VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Cooking Chat| Gia Chánh (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=104)
-   -   Tránh những sai lầm sau khi nấu ăn (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1465661)

june04 05-14-2021 09:22

Tránh những sai lầm sau khi nấu ăn
 
1 Attachment(s)
Dù bạn mới học cách vào bếp hay đă thành thục th́ việc mắc những lỗi thông thường và cơ bản sau là khó tránh khỏi. Dưới đây là một số bí quyết giúp việc làm bếp hoàn thiện hơn.

Quên công thức, sót nguyên liệu

Có thể do bạn đang quá hào hứng đọc công thức và bắt tay thực hiện ngay mà không cần để ư những phần sau. Vấn đề chính là có một số công thức không được viết theo thứ tự đúng. Hay sẽ thật tệ nếu như bạn làm nửa chặng đường rồi th́ phát hiện ra ḿnh đă bỏ sót một vài nguyên liệu.

Sai lầm khi sử dụng nồi chiên không dầu

Do đặc tính thông dụng, hạn chế dầu mỡ và đảm bảo sức khỏe, nồi chiên không dầu đă trở nên dần phổ biến đối với các gia đ́nh hiện nay. Tuy nhiên, có một sai lầm không ít người thường mắc phải, đó là không vệ sinh nồi chiên một cách kỹ càng sau khi sử dụng.

Giống như những dụng cụ nhà bếp khác, nồi chiên không dầu cũng là một thiết bị cần được vệ sinh và bảo quản đúng cách. Bởi lẽ, dù không sử dụng dầu ăn, mỡ động vật cùng mùi từ những lần nấu trước có thể tạo khói, làm mất hương vị chuẩn nhất của món ăn mới. Bên cạnh đó, việc vệ sinh nồi qua loa sẽ làm tích tụ vi khuẩn gây bệnh.

Dùng sai thớt

Những chiếc thớt nhỏ xinh bên cạnh việc dùng thái lát trái cây hoặc chuẩn bị những nguyên liệu trang trí đồ uống, th́ nó không thực hữu dụng trong tất cả các trường hợp. Khi bạn cần chặt nguyên một con gà, chiếc thớt trở nên quá chật chội, hiệu quả và an toàn. Đó là chưa kể việc dùng sai thớt nhựa với thớt gỗ, thớt mỏng và thớt dày có thể ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn.

Dùng sai dao

Trước khi lấy dao, hăy nghĩ xem bạn sẽ dùng chúng như thế nào. Bạn cần dùng để đập giập thực phẩm nhỏ như tỏi hay sơ chế những thực phẩm lớn hơn như gà nguyên con. Có thể bạn thường yêu thích sử dụng dao gọt đa năng, nhưng đó lại không phải là chiếc dao đa dụng, nhất là không thích hợp để dùng cho những thực phẩm kích cỡ lớn.

Không biết quản lư bàn chế biến

Bàn chế biến quá bừa bộn không chỉ khiến bạn thiếu hụt không gian hay giảm hiệu quả nấu nướng, mà c̣n tăng khả năng nhiễm khuẩn chéo giữa các thực phẩm.

Không làm nóng xoong chảo trước khi nấu

Một số người thiếu kiên nhẫn thường có thói quen bật bếp, bắc nồi/chảo là lập tức bỏ đồ ăn vào luôn. Thế nhưng việc làm nóng xoong chảo trước khi thực hiện các món chiên rán, rang xào... là rất quan trọng. Với các món này, khi làm nóng chảo trước khi cho dầu ăn có 2 tác dụng chính.

Một là hạn chế t́nh trạng dầu ăn bị phân hủy thành các chất độc hại khi chúng ta làm nóng chảo và dầu cùng lúc trong thời gian dài. Hai là việc làm nóng chảo khiến nhiệt độ được phân tán đều tới đồ ăn hơn, khiến thực phẩm chín đều, nhanh chín và ngăn ngừa t́nh trạng thức ăn bên trong khô, bên ngoài cháy hoặc ngoài cháy nhưng bên trong chưa chín.

Không đảo đều các món hầm

Nhiều người mặc định rằng nếu đang hầm/ ninh nhừ một món ăn, không cần phải đảo, khuấy. Chỉ việc cho đủ nước và đậy vung cho chúng tự sôi, chín là được. Bất kỳ món ăn nào khi đă bắc lên bếp để nấu th́ đều cần được đảo để chúng ngấm đều gia vị và chín đều (trừ món nướng trong ḷ nướng). Bởi theo nguyên tắc, nguồn nhiệt tỏa từ dưới lên và khi đun, phần thực phẩm tiếp xúc gần với đáy nồi nhất sẽ nhanh chín và chín kỹ nhất. Tương tự với gia vị cũng vậy, việc đảo, khuấy khiến gia vị ngấm đều vào các mặt của mỗi miếng thực phẩm hơn.

Nếu bạn không đảo đều món hầm/ninh, t́nh trạng bên dưới nhừ trong khi bên trên mới chỉ chín tới và c̣n cứng là chuyện b́nh thường, đó là chưa kể, sẽ có một phần món ăn mặn hơn các phần c̣n lại v́ gia vị chỉ kịp ḥa tan ở một phần của nước dùng và ngấm vào món ăn ở góc đó. V́ vậy bất kể khi ninh xương, nấu cháo, hay chỉ là nấu canh, hăy chú ư đảo đều thực phẩm.

Chiên quá nhiều đồ ăn trong một chảo dầu

Việc cho quá nhiều thực phẩm sống vào chảo chiên không phải là cách nấu ăn thông minh, dù bạn có cho nhiều dầu tới đâu đi nữa. Với một không gian chảo nhất định, bạn chỉ nên bỏ một lượng thực phẩm sống vừa phải để chúng có thể chín đều, vàng gịn và giữ được độ ngọt, mềm của món ăn.

Nếu cho quá nhiều cùng một lúc, bạn giống như đang "hấp đồ ăn bằng dầu" vậy. Điều này khiến thực phẩm bị ra nước quá nhiều, hơi nước không kịp thoát lên sẽ ngấm ngược lại đồ ăn, khiến chúng bị mềm ỉu, thấm dầu.


All times are GMT. The time now is 17:20.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03875 seconds with 8 queries