VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Mobile News|Tin Di Động (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=177)
-   -   Lư do nhiều hăng rời khỏi thị trường smartphone (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1464712)

Romano 05-11-2021 16:11

Lư do nhiều hăng rời khỏi thị trường smartphone
 
1 Attachment(s)
Khủng hoảng chip diễn ra suốt thời gian dài khiến nhiều hăng smartphone gặp khó và phải từ bỏ mảng kinh doanh này.
Ngày 9/5, Vingroup tuyên bố VinSmart sẽ đóng mảng tivi, điện thoại di động. Như vậy, thương hiệu smartphone Vsmart đă ngừng kinh doanh chỉ sau 3 năm, với thành tích cao nhất đạt được là lọt vào top 3 thị phần trong một tháng tại thị trường Việt Nam.

"Tôi thật sự bất ngờ! VinSmart đă lọt vào top 3 thương hiệu tại Việt Nam, và top 20 tại châu Á vào cuối năm 2020. Họ c̣n có nhiều cơ hội trong thời gian tới khi mạng 5G phổ biến hơn tại các nước châu Á, châu Phi, với phí sử dụng rẻ hơn", ông Neil Mawston, Giám đốc mảng viễn thông toàn cầu tại công ty nghiên cứu Strategy Analytics chia sẻ với ****.Khi được hỏi liệu có thể t́m ra lư do cho quyết định này, ông Mawston cho rằng cuộc khủng hoảng chip toàn cầu có thể là một nguyên nhân. Không chỉ là một cái tên đơn lẻ, cuộc khủng hoảng này đang khiến nhiều hăng smartphone gặp khó.

Nhiều hăng gặp khó trong cuộc khủng hoảng toàn cầu
"Xét về số lượng bán ra, VinSmart vẫn là một hăng smartphone nhỏ về quy mô. Tôi cho rằng những hăng nhỏ đang phải chịu thiệt hại nặng nề nhất v́ khủng hoảng thiếu chip", ông Anshel Sag, nhà phân tích tại công ty Moor Insights & Strategy chia sẻ với ****.

Khủng hoảng ngành bán dẫn bắt đầu từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Khi đó, các hăng sản xuất đă nghĩ rằng nhu cầu của người dùng cũng sẽ giảm đi. Tuy nhiên, sự thật lại trái ngược.

Do phải ở nhà dài ngày, mọi người mua đồ công nghệ nhiều hơn. Họ mua máy tính mạnh hơn, màn h́nh lớn hơn để làm việc ở nhà. Trẻ em được mua laptop mới để học tại nhà. TV, máy chơi game, các loại đồ gia dụng đều tăng doanh số.Đại dịch đă biến thành một ngày hội mua sắm kéo dài hàng tháng trời. Do đó, nhu cầu về chip cũng tăng mạnh. Trên thế giới, chỉ có vài công ty gia công sở hữu công nghệ hiện đại để cung cấp chip cho smartphone. Khi mọi ngành công nghiệp đều muốn tăng sản lượng, nguồn cung không thể đáp ứng.

"Các hăng nhỏ gặp bất lợi bởi quy mô của họ không đủ lớn, dẫn đến biên độ lợi nhuận rất mỏng. Trong ngành smartphone th́ quy mô là rất quan trọng. Phải sản xuất được nhiều smartphone th́ mới có thể đàm phán giá linh kiện tốt", ông Sag nhận định khi được hỏi về khó khăn của các hăng smartphone nhỏ.

Trong báo cáo tài chính quư I được công bố cuối tháng 4, CEO Tim Cook của Apple cũng cảnh báo về t́nh trạng thiếu chip. Người đứng đầu Apple cho rằng không phải nhu cầu giảm, mà không có nguồn cung chip mới là mối lo lớn nhất của công ty này trong quư II.

"Chúng tôi cho rằng sẽ có vấn đề với nguồn cung. Việc thiếu hụt chip sẽ ảnh hưởng chủ yếu đến iPad và Mac. Chúng tôi cũng kiểm soát khá tốt nhu cầu của ḿnh, nhưng không thể b́nh luận về nhu cầu của các hăng khác", CEO Apple nói với các nhà đầu tư.

Chưa t́m ra giải pháp
Thị trường smartphone hiện tại chỉ c̣n là cuộc chơi của vài hăng lớn. Những tên tuổi một thời như Sony chấp nhận thu nhỏ quy mô, bán chỉ 400.000 máy trong quư I khi cố gắng giữ thương hiệu Xperia một thời.

Khủng hoảng chip sẽ càng khiến những hăng smartphone có quy mô nhỏ gặp khó khăn trong thời gian tới.

VinSmart đă lọt vào top 3 thương hiệu tại Việt Nam, và top 20 tại châu Á vào cuối năm 2020. Họ c̣n có nhiều cơ hội trong thời gian tới khi mạng 5G phổ biến hơn tại các nước châu Á, châu Phi, với phí sử dụng rẻ hơn. - Neil Mawston, Giám đốc mảng viễn thông toàn cầu tại công ty nghiên cứu Strategy Analytics

"Khi sản xuất với quy mô nhỏ, các công ty này sẽ là người bị ảnh hưởng đầu tiên bởi sự thiếu nguồn cung, tăng giá. Cũng cần nhớ rằng nhà cung cấp vẫn ưu tiên phục vụ các khách hàng lớn, quan trọng nhất của họ", ông Anshel Sag nhận xét.

Theo ông Neil Mawston, ngoài vi xử lư chính th́ một linh kiện khác là màn h́nh cũng tăng giá khoảng 15%. Đây cũng là hậu quả của khủng hoảng chip, bởi mọi màn h́nh trên smartphone đều phải có một con chip điều khiển.

"Đại dịch, giăn cách xă hội, và sự cạnh tranh nguồn cung với cả các sản phẩm khác như tablet, laptop và xe điện khiến cho chuỗi cung ứng linh kiện smartphone đang ở trong trạng thái căng thẳng nhất trong nhiều năm nay", ông Neil Mawston chia sẻ.

Trong một bài phỏng vấn gần đây, CEO Qualcomm, Cristiano Amon nhận định t́nh trạng thiếu chip có thể kéo dài đến hết năm 2021. Do vậy, khó khăn vẫn c̣n trước mắt với nhiều công ty sản xuất sản phẩm công nghệ.Khi được hỏi thêm về VinSmart, ông Neil Mawston cho rằng ḿnh bất ngờ bởi smartphone Vsmart đang có thị phần nhất định ở thị trường trong nước. Nhà phân tích này cho rằng đây là một trong những lợi thế lớn để có thể mở rộng ra thị trường khu vực.

"Mọi hăng smartphone lớn đều dùng thị trường nội địa như một bệ đỡ để có thể tiến ra khu vực hoặc toàn cầu. iPhone của Apple thành công ở Mỹ rồi mới mở rộng ra các nước khác. Câu chuyện tương tự là Huawei ở Trung Quốc, và Samsung ở Hàn Quốc.

VinSmart c̣n rộng cửa để tăng trưởng ở Đông Nam Á. Do đó, chúng tôi cảm thấy khó hiểu khi họ quyết định dừng sản xuất smartphone, nhất là khi cơ hội cho 5G đang ở rất gần", ông Mawston nhận định.


All times are GMT. The time now is 17:52.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03196 seconds with 8 queries