VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Philippines trả lại 1.000 liều vaccine Covid-19 Trung Quốc (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1463021)

june04 05-06-2021 04:33

Philippines trả lại 1.000 liều vaccine Covid-19 Trung Quốc
 
1 Attachment(s)
Tổng thống Philippines đề nghị trả lại Trung Quốc 1.000 liều Sinopharm, sau khi xin lỗi v́ tiêm loại vaccine Covid-19 chưa được phê duyệt này.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đêm 3/5 được Bộ trưởng Y tế Francisco Duque III tiêm vaccine Covid-19 do hăng dược phẩm Sinopharm của Trung Quốc sản xuất. Động thái được Duterte thực hiện sau khi nhiều người hối thúc ông tiêm chủng công khai để tăng niềm tin của người dân vào vaccine Covid-19.

Tuy nhiên, Duterte lập tức hứng chỉ trích v́ vaccine Sinopharm mà ông sử dụng chưa được cấp phép tiêm rộng răi ở Philippines. Cơ quan Quản lư Thực phẩm và Dược phẩm nước này thậm chí c̣n chưa bắt đầu xem xét việc sử dụng khẩn cấp vaccine Sinopharm v́ chưa đủ thủ tục.

"Chúng tôi xin lỗi, các bạn đúng, chúng tôi sai", Duterte phát biểu trên truyền h́nh tối 5/5, nhắn gửi tới những người chỉ trích ông. Ông cho biết các chuyên gia y tế đă liên hệ với ông về sự nguy hiểm của việc tiêm vaccine chưa được phê duyệt.

Ông sau đó gửi thông điệp tới đại sứ Trung Quốc tại Philippines: "Hăy thu hồi toàn bộ 1.000 liều vaccine Sinopharm. Đừng gửi vaccine Sinopharm đến đây nữa, để chúng tôi có thể tránh rắc rối".

"Tôi đă nói với họ rằng hăy cung cấp cho chúng tôi loại vaccine Sinovac đang được mọi người sử dụng", Duterte nói thêm.

Tuy nhiên, Duterte chỉ ra rằng tiêm vaccine Sinopharm là hợp pháp theo giấy phép sử dụng v́ lư do nhân đạo. Ông nói thêm rằng loại vaccine này cũng đă được sử dụng ở các nước khác, như Brazil, và bác sĩ khuyên ông nên tiêm.

"Tôi đă được tiêm theo quyết định của bác sĩ. Đây là mạng sống của tôi", Duterte nói thêm.

Mạng lưới Hành động Covid-19 (CAN), một mạng lưới xă hội dân sự, hôm 5/5 nói rằng việc Duterte tiêm vaccine chưa được phê duyệt "gửi thông điệp sai đến những người dân vốn đă ngần ngại tiêm chủng".

"Tính minh bạch là điều cần thiết để xây dựng niềm tin tiêm chủng trong người dân, để chúng ta có thể đạt khả năng miễn dịch cộng đồng", CAN cho hay, thêm rằng nếu Tổng thống muốn nâng cao ḷng tin của công chúng, lẽ ra ông nên sử dụng một loại vaccine đă được cơ quan quản lư phê duyệt khẩn cấp và có sẵn cho người dân Philippines.

"Làm sao chúng ta có thể tin tưởng Tổng thống sẽ dẫn dắt trong cuộc chiến với khủng hoảng Covid-19 khi bản thân ông ấy không tuân theo quy tắc? Các quy tắc và quy định do chính phủ thực thi sẽ trở nên vô nghĩa nếu chúng là đối tượng chính trị và có thể dễ dàng bị những người nắm quyền bẻ cong", CAN nêu thêm.


All times are GMT. The time now is 22:53.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03700 seconds with 8 queries