VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Quỹ đạo bay bất thường của Trường Chinh 5B và "cái giá" phải trả cho thái độ thờ ơ phía Trung Quốc (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1463405)

therealrtz 05-07-2021 08:04

Quỹ đạo bay bất thường của Trường Chinh 5B và "cái giá" phải trả cho thái độ thờ ơ phía Trung Quốc
 
1 Attachment(s)
Tên lửa Trường Chinh 5B của Trung Quốc đang cho thấy, con người có thể phải trả một cái giá nguy hiểm cho hành tŕnh khám phá không gian đi ngược các quy tắc an toàn cộng đồng.

Nếu bạn không may mảy lo lắng về việc lơi tên lửa Long March 5B (Trường Chinh 5B) của Trung Quốc đang bay loạn xạ mất kiểm soát ở quỹ đạo và sắp rơi xuống Trái Đất th́ có lẽ bạn chưa hiểu đúng tầm nghiêm trọng của vấn đề - Tạp chí TIME (Mỹ) b́nh luận.

Mảnh rác vũ trụ khổng lồ (tầng lơi của tên lửa Trường Chinh 5B) có chiều dài hơn 30 mét, đường kính 5 mét và nặng 20 tấn. Hiện, nó đang di chuyển quanh Trái Đất ở độ cao tối đa là 370 km và tối thiểu là 170 km so với mực nước biển, và quỹ đạo đó đang phân ră nhanh. Radar của Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ đang tích cực theo dơi lơi tên lửa này và đặt tên cho nó là 2021-035B.

Với tốc độ hiện tại khoảng hơn 7.000 mét mỗi giây, 2021-035B sẽ rơi trở lại bầu khí quyển vào khoảng ngày 8 - 9/5. Dự báo sơ bộ cho biết, các mảnh vỡ của 2021-035B sẽ phân tán ở Thái B́nh Dương, hoặc Đại Tây Dương, châu Âu, châu Phi, Nga, Bắc Kinh (Trung Quốc) hay thậm chí là một nơi nào đó ở trung tâm thành phố Manhattan (Mỹ).

Vấn đề nằm ở chỗ, chúng ta chỉ biết rơ 2 điều: Một là, 2021-035B chắn chắn sẽ rơi xuống; Hai là, Trung Quốc chẳng có lư do ǵ phải giải thích sự việc này cho thế giới cả.

"Trung Quốc là một nước đi xa hơn các quốc gia khác những 30 năm trong cách sử dụng các bộ phận tên lửa. Nước này chỉ đơn giản hiểu rằng, Trái Đất quá lớn để các phần c̣n lại có rơi xuống cũng không ảnh hưởng đến ai. Mục tiêu họ nhắm đến xa hơn thế nhiều!" - TIME trích lời của nhà thiên văn Jonathan McDowell thuộc Trung tâm Vật lư Thiên văn Harvard-Smithsonian (Mỹ) cho hay.

Sứ mệnh trong lần phóng ngày 29/4/2021 của tên lửa vũ trụ Trường Chinh 5B nặng 849 tấn đó là mang theo mô-đun cốt lơi có tên Thiên Hà nặng 22 tấn lên quỹ đạo để bắt đầu quá tŕnh lắp ghép và xây dựng Trạm vũ trụ Thiên Cung nặng 100 tấn của riêng nước này. Vụ phóng Thiên Hà là nhiệm vụ đầu tiên trong số 11 nhiệm vụ cần thiết để hoàn thành trạm. Dự kiến, cuối năm 2022, Thiên Cung sẽ hoàn thành, do đó Trung Quốc sẽ c̣n phải phóng nhiều lần tên lửa để mang các mô-đun c̣n lại lên lắp ghép, Reuters thông tin.

Để lư giải v́ sao Trung Quốc "thờ ơ" và chẳng nhọc công giải thích về sự cố lơi tên lửa rơi, TIME phân tích:

Khi các quốc gia dùng tên lửa đẩy nhiều tầng phóng một vật thể lên quỹ đạo, các tầng của tên lửa sẽ được thiết kế để bay quanh Trái Đất theo h́nh parabol dưới quỹ đạo. Điều đó có nghĩa là khi hoàn thành công việc của ḿnh, các tầng tên lửa sẽ ngay lập tức rơi trở lại Trái Đất theo cách có thể dự đoán được và ở một khu vực không có dân cư. Trong quá tŕnh rơi, chúng sẽ ma sát với bầu khí quyển và cháy gần hết hoặc hết.

