VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Stories, Books | Chuyện, Sách (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=240)
-   -   Chiếc đèn dầu cổ giống nửa khuôn mặt kỳ quái ẩn chứa ư nghĩa đặc biệt không ai ngờ (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1463658)

therealrtz 05-08-2021 03:26

Chiếc đèn dầu cổ giống nửa khuôn mặt kỳ quái ẩn chứa ư nghĩa đặc biệt không ai ngờ
 
1 Attachment(s)
Chiếc đèn dầu niên đại khoảng 2.000 năm được đúc trong khuôn điêu khắc có h́nh dạng như nửa khuôn mặt méo mó của một người đàn ông có râu.

Hôm 5/5, các nhà khảo cổ học Israel đă t́m được chiếc đèn dầu bằng đồng quư hiếm dưới nền một ṭa nhà trong cuộc khai quật khảo cổ ở con đường hành hương cổ đại tại thành phố David ở Jerusalem.

Đây là lần đầu tiên họ t́m thấy vật dụng như vậy ở Israel, trên thế giới cũng chỉ có vài chiếc tương tự. Cơ quan Cổ vật Israel (IAA) tin rằng chiếc đèn được cố ư chôn dưới móng nhà theo nghi thức để mang lại may mắn cho cư dân của ṭa nhà trong thời kỳ La Mă. Các chuyên gia ước tính nó tồn tại từ cuối thế kỷ 1 đến đầu thế kỷ 2

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1620444264
Chiếc đèn dầu có h́nh dạng như nửa khuôn mặt méo mó của một người đàn ông có râu.

Được biết việc chôn cất cổ vật dưới sàn là phổ biến trong thế giới cổ đại nhằm mục đích cầu may mắn, đảm bảo sự tồn tại liên tục của ṭa nhà và những người ở trong. “Việc phát hiện chiếc đèn này có thể chứng minh tầm quan trọng của ṭa nhà. Ṭa nhà có thể liên quan đến việc bảo vệ hồ Siloam, nguồn nước chính của thành phố”, các nhà khảo cổ phân tích.

Điểm độc đáo của đèn dầu là nó được đúc bằng cách đổ đồng vào một chiếc khuôn có h́nh dạng như nửa khuôn mặt méo mó của một người đàn ông có râu. Đầu của nó có h́nh mặt trăng lưỡi liềm và tay cầm giống như cây acanthus, loài thực vật có hoa sống ở những nơi khí hậu ấm áp. H́nh dáng chiếc đèn gợi nhớ đến mô-típ nghệ thuật La Mă phổ biến, giống như một chiếc mặt nạ sân khấu.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Chiếc đèn có thể đă được gắn vào một vật phẳng hoặc bức tường, đóng vai tṛ như một chiếc đèn treo tường. Nhưng nhiều khả năng nó được dùng trong một nghi lễ nào đó ở thời La Mă”.

Sau khi đưa món cổ vật đến pḥng thí nghiệm, các chuyên gia c̣n t́m thấy sợi bấc được bảo quản cực kỳ tốt. Đây là một phát hiện cực hiếm. Khi quan sát dưới kính hiển vi, người ta xác định nó làm từ lanh.

Các chuyên gia sẽ nghiên cứu kỹ hơn để xác định xem c̣n cặn dầu nào sót lại trên sợi bấc hay không. Từ đó họ có thể hiểu thêm về mục đích sử dụng thực sự của chiếc đèn cũng như loại dầu mà người xưa dùng để thắp sáng.

VietBF @ Sưu tầm


All times are GMT. The time now is 14:03.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03314 seconds with 8 queries