VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Làn sóng dân Hong Kong nhập cư mang gì đến Anh Quốc? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1463430)

vuitoichat 05-07-2021 11:21

Làn sóng dân Hong Kong nhập cư mang gì đến Anh Quốc?
 
3 Attachment(s)
Những người Hong Kong nhập cư đến Anh Quốc không chỉ vì đây là một xứ tự do, họ sẽ đi cùng gia đình, điều này đồng nghĩa họ sẽ mang toàn bộ hoặc một phần tài sản đến đây để bắt đầu cuộc sống mới. Mà sau khi chính phủ Anh đã tung ra chương trình nhập cư cho người dân Hong Kong, theo đó bất kì ai có hộ chiếu loại hải ngoại Anh (British National Overseas-BNO) sẽ được cấp visa 5 năm để sống ở Anh và tiếp theo là sẽ được cư trú vĩnh viễn và cấp quốc tịch tại Anh.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1620386313
Những người chỉ trích nói luật an ninh của Bắc Kinh sẽ triệy tiêu mọi tiếng nói bất đồng ở Hong Kong - hình ảnh biểu tình ở khu Mong Kok, Hong Kong tháng 5/2020

Chương trình này mở ra cơ hội cho người Hong Kong thoát khỏi sự kìm kẹp, kiểm soát của chính quyền Trung Quốc, trở lại với cuộc sống tự do, dân chủ và tôn trọng pháp luật như trước kia, và dự kiến đón năm đầu tiên 150 nghìn người.

Đồng thời, theo báo Evening Standard (08/04/2021) thì Chính phủ Anh Quốc tuyên bố sẽ tung gói hỗ trợ trị giá 43 triệu bảng đến với người dân đến từ Hong Kong, với mục đích trong tìm nhà, công việc và giáo dục trẻ em của người dân Hong Kong.

Hiện tại, tính đến ngày 19/03 đã có gần 27 nghìn người Hong Kong nộp đơn để được chuyển đến sinh sống tại Anh Quốc. Người Hong Kong muốn tiếp tục cuộc sống dân chủ, tự do như trước đây thay vì sự áp chế, và cuộc sống ràng buộc bởi những xiềng xích vô hình mà chính quyền Bắc Kinh đang áp đặt lên họ, theo báo Evening Standard.

Còn Jabez Lam, từ một dịch vụ cho người Hoa ở Đông London (Hackney Chinese Community Services) nói ông tin là có ít nhất 7 nghìn người đã sang Anh, theo bài trên BBC News 08/04/2021.

Người Hong Kong đem gì đến Anh?

Người Hong Kong đến Anh Quốc không chỉ vì đây là một xứ tự do, họ sẽ đi cùng gia đình, điều này đồng nghĩa họ sẽ mang toàn bộ hoặc một phần tài sản đến đây để bắt đầu cuộc sống mới.

Hong Kong nếu xét về quy mô kinh tế thì đang đứng sau Anh Quốc và nhiều nước khác, tuy nhiên nếu tính GDP theo bình quân đầu người Hong Kong thậm chí còn vượt trội hơn Anh Quốc, theo thống kê 2017, con số cho Hong Kong 61,671 đô la Mỹ, trong khi đó con số cho Anh Quốc chỉ là 44,920 đô la Mỹ.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1620386313
Hong Kong có văn hóa ẩm thực nổi tiếng

Người Hong Kong sẽ góp phần không nhỏ vào phục hồi kinh tế cho Anh Quốc sau đại dịch Covid-19 với những khoản tiền đổ vào bất động sản, giáo dục, hay phát triển kinh doanh.

Tôi tin là thị trường bất động sản và thị trường chứng khoán Anh Quốc sẽ có cơ hội phục hồi và sôi động trở lại.

Hơn nữa, theo thống kê stastita.com nền kinh tế Anh Quốc đang phụ thuộc chủ yếu vào dịch vụ, chiếm đến 70% tổng GDP của cả nước, nhưng bị đại dịch Covid-19 phá hủy nền kinh tế.

