VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Vượt qua Ấn Độ, "tâm chấn" Covid-19 chuyển hướng sang nước láng giềng, tỉ lệ nhiễm cao gấp đôi (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1465694)

Cupcake01 05-14-2021 11:25

Vượt qua Ấn Độ, "tâm chấn" Covid-19 chuyển hướng sang nước láng giềng, tỉ lệ nhiễm cao gấp đôi
 
4 Attachment(s)
Nepal, một nước láng giềng gần gũi của Ấn Độ, cũng nổ ra đợt đại dịch Covid-19 thứ hai. So sánh với Ấn Độ th́ Nepal đang gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1620991367

Dịch Covid-19 ở Nepal có thể tệ hơn Ấn Độ

Theo số liệu do Bộ Y tế và Dân số Nepal công bố, ngày 6/5 theo giờ địa phương, số ca mắc mới được xác nhận đă đạt mức cao mới, lên tới 8.970 người. Một tháng trước, số trường hợp mới được xác nhận trong một ngày mới chỉ khoảng 100 trường hợp.

Sự bùng phát dịch Covid-19 trở lại ở Nepal đă làm dấy lên lo ngại từ tất cả các bên, nhiều người cho rằng Nepal có thể trở thành "Ấn Độ tiếp theo" của dịch, thậm chí nặng nề hơn.

Chuyên gia Timsina, chủ tịch Hiệp hội Chữ thập đỏ Nepal, cảnh báo rằng nếu không kiềm chế được làn sóng dịch bệnh này, th́ t́nh h́nh hiện tại ở Ấn Độ cũng sẽ diễn ra ở Nepal.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1620991367
Tỷ lệ dương tính của xét nghiệm COVID-19 cao gấp đôi ở Ấn Độ và tỷ lệ bệnh nặng đang tăng lên

Tỷ lệ dương tính ở Nepal là một dữ liệu khác gây ra nhiều lo ngại. Dữ liệu dịch bệnh mới nhất từ ​​Đại học Johns Hopkins cho thấy trong tuần qua, tỷ lệ xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 của Nepal đạt mức đáng kinh ngạc 38,8%, đứng thứ ba trên thế giới, gần gấp đôi tỷ lệ dương tính của Ấn Độ (21,6%).

Tỷ lệ dương tính cực cao cho thấy có nhiều trường hợp nhiễm trùng hơn mà không được phát hiện, và số trường hợp được xác nhận ở Nepal sẽ tiếp tục tăng trong tương lai.

Số trường hợp mới được xác nhận trên một triệu người trong một ngày cũng cho thấy Ấn Độ và Nepal rất gần nhau trong số liệu này, lần lượt là 279,6 trường hợp và 230 trường hợp.

Ngoài ra, Bộ Y tế Nepal cũng chỉ ra rằng, không chỉ số trường hợp được xác nhận mới tăng mạnh mỗi ngày mà tỷ lệ bệnh nhân tiến triển ở mức độ nặng cũng tăng lên.

Thống kê cho thấy trong hai tuần qua, số lượng bệnh nhân cần phải nhập viện và điều trị tại pḥng chăm sóc đặc biệt và chăm sóc bằng máy thở đă tăng lên nhanh chóng. Trong số những người bị nhiễm Covid-19 cần nhập viện, có tới 17% số bệnh nhân nặng cần phải được chăm sóc đặc biệt.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1620991367
So sánh giữa Ấn Độ và Nepal: Số trường hợp mới được xác nhận trên một triệu người trong một ngày (trung b́nh 7 ngày)

Nhiều yếu tố dẫn đến sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 ở Nepal

1, Số ca mắc tăng vọt trong thời gian ngắn

Từ khoảng 100 trường hợp mới được xác nhận chỉ trong một ngày vào thời điểm một tháng trước, đến gần 10.000 trường hợp mới trong một ngày ở thời điểm hiện tại, điều ǵ đă xảy ra ở Nepal?

Dịch bệnh bùng phát ở nước láng giềng Ấn Độ được coi là một trong những nguyên nhân khiến dịch bệnh bùng phát trở lại ở Nepal.

