VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Sự tàn phá của thuốc lá gây ra (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1463471)

nguoiduatinabc 05-07-2021 15:25

Sự tàn phá của thuốc lá gây ra
 
2 Attachment(s)
Hút thuốc lá rất độc cho cơ thể. Người hút thuốc hay người hút thuốc lá thụ động đều bị ảnh hưởng sức khỏe. Nguy cơ mắc phải những bệnh nguy hiểm như ung thư phổi, hệ hô hấp, tim mạch...

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thống kê thì mỗi năm có tới 6 triệu người trên toàn thế giới chết vì thuốc lá trong đó có tới 900.000 người hút thuốc lá thụ động (hít phải khói thuốc).

Trên thế giới, có khoảng 1/3 số người trưởng thành tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động ở nhà hoặc ở nơi làm việc một cách thường xuyên. Tại châu Âu, 14% những người không hút thuốc lá phải tiếp xúc với khói thuốc lá tại nhà, 1/3 những người trưởng thành tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động tại nơi làm việc.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1620401028
Tác hại không tưởng của việc hít phải thuốc lá tới sức khỏe của bạn và người thân.

Tại Canada, khoảng 25% những người không hút thuốc lá thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá tại nhà, trong xe, hoặc nơi công cộng. Tại Việt Nam, 71,3% những người không hút thuốc lá (33 triệu người) tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động tại nhà, 55,9% những người lao động (hơn 5 triệu người) hút thuốc lá thụ động tại nơi làm việc.

Tác hại của hút thuốc lá thụ động tới sức khỏe con người

Đối với trẻ em

Vào năm 2010, Tổ chức Y tế thế giới WHO đã ước tính rằng có tới 700 triệu trẻ em, tương đương với gần một nửa số trẻ em trên toàn thế giới (lúc bấy giờ) bị hít thở trong bầu không khí ô nhiễm bởi khói thuốc và đặc biệt có tới gần 170.000 trẻ em tử vong do những bệnh có liên quan đến thuốc lá mỗi năm.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1620401125

Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh. Theo thống kê thì tỷ lệ đột tử ở trẻ em/trẻ sơ sinh do bị phơi nhiễm với khói thuốc lá khi trong quá trình bào thai cao hơn trẻ em khác từ 1,4 cho đến 8,5 lần.

- Cân nặng khi sinh thấp: nếu trẻ còn đang ở dạng bào thai mà mẹ bầu hút thuốc lá thụ động con sinh ra có thể nhẹ cân hơn so với trẻ khác khoảng 200gram.

- Các vấn đề về hô hấp

- Viêm tai giữa (tái phát và mãn tính), viêm amidan phải cắt

- Chảy mủ tai mãn tính

- Hen và hen tái phát. Việc hút thuốc lá thụ động được chứng minh là làm tăng khoảng 30% trường hợp bị hen ở trẻ nhỏ và làm tăng lên tỷ lệ mắc những triệu chứng như ho, thở khò khè, họng có đờm, thở nông ở trẻ độ tuổi đang đến trường lên tới khoảng 30%.

- Suy giảm và ảnh hưởng tới sự phát triển chức năng phổi. Nếu mẹ bầu hút thuốc sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới chức năng phổi của bé trong suốt giai đoạn thơ ấy. Một vài nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra rằng việc hút thuốc lá thụ động sau khi sinh sẽ làm suy giảm chức năng phổi của bé.

Đối với người lớn

Việt Nam hay rất nhiều quốc gia khác trên thế giới đều có tỷ lệ nam giới hút thuốc nhiều nhất.

Theo nhiều thống kê, hút thuốc lá thụ động làm tăng từ 25% tới 30% nguy cơ bị mắc bệnh hay tử vong do bệnh tim mạch ở cả nam giới và nữ giới.

- Kích thích đường hô hấp

- Tăng nguy cơ ung thư như ung thư phổi, ung thư vòm họng,.. Ví dụ như người hút thuốc lá thụ động có nguy cơ bị ung thư phổi cao hơn 20 - 30% người không hút thuốc hay hít phải khói thuốc.


All times are GMT. The time now is 23:44.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03209 seconds with 8 queries