Người Hong Kong đến sẽ góp phần thúc đẩy tiêu dùng và giúp lĩnh vực dịch vụ phục hồi nhanh chóng.

Còn cả những giá trị vô hình

Người Hong Kong đến Anh Quốc không chỉ mang đến lợi ích kinh tế mà còn là đầu tàu kết nối những cộng đồng châu Á tại đây.

Hiện tại, có nhiều cộng đồng người Á đang sống ở Anh như dân từ Trung Quốc Đại lục sang theo những hợp đồng lao động từ những năm 1980, 90, sinh viên du học ở lại định cư, doanh nhân, và ngoài ra là người ở khu vực Đông Nam Á như Malaysia, Việt Nam, Thái Lan hay Philiphines.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1620386313
Khu Chinatown ở London vắng lặng trong đại dịch Covid

Theo tôi quan sát, ngoài người Hoa gốc Hong Kong, Malaysia và Đại lục có khu Chinatown ở London, các nhóm khác đều đang sống dựa vào cộng đồng của mình, ở gần nhau, đi làm cùng với nhau.

Một số đông vẫn thường theo một số nghề cụ thể, và vẫn tiếp tục dùng tiếng mẹ đẻ là chủ yếu nên sinh hoạt có phần khép kín.

Hầu hết những cộng đồng này tiếp tục những công việc phổ biến ở cộng đồng họ.

Ví dụ, với những người Trung Hoa (gồm cả Đài Loan) là kinh doanh nhà hàng, quán trà sữa; với người Việt Nam là những tiệm làm móng và những dịch vụ đi kèm khác.

Đây chính là rào cản vô hình khiến không ít người trong cộng đồng này vẫn chưa thể hòa nhập với cuộc sống tại Anh và cảm nhận được sự thoải mái như chính tại ngôi nhà quê hương của mình.

Người Hong Kong đến mang theo những giá trị từ nền giáo dục hiện đại của người Anh, với những con người cởi mở, tự do và tôn trọng luật pháp, ủng hộ dân chủ.

Ngoài ra họ cũng là những người Đông Á với những nét truyền thống tương đồng với nhiều cộng động khác.

Có thể tin rằng đây sẽ là sợi dây vô hình kết nối với các cộng đồng thiểu số châu Á khác như Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Hàn Quốc với một ngôn ngữ chung là tiếng Anh.

Nhìn về tương lai, rất có thể điều này sẽ giúp những cộng đồng châu Á tại Anh Quốc phát triển lớn mạnh hơn. Nguồn vốn người dân Hong Kong mang đến nước Anh sẽ giúp những cộng đồng này phát triển, đa dạng hóa ngành nghề, cũng như nhìn nhận để học hỏi và phát triển.

Nhìn sang cộng đồng châu Á tại Mỹ ta dễ dàng nhất thấy điều này, cộng đồng người Việt sau nhiều năm nhập cư không còn bó hẹp trong những ngành nghề như kinh doanh tiệm nails, nhà hàng, mà nay có những văn phòng luật sư, bác sĩ riêng, các xưởng làm mộc, sản xuất giày dép hay may mặc. Họ cũng những kênh truyền thông, báo chí riêng của người Việt, các cơ sở dịch vụ âm nhạc, giải trí.

Từ đó suy ra, việc chính quyền Anh Quốc chào đón người Hong Kong đến nhập cư tại Anh về lâu dài sẽ mang đến những lợi ích cho đất nước không chỉ ở khía cạnh kinh tế, mà còn góp phần đa dạng hóa văn hóa và thúc đẩy nhiều cộng đồng châu Á khác tại Anh phát triển mạnh mẽ hơn.

baolunbeau 05-07-2021 14:44

Thêm người thêm của


All times are GMT. The time now is 05:05.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04432 seconds with 8 queries