Có một đường biên giới dài và được kiểm soát lỏng lẻo giữa hai nước, giao thông qua biên giới giữa hai nước rất nhiều, và nhiều người Ấn Độ đă tràn sang Nepal để tránh dịch tại đất nước của họ.

Đồng thời, nhiều "khách hành hương" từ Nepal đă đến Ấn Độ hoặc biên giới vào giữa tháng 4 để tham gia lễ kỷ niệm tôn giáo ở Ấn Độ.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương ở Ấn Độ, cựu quốc vương của Nepal, Gyanendra và hoàng hậu, đă đến Ấn Độ để tham gia các lễ kỷ niệm tôn giáo vào giữa tháng 4. Sau khi trở về Nepal, họ đă có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Theo Thời báo Nepal, khoảng 400 trường hợp mới được xác nhận được báo cáo mỗi ngày tại khu vực biên giới, và khoảng một phần ba (1/3) trong số đó phải nhập viện.

Sau khi dịch bệnh trở nên trầm trọng hơn, chính phủ Nepal đă tăng cường quản lư xuất nhập cảnh tại biên giới với Ấn Độ.

Hiện tại, công dân Nepal chỉ có thể qua biên giới tại 13 trong số 35 điểm biên giới, và những người qua lại cần được kiểm tra xét nghiệm Covid-19 tại biên giới.

Hiện tại, quân đội Nepal cũng đă bắt đầu mở rộng các cơ sở y tế ở các khu vực biên giới chung với Ấn Độ để cung cấp dịch vụ y tế cho các công dân quay trở lại Nepal.

Tuy nhiên, Dixit, một nhà khoa học nghiên cứu về sức khỏe cộng đồng ở Nepal, đă chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với CNN , đă quá muộn để chính phủ thực hiện các biện pháp này, và virus đă lây lan khắp cả nước.

2, Các lễ hội truyền thống và các hoạt động tôn giáo tụ họp đông người

Tháng 4 là một tháng quan trọng ở Nepal. Lễ hội truyền thống được gọi là "Năm mới của người Nepal", Piski và nhiều lễ hội tôn giáo nằm trong tháng này. Tại lễ kỷ niệm "Holi" nổi tiếng ở Nepal, mọi người sẽ ném bột nhiều màu sắc lên trời hoặc bôi lên mặt người thân, bạn bè để bày tỏ sự chúc phúc.

Mặc dù chính quyền địa phương khuyến cáo người dân tránh tụ tập quy mô lớn để ăn mừng và quy mô của các lễ kỷ niệm khác nhau đă được giảm bớt, nhưng việc pḥng chống và kiểm soát dịch lỏng lẻo trong các lễ kỷ niệm đă mở đường cho dịch bùng phát trở lại.

Vào ngày 24/4, có hơn 2.400 trường hợp mới được xác nhận ở Nepal chỉ trong một ngày. Năm ngày sau, số trường hợp mới được xác nhận chỉ trong một ngày đă tăng gấp đôi lên hơn 4.800. Vào ngày này, chính phủ Nepal đă tuyên bố phong tỏa các thành phố như Kathmandu.

3, Hệ thống y tế c̣n mỏng manh và gặp nhiều khó khăn hơn so với Ấn Độ

Mức độ nghiêm trọng của dịch ở Nepal đang đến gần với Ấn Độ, và những khó khăn mà nước này phải đối mặt dường như c̣n lớn hơn cả Ấn Độ.

So với Ấn Độ, Nepal có hệ thống chăm sóc sức khỏe mỏng manh hơn, tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn và mạng lưới giao thông kém thuận tiện hơn.

Ngày 30/4, Bộ Y tế và Dân số Nepal ra thông báo cho biết số lượng bệnh nhân nhiễm Covid-19 hiện nay đă vượt quá khả năng chịu đựng của hệ thống y tế, và việc cung cấp giường bệnh cho bệnh nhân ngày càng trở nên khó khăn.

