêu và canh chua là thấy ḷng vui phơi phới rồi.


All times are GMT. The time now is 06:30.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03634 seconds with 8 queries