VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Trung Quốc và Nhật Bản bị réo tên liên tục trong cuộc chiến "khử" than đá (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1463107)

therealrtz 05-06-2021 09:04

Trung Quốc và Nhật Bản bị réo tên liên tục trong cuộc chiến "khử" than đá
 
1 Attachment(s)
CNBC đưa tin, chuyên gia khí hậu kêu gọi Trung Quốc và Nhật Bản chấm dứt tài trợ cho các nhà máy điện than ở các nước nghèo hơn.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1620291837

Những quốc gia giàu có như Trung Quốc và Nhật Bản cần ngừng tài trợ cho các nhà máy nhiệt điện than ở các quốc gia nghèo hơn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, theo Rachel Kyte, người trước đây từng là đại diện đặc biệt của Tổng thư kư Liên Hợp Quốc (UN) và giám đốc điều hành chương tŕnh Năng lượng bền vững cho Tất cả (SE4All).

Bà Kyte, hiện là hiệu trưởng Trường Fletcher thuộc Đại học Tufts, cho biết "than đá không có chỗ trong cuộc đua tới không phát thải carbon" vào năm 2050.

"Những quốc gia có than nên quản lư quá tŕnh chuyển đổi năng lượng của chính họ. Và điều nữa nên làm là ngừng tài trợ cho các dự án than ở các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia có thu nhập thấp," bà nói với CNBC.

B́nh luận của bà Kyte được đưa ra sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu hôm 22/4 tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu do Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ tŕ rằng nước này sẽ ngừng tất cả các khoản tài trợ mới cho các nhà máy điện than ở nước ngoài.

"Để đạt được trạng thái trung ḥa carbon, thế giới bắt buộc phải thu nhỏ quy mô các nhà máy nhiệt điện than," ông Moon nói và cho biết thêm rằng các nước đang phát triển phải đối mặt với những thách thức do phụ thuộc vào than "cần được xem xét thích đáng và tiếp cận hỗ trợ thích hợp."

Cho rằng động thái của Hàn Quốc là một bước đi đúng hướng, bà Kyte cũng thúc giục Trung Quốc và Nhật Bản làm điều tương tự.

"Việc Hàn Quốc tuyên bố ngừng tài trợ cho các nhà máy điện than ở nước ngoài là điều rất tốt," bà lưu ư. "Như vậy nghĩa là chỉ c̣n Nhật Bản và Trung Quốc vẫn nói rằng sẽ cung cấp tài chính cho các dự án điện than ở nước ngoài. Điều cần làm là t́m cách thuyết phục hai quốc gia này dừng cam kết đó."

Cả Trung Quốc và Nhật Bản đều là những nước tiêu thụ nhiều than và đă vấp phải sự chỉ trích từ các nhóm môi trường v́ đă không thực hiện các bước mạnh mẽ hơn để chấm dứt sự phụ thuộc vào than đá và các nhiên liệu hóa thạch khác.

Theo bà Kyte, ngay cả khi Mỹ và châu Âu đưa ra các cam kết quan trọng về giảm thải carbon, các quốc gia phương Tây vẫn c̣n thiếu nỗ lực để hỗ trợ các quốc gia kém phát triển hơn trong quá tŕnh chuyển đổi khỏi than đá.

"Điều quan trọng nữa là phần c̣n lại của thế giới phải đưa ra một đề nghị lớn để giúp các quốc gia đang sử dụng than theo đuổi năng lượng tái tạo và chuyển đổi năng lượng xanh," bà Kyte nói và cho biết thêm: "Chúng tôi chưa thấy rơ những loại cam kết tài chính đó tại hội nghị thượng đỉnh này. Do đó, c̣n rất nhiều việc phải làm tại Hội nghị thượng đỉnh G7 do Vương quốc Anh đăng cai và Hội nghị thượng đỉnh G20 do Ư đăng cai vào cuối năm nay."

VietBF @ Sưu tầm


All times are GMT. The time now is 20:32.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03679 seconds with 8 queries