VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Sri Lanka "đuổi cổ" tàu chở vật liệu hạt nhân cho Trung Quốc (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1458841)

vuitoichat 04-22-2021 10:14

Sri Lanka "đuổi cổ" tàu chở vật liệu hạt nhân cho Trung Quốc
 
1 Attachment(s)
Một chiếc tàu MV BBC Naples xuất phát từ cảng Rotterdam chở vật liệu hạt nhân cho Trung Quốc nhưng nhà chức trách địa phương không tiết lộ điểm đến của nó tại Trung Quốc, khiến bị giới chức Sri Lanka ngày 22/4 đă trục xuất một con tàu mang cờ Antigua đi vào lănh thổ của nước ḿnh mà không khai báo về việc chở vật liệu hạt nhân cho Trung Quốc.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1619086425
Cảng Hambantota được Sri Lanka cho Trung Quốc thuê 99 năm để thay cho việc trả nợ 1,4 triệu USD xây dựng cảng. H́nh ảnh minh họa

Cụ thể, Hội đồng Kiểm soát Năng lượng Hạt nhân Sri Lanka đă yêu cầu tàu MV BBC Naples mang cờ Antigua rời đi sau khi con tàu này cập cảng Hambantota đêm 20/4, do phát hiện con tàu này chở uranium hexafluoride (UF6).

"Con tàu đă không khai báo việc chuyên chở hàng hóa nguy hiểm và chúng tôi đă trục xuất nó khỏi vùng biển của chúng tôi ngay lập tức", tổng giám đốc hội đồng Anil Ranjith chia sẻ với hăng tin AFP.

Tàu MV BBC Naples xuất phát từ cảng Rotterdam nhưng nhà chức trách địa phương không tiết lộ điểm đến của nó tại Trung Quốc. Ông Ranjith cho biết việc cập cảng mà không khai báo về nguyên liệu được sử dụng để làm giàu uranium, nhiên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân và vũ khí, là một hành vi vi phạm luật pháp quốc tế.

Lănh đạo phe đối lập của Sri Lanka Sajith Premadasa đă yêu cầu mở một cuộc điều tra về vụ việc này, mô tả đây là một mối đe dọa an ninh nghiêm trọng đối với Sri Lanka. "Lực lượng hải quân đă bị ngăn lại khi định lên tàu để tiến hành kiểm tra", ông Premadasa nói.

Hiện Colombo chưa đưa ra b́nh luận nào về vụ việc.

Cảng Hambantota đă được chính phủ Sri Lanka cho Trung Quốc thuê vào năm 2017 với thời hạn 99 năm, sau khi Colombo không thể hoàn trả 1,4 triệu USD mà họ đă vay của Bắc Kinh để xây dựng cảng. Hambantota, nằm cách thủ đô Colombo khoảng 260 km về phía Nam, tọa lạc gần các tuyến đường vận tải chính dẫn vào Ấn Độ Dương.

Sự việc hai tàu ngầm Trung Quốc đi vào thủ đô Colombo hồi năm 2014 đă khiến nước láng giềng Ấn Độ, cường quốc trong khu vực đang cạnh tranh với Bắc Kinh để tranh giành ảnh hưởng ở Ấn Độ Dương, tức giận. Kể từ đó, giới chức Sri Lanka đă không cho phép tàu ngầm Trung Quốc thăm viếng nữa./.


All times are GMT. The time now is 00:40.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.02830 seconds with 8 queries