VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Vietnam News | Tin Việt Nam (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=219)
-   -   Loại thảo dược Thái Lan khẳng định chữa được Covid-19 (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1458766)

therealrtz 04-22-2021 07:13

Loại thảo dược Thái Lan khẳng định chữa được Covid-19
 
1 Attachment(s)
Các quan chức Thái Lan cho biết loại thảo dược này có hiệu quả và an toàn đối với bệnh nhân Covid-19.

Ngày 19/4, quan chức y tế Thái Lan vừa tái khẳng định hiệu quả của một loại thảo dược nước này sử dụng để điều trị cho các bệnh nhân Covid-19.

Trước đó, hồi cuối tháng 12.2020, Bộ Y tế Thái Lan cho phép sử dụng chiết xuất từ cây Andrographis Paniculata, thường được gọi là xuyên tâm liên, làm phương pháp điều trị thay thế nhằm giúp giảm mức độ nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 và giảm chi phí điều trị.

Việc điều trị bằng thảo dược sẽ được thực hiện trên cơ sở tự nguyện cho những người trong độ tuổi 18-60 với các triệu chứng nhẹ và trong ṿng 72 giờ sau khi xác nhận nhiễm bệnh.

Chiết xuất từ loại ​​cây này, được gọi là Fah Talai Jone trong tiếng Thái, có thể kiềm chế virus và giảm mức độ nghiêm trọng của chứng viêm, Bộ Y tế Thái Lan cho biết và trích dẫn các nghiên cứu. Các thử nghiệm trên người cho thấy t́nh trạng bệnh nhân được cải thiện trong ṿng ba ngày kể từ ngày điều trị mà không có tác dụng phụ nếu thuốc được sử dụng trong ṿng 72 giờ sau khi có kết quả dương tính.

Ngày 19/4, các quan chức y tế Thái Lan tiếp tục khẳng định về hiệu quả của chiết xuất xuyên tâm liên trong điều trị Covid-19.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1619075576
Cây xuyên tâm liên có thân mọc thẳng đứng, nhiều đốt, nhiều cành, phiến lá thuôn dài và hoa màu trắng. (Ảnh: Vichien Keeratinijakul)

Theo bài viết trên báo Bangkok Post, sau 5 ngày điều trị, hơn 300 bệnh nhân Covid-19 đă được chữa khỏi nhờ chiết xuất xuyên tâm liên.

"Chúng tôi tin rằng xuyên tâm liên có thể chữa khỏi cho bệnh nhân Covid-19 có các triệu chứng nhẹ và không có triệu chứng", tiến sĩ Kwanchai Wisitthanon, Phó Cục trưởng Cục Y học cổ truyền và Y học Thay thế Thái Lan, cho biết. Các số liệu ông Wisitthanon đưa ra là kết quả của một nghiên cứu gần đây của cục.

Theo Bangkok Post, xuyên tâm liên có hàm lượng andrographolide cao, có thể tiêu diệt một số virus. Loại thảo mộc này đă được đă được sử dụng để chữa các bệnh như cảm cúm, đau họng và nhiễm trùng ở các nước châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ và Thái Lan trong nhiều thế kỷ.

Hiện, xuyên tâm liên được trồng cả ở khu vực Caribê, Trung Mỹ, Australia và châu Phi. Việt Nam cũng là một trong những nước trồng nhiều thảo dược xuyên liên tâm này.

Tháng 4 năm ngoái, một nhóm nghiên cứu tại Viện Sản phẩm Sinh học thuộc Bộ Y tế Thái Lan phát hiện ra rằng loại thảo dược này có thể tiêu diệt và ức chế Covid-19 trong các thí nghiệm trong ống nghiệm.

Để kiểm tra hiệu quả của chiết xuất xuyên tâm liên trong điều trị Covid-19, 6 t́nh nguyện viên đă tham gia vào cuộc thử nghiệm lâm sàng đầu tiên trong nửa cuối năm ngoái.

Các bệnh nhân có các triệu chứng nhẹ như đau họng, nhức đầu, ho hoặc sổ mũi. Mỗi người tham gia nhận được 60mg andrographolide (chất có trong xuyên tâm liên) vào lúc 6 giờ sáng, 2 giờ chiều và 10 giờ tối, hoặc tổng cộng 180mg andrographolide một ngày trong năm ngày. Đây là lượng andrographolide cao gấp ba lần liều điều trị cảm cúm thông thường.

