VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Business News |Tin Kinh Tế (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=160)
-   -   Nh́n vào trường hợp của Jack Ma, nhiều startup TQ không dám lên sàn chứng khoán (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1457150)

trungthuc 04-17-2021 00:18

Nh́n vào trường hợp của Jack Ma, nhiều startup TQ không dám lên sàn chứng khoán
 
1 Attachment(s)
Những ǵ đă diễn ra với Ant Group và Jack Ma khiến cho nhiều startup của TQ e ngại việc "lên sàn".
Ngày càng nhiều startup TQ cân nhắc hủy bỏ sự niêm yết trên các sàn chứng khoán tại Thượng Hải. Theo Reuters, đây là từ ảnh hưởng từ việc nước này siết chặt các quy định sau vụ đăng kư IPO của Ant Group bị hoăn lại.

Đă có hơn 100 công ty tự nguyện rút hồ sơ niêm yết trên sàn STAR của Thượng Hải và ChiNext của Thâm Quyến, kể từ khi vụ IPO lịch sử của Ant Group bị hoăn vào tháng 11/2020.

Việc IPO đang bị siết chặt bằng các quy định khắt khe có thể khiến cho quá tŕnh sẽ kéo dài, thậm chí là c̣n dính đến những khoản phạt lớn. Reuters nhận định về trào lưu này nếu tiếp tục kéo dài có thể có ảnh hưởng đến tham vọng phát triển các sàn giao dịch nội địa để đối đầu với các thành phố lớn như New York.
https://znews-photo.zadn.vn/w860/Upl...up_sign_AP.jpg
Vụ IPO bị tŕ hoăn của Ant Group đang khiến các quy định niêm yết bị siết chặt thêm. (Ảnh: AP)
Sàn chúng khoán STAR ra đời 2 năm trước, với quy tŕnh đăng kư và thủ tục theo phong cách Mỹ. Sàn giao dịch này hướng tới những startup công nghệ với mục tiêu gọi vốn ngay trong TQ, thay v́ phải đăng kư IPO tại nước ngoài. Theo số liệu của Refinitiv, STAR đă trở thành sàn giao dịch lớn thứ tư thế giới về vốn trong năm 2020.

Tuy nhiên, sự việc của Ant Group vào cuối năm 2020 cho thấy sự rủi ro của các công ty công nghệ. Vụ IPO kỷ lục được giới chức TQ đánh giá là tiềm ẩn nhiều rủi ro, cần phải thẩm định lại.

Những quy định mới sẽ khiến cho các công ty bảo lănh phát hành cổ phiếu phải thận trọng nhiều hơn. Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán TQ vào tháng 3/2021 đă yêu cầu các công ty bảo lănh cần thẩm định các dự án IPO kỹ hơn, hoặc đối mặt với rủi ro sẽ bị phạt nặng.

"Đang có bong bóng công nghệ tại TQ, và họ cần dọn dẹp nó đi", Yiming Feng, nhà đầu tư tại Atom Venture Capital có nhận xét.

DaoCloud, công ty điện toán đám mây có trụ sở tại Thượng Hải, dự định ra mắt IPO trên sàn STAR trong năm nay. Tuy nhiên, do lo ngại về việc tŕ hoăn này, công ty này đang hướng đến sàn giao dịch tại Hong Kong.

"Những công ty muốn ra mắt IPO giờ đây gặp nhiều trở ngại với hệ thống quy định hiện nay. Do vậy, chúng tôi cần có kế hoạch B", Roby Chen, nhà sáng lập DaoCloud chia sẻ.
https://znews-photo.zadn.vn/w860/Upl...et_reuters.jpg
Sàn giao dịch chứng khoán STAR tại Thượng Hải được thành lập năm 2019, trở thành nơi mà nhiều startup TQ chọn để niêm yết. (Ảnh: Reuters)
Trong khi đó, nhiều startup công nghệ lại t́m đến nguồn vốn tư nhân. Abraham Zhang, chủ tịch công ty đầu tư mạo hiểm China Europe Capital cho biết ông đă tiếp xúc với nhiều startup có giá trị đến 1 tỷ USD để bàn về việc đầu tư.

Các startup chưa có lăi là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Ngoài việc hồ sơ bị xét kỹ hơn, nhà sáng lập hoặc các lănh đạo startup có thể phải tŕnh ra tài khoản ngân hàng cá nhân và giải thích về các khoản chi tiêu lớn.

"Các startup hiện nay sẽ khó ra mắt IPO hơn nếu không thể chứng minh được tiềm năng tăng trưởng ổn định và bền vững", Ming Liao, nhà sáng lập quỹ Prospect Avenue Capital cho biết.

Những quy định mới khiến cho thời gian chờ duyệt IPO tăng từ 6 lên 12 tháng, và hiện có 100 công ty chờ đợi được niêm yết trên STAR. Một số chuyên gia nhận định điều này đang khiến các công ty ngại việc ra mắt IPO hơn.

"Như vậy là làm hỏng cả mục đích của việc thay đổi quy định, trong đó thị trường cần có sức mạnh để đánh giá các công ty", lănh đạo tại một ngân hàng đầu tư cho biết.

trungthuc 04-17-2021 00:24

Điều này cho thấy rơ ràng, nếu không có đảng "đở đầu và bảo kê", th́ đố có thằng giàu nào dám ra mặt, Jack Ma cũng chỉ là một thằng tuy giàu có nhưng ngu xuẩn tột cùng, tưởng rằng có đủ của để che thân nên đă dại dột lên tiếng chỉ trích này nọ, không bị mất mạng là c̣n may mắn đến 3 đời đấy!!! (v́ bọn Tàu có truyền thống "tru di tam tộc" mà!)


All times are GMT. The time now is 20:54.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04045 seconds with 8 queries