VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Cú phản đ̣n của 2 "gă khổng lồ" trước chiến thuật vùng xám của Trung Quốc: Tin xấu cho Bắc Kinh (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1463048)

therealrtz 05-06-2021 07:21

Cú phản đ̣n của 2 "gă khổng lồ" trước chiến thuật vùng xám của Trung Quốc: Tin xấu cho Bắc Kinh
 
1 Attachment(s)
"Họ [người Trung Quốc] biết rằng khi họ vượt qua ranh giới, chúng ta sẽ nổi giận. V́ thế, họ thấy rằng ḿnh cần phải ‘thông minh hơn" – Tướng Findlay cho hay.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1620285642

Theo trang tin TFI, Ấn Độ Dương – Thái B́nh Dương thường được nh́n nhận như một điểm nóng chiến lược, sẵn sàng chi phối các vấn đề trên thế giới. Thế nhưng giờ đây có một mối đe dọa đang ŕnh rập, chực chờ gây mất ổn định trong khu vực, đó chính là Trung Quốc.

Trong hơn một năm qua, mối đe dọa từ Trung Quốc đă tăng lên theo cấp số nhân khi "con rồng giấy" trở nên hiếu chiến hơn bao giờ hết. Do đó, những đối thủ lớn nhất của Bắc Kinh – New Delhi và Canberra – đang đưa ra một chiến lược mới nhằm đối phó với mối đe dọa mà Trung Quốc mang lại.

Các nhà phân tích chiến lược luôn tự hỏi khi nào và bằng cách nào Trung Quốc sẽ khuấy đảo và làm leo thang các vấn đề bức bối thành một cuộc xung đột vũ trang. Thế nhưng, điều mà các tướng lĩnh hàng đầu và chỉ huy quân sự ở hai quốc gia này bắt đầu nhận ra là Trung Quốc đang sử dụng thứ mà các chuyên gia quốc pḥng gọi là tác chiến "vùng xám".

Tờ Sydney Morning Herald cho biết, Thiếu tướng về hưu Adam Findlay đă từng nói về h́nh thức tác chiến này với các binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm Australia hồi năm ngoái.

Tướng Adam Findlay, Tư lệnh đặc nhiệm Australia lúc bấy giờ [hiện là cố vấn cho lực lượng pḥng vệ Australia], được cho là đă tổ chức một cuộc họp ngắn và bí mật dành cho lực lượng đặc nhiệm.

Ông Findlay đă hỏi cấp dưới của ḿnh rằng "Các bạn nghĩ đâu là mối đe dọa chủ yếu hiện nay?". Trước khi đưa ra đáp án là "Trung Quốc", vị tướng tiếp tục đề cập tới chiến lược tác chiến "vùng xám" của Bắc Kinh.

"Họ [người Trung Quốc] biết rằng khi họ vượt qua ranh giới, chúng ta sẽ nổi giận. V́ thế, họ thấy rằng ḿnh cần phải ‘thông minh hơn’ – Hăy ‘chơi’ ở dưới ngưỡng lằn ranh đỏ và hăy đạt được mọi thứ một cách chiến lược mà không đi tới chiến tranh" – Ông Findlay cho hay, đồng thời nói thêm rằng cũng v́ lẽ đó mà giờ Australia phải đối mặt với một không gian tác chiến mới.

Tương tự, hồi tháng Hai năm nay, Tổng tham mưu trưởng quân đội Ấn Độ - Tướng MM Naravane cũng đă nói về h́nh thức tác chiến "vùng xám" khi đề cập tới cuộc xung đột quân sự đang diễn ra giữa Bắc Kinh và New Delhi.

Tướng Naravane không đề cập trực tiếp tới Trung Quốc nhưng nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh các đối thủ đang mở rộng "cuộc cạnh tranh tới vùng xám" th́ một nhu cầu cấp thiết được đặt ra cho các lực lượng quân đội hiện đại là phải trở nên thành thạo trong cuộc cạnh tranh mới.

Thay v́ huy động tới các loại vũ khí truyền thống như pháo, xe tăng, máy bay chiến đấu th́ h́nh thức tác chiến mới sẽ bao gồm việc sử dụng lực lượng t́nh báo, đặc nhiệm, tác chiến mạng, ngoại giao t́nh báo, sự can thiệp từ nước ngoài, các chiến dịch thông tin sai lệch, cơ động quân đội một cách nhanh chóng và bảo vệ quyền lực.

Bên cạnh đó là sử dụng các lực lượng phi chính phủ, chiến tranh thương mại, hành động kinh tế, các chiến dịch tấn công quân sự bí mật/công khai, các cuộc tấn công quy mô nhỏ và những chiến thuật dưới ngưỡng một cuộc chiến tranh thực sự.

Ấn Độ - Australia đă sẵn sàng "phản đ̣n"

TFI cho hay, Trung Quốc đang lộng hành với chiến thuật "vùng xám" nhưng giờ đây, Australia và Ấn Độ đă sẵn sàng đáp trả Bắc Kinh trong cùng một không gian tác chiến. Hơn 1 năm qua, Trung Quốc đă t́m cách can thiệp chính trị và tiến hành các chiến dịch tuyên truyền bên trong hệ thống chính trị của Australia, cũng như các trường đại học của nước này. Bắc Kinh c̣n t́m cách "vũ khí hóa" mối quan hệ thương mại với Canberra.

Trong khi đó, Ấn Độ và Trung Quốc đă rơi vào t́nh huống đối đầu căng thẳng ở Đông Ladakh, gần Đường Kiểm soát Thực tế (LAC).

Về phần ḿnh, lực lượng vũ trang Ấn Độ tự tin rằng họ đă có rất nhiều kinh nghiệm trong tác chiến "vùng xám". Năm 2019, Tướng Naravane – khi đó là chỉ huy Bộ Tư lệnh miền Đông của Ấn Độ - từng cảnh báo rằng, nếu Trung Quốc tiến vào "vùng xám" 100 lần, chúng tôi [Ấn Độ] sẽ làm điều tương tự nhưng với số lần gấp đôi.

Đ̣n giáng của "Tia chớp" sẵn sàng, tàu Trung Quốc hết đường bén mảng Senkaku?
Trong cuộc đối đầu quân sự với Trung Quốc hồi năm ngoái, Ấn Độ đă triển khai tất cả các lực lượng đặc biệt tinh nhuệ của ḿnh, gồm đặc nhiệm Garud của Không quân, đặc nhiệm Para của Lục quân, đội biệt kích của Hải quân và Lực lượng đặc nhiệm biên pḥng (SFF) ở Đông Ladakh.

Hơn nữa, Ấn Độ đă thực hiện thành công h́nh thức tác chiến "vùng xám" ở mặt trận phía Tây trong một thời gian dài.

Trong giai đoạn 2016-2019, lực lượng quân sự Ấn Độ đă thực hiện các cuộc tấn công xuyên biên giới chống lại lực lượng khủng bố trên lănh thổ do Pakistan chiếm đóng và không làm nổ ra một cuộc chiến tranh thực sự.

Trong tương lai, hiệu quả của các cuộc tấn công này có thể được cải thiện với sức mạnh tổng hợp của các lực lượng đặc biệt, và việc sử dụng máy bay không người lái vũ trang/trực thăng tấn công tiên tiến.

VietBF @ Sưu tầm


All times are GMT. The time now is 14:30.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04244 seconds with 8 queries