[Trong trường hợp tên lửa được phóng từ Mũi Canaveral, "băi thải" là Đại Tây Dương gần đó. Trong trường hợp của Trung Quốc, nước phóng tên lửa từ Trung tâm Phóng Văn Xương th́ Thái B́nh Dương thường là "băi thải"].

NHƯNG TRƯỜNG CHINH 5B KHÔNG BAY THEO CÁCH ĐÓ!

Thay vào đó, tầng lơi của tên lửa Trường Chinh 5B đă quay theo quỹ đạo cùng với mô-đun Thiên Hà. Thiên Hà có hệ thống hướng dẫn riêng để giữ nó ở quỹ đạo cao và ổn định. Nhưng tầng lơi của Trường Chinh 5B đă đă bị bỏ lại trong một quỹ đạo không ổn định, mất kiểm soát và sắp rơi xuống Trái Đất.

McDowell nói: "Việc Trung Quốc để tầng lơi đi vào quỹ đạo phản ánh sự thiếu quan tâm của họ. Họ thực sự phải ḥa nhập với thế kỷ 21 bằng việc thực hiện các tiêu chuẩn an toàn đă định".

TIME cho hay, việc cố gắng đoán chính xác vị trí và thời điểm lơi tên lửa tái nhập (rơi trở lại Trái Đất một cách không kiểm soát) không phải là việc đơn giản, mặc dù quân đội Mỹ đang cố gắng hết sức.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1620374600
Độ nghiêng quỹ đạo của lơi tên lửa — tức góc của nó so với đường xích đạo — là 41,5º, mang nó đến tận phía bắc Chicago (Mỹ), Rome (Ư) và Bắc Kinh và xa về phía nam tới New Zealand và Tasmania. Nguồn: Aerospace Corp.

- Thời gian tái nhập của lơi tên lửa này sẽ được quyết định một phần bởi bầu khí quyển của Trái Đất, có thể phồng lên hoặc co lại một chút tùy thuộc vào sự dao động ngẫu nhiên của năng lượng Mặt Trời tới hành tinh. Bầu khí quyển càng tiếp xúc nhiều với lơi tên lửa, quỹ đạo của nó sẽ phân ră càng nhanh.

- Câu hỏi về nơi nó sẽ rơi xuống Trái Đất lại càng phức tạp hơn. Độ nghiêng quỹ đạo của lơi tên lửa — tức góc của nó so với đường xích đạo — là 41,5º, mang nó đến tận phía bắc Chicago (Mỹ), Rome (Ư) và Bắc Kinh và xa về phía nam tới New Zealand và Tasmania. Điều đó đặt rất nhiều công dân hành tinh vào đường rơi của nó. Tốc độ quỹ đạo của nó vượt quá 28.000 km/h (hơn 7.000 mét/giây).

Tất nhiên, tin tốt là hơn 70% bề mặt Trái Đất là nước, làm tăng khả năng tên lửa sẽ lao xuống đại dương một cách vô hại. Nhiều - nhưng không phải tất cả - phần lơi tên lửa cũng sẽ cháy trong quá tŕnh tái nhập.

Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ báo cáo rằng tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày, cơ quan này đang theo dơi khoảng 27.000 vật thể do con người tạo ra trong không gian, phần lớn trong số đó nằm trong quỹ đạo Trái Đất tầm thấp (LEO, nằm dưới độ cao 2.000 km so với mực nước biển).

Khả năng mạo hiểm vào không gian có thể là một trong những thành tựu ấn tượng của loài người chúng ta, nhưng như Trường Chinh 5B đang cho thấy, con người có thể phải trả một cái giá nguy hiểm cho hành tŕnh khám phá không gian đi ngược các quy tắc an toàn cộng đồng - TIME kết luận.

VietBF @ Sưu tầm


All times are GMT. The time now is 09:33.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03993 seconds with 8 queries