Nhóm nghiên cứu đă lấy mẫu máu của từng bệnh nhân vào các ngày thứ nhất, thứ ba và thứ năm để kiểm tra số lượng virus.

Kết quả thật ấn tượng.

Tiến sĩ Kulthanit Wanaratna, Giám đốc Viện Nghiên cứu Y học Cổ truyền Thái Lan, nói với Bangkok Post: "Trong ṿng ba ngày kể từ khi sử dụng xuyên tâm liên, t́nh trạng của mọi bệnh nhân đều được cải thiện. Các triệu chứng đă biến mất trong ṿng năm ngày".

Ông Wanaratna nói thêm: "Không có tác dụng phụ nào được phát hiện".

Tuy nhiên, kết quả từ 6 bệnh nhân là chưa đủ. Các nhà nghiên cứu muốn có thêm bằng chứng để loại bỏ bất kỳ nghi ngờ nào về liệu pháp thảo dược này.

Ông Wanaratna nói: "Chúng tôi cần phải tiến hành Thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát (RCT) v́ đây là phương pháp nghiêm ngặt nhất để xác định hiệu quả của xuyên tâm liên".

RCT là một tiêu chuẩn trong nghiên cứu lâm sàng trong điều kiện có kiểm soát với bệnh nhân ngẫu nhiên. Nghiên cứu cần hai nhóm t́nh nguyện viên. Một nhóm sẽ nhận được tổng cộng 180mg andrographolide một ngày trong năm ngày, nhóm c̣n lại sẽ nhận được giả dược trong năm ngày.

Mỗi t́nh nguyện viên sẽ không biết liệu họ nhận được thuốc thật hay giả dược. T́nh trạng của họ sẽ được theo dơi hằng ngày. Kết quả sẽ được so sánh để khẳng định lại liệu thuốc có thể điều trị bệnh nhân Covid-19 với các triệu chứng nhẹ hay họ có thể tự khỏi bệnh mà không cần điều trị.

Trong khi RCT đă được thực hiện từ năm ngoái, Thái Lan đă bị ảnh hưởng bởi làn sóng Covid-19 thứ hai vào tháng 12.2020.

Để đối phó với t́nh huống khẩn cấp và để chuẩn bị cho một làn sóng khác, Cục Y học cổ truyền và Y học Thay thế Thái Lan đă làm việc với 9 bệnh viện để cung cấp chiết xuất xuyên tâm liên cho hơn 300 bệnh nhân.

Ông Wanaratna nói: "Chúng tôi chắc chắn về hiệu quả của thuốc và nó có thể tiêu diệt virus nên chúng tôi đă triển khai dự án với bệnh nhân… Đây là cơ hội để chúng tôi giới thiệu xuyên tâm liên cho bệnh nhân".

"Tất cả các t́nh trạng bệnh bao gồm đau họng, ho, mất khứu giác, chảy nước mũi, nhức đầu và sốt đều được chữa trị trong ṿng 3-5 ngày. Không bệnh nhân nào phát triển bệnh nặng như nhịp thở cao hoặc nhiễm trùng phổi", Wanaratna nói.

Mặc dù chiết xuất xuyên tâm liên được cho là có hiệu quả trong điều trị Covid-19, các quan chức Thái Lan vẫn cảnh báo về những lưu ư khi sử dụng loại thảo dược này.

Xuyên tâm liên có t́nh hàn. Nó không nên được sử dụng quá 5-7 ngày, nếu không có thể gây tê b́ chân tay, hạ huyết áp và ảnh hưởng đến thận, Wanaratna cảnh báo.

Không phải ai cũng có thể dùng xuyên tâm liên. Những người nên tránh dùng loại thảo dược này là phụ nữ có thai, đang cho con bú, những người có vấn đề về thận và gan, những người thường xuyên dùng thuốc cao huyết áp và thuốc chống đông máu.

VietBF @ Sưu tầm


All times are GMT. The time now is 23:06.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03389 seconds with 8 queries