Hệ thống y tế của Nepal rất yếu. Theo kế hoạch dự pḥng cho trận dịch Covid-19 được chính phủ công bố vào tháng 5 năm ngoái, chỉ có 1.595 giường chăm sóc đặc biệt trên toàn quốc.

Trung tâm Điều hành Khẩn cấp Y tế Nepal (HEOC) cho biết, tính đến ngày 1/5, 22 trong số 77 khu vực của đất nước đă thiếu giường bệnh. Ngoài ra, dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới cho thấy Nepal chỉ có 0,7 bác sĩ trên 100.000 dân, thấp hơn tỉ lệ 0,9 của Ấn Độ.

Theo các phương tiện truyền thông địa phương ở Nepal, Bộ Y tế đă đưa ra cảnh báo vào cuối tuần trước rằng bệnh viện hiện đă kín chỗ và khuyến cáo người dân không nên đến bệnh viện, những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ nên ở nhà.

Trước t́nh trạng thiếu hụt nguồn lực y tế, Bộ Y tế và Dân số Nepal cho biết họ đă nhận được 20.000 b́nh oxy từ nước ngoài vào tuần trước.

Đồng thời, một số bệnh viện lớn ở Nepal cũng sẽ xây dựng nhà máy ôxy riêng để giải quyết vấn đề thiếu ôxy hiện nay tại các bệnh viện.

Thời báo Nepal đưa tin, quân đội Nepal cũng sẽ giúp mỗi tỉnh mở rộng thêm 1.000 giường bệnh.

4, Thiếu vắc xin Covid-19 để tiêm chủng

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1620991367

Hiện tại, Nepal vẫn đang phải đối mặt với t́nh trạng thiếu vắc xin Covid-19. Là một quốc gia có thu nhập trung b́nh, Nepal đă nhận được tài trợ từ "Kế hoạch Thực hiện Vắc xin Covid-19 (COVAX)" do các cơ quan quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới đứng đầu.

Vào tháng 3 năm nay, nước này đă nhận được 348.000 liều vắc xin sản xuất tại Ấn Độ.

Tính đến ngày 6/5, tỷ lệ người Nepal đă nhận được ít nhất một liều vắc xin Covid-19 là 7,2%, thấp hơn 10% của Ấn Độ.

Tổng dân số của Nepal là khoảng 39 triệu người và liều lượng tích lũy vắc xin Covid-19 hiện tại của quốc gia này chỉ khoảng 2 triệu người.

5, Giao thông kém phát triển là trở ngại rất lớn

Ngoài ra, Nepal vẫn phải đối mặt với vấn đề giao thông, rất bất tiện trong việc kiểm soát dịch bệnh.

Nepal là một quốc gia miền núi không giáp biển, nhiều nơi chỉ có đường đất, thậm chí chỉ có thể đến đó bằng cách đi bộ. Điều này khiến quá tŕnh vận chuyển các nguồn xét nghiệm Covid-19 và các nguồn cung cấp y tế khác đến các vùng sâu, vùng xa trở nên khó khăn và chậm chạp hơn.

Nripendra Khatri, đại diện Cơ quan Cứu trợ Công giáo Nepal đă chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với The Guardian rằng, khi các thành phố lớn ở Nepal hiện đang bị phong tỏa, việc vận chuyển các nguồn lực y tế cũng bị ảnh hưởng ở một mức độ nào đó. Việc hỗ trợ hậu cần cho các thiết bị y tế chuyên nghiệp của Nepal cũng trở nên rất khó khăn.

Trước đây, nguồn cung cấp tài nguyên của Nepal thường được vận chuyển bằng đường bộ từ Ấn Độ, nhưng hiện nay Ấn Độ cũng đang cần gấp các loại thiết bị y tế nên sẽ ảnh hưởng nguồn cung cho Nepal.

Về giao thông, bắt đầu từ nửa đêm ngày 3/5, Nepal ngừng khai thác các chuyến bay chở khách thương mại nội địa; bắt đầu từ nửa đêm ngày 5/5, Nepal cũng ngừng khai thác các chuyến bay chở khách quốc tế chính, nhưng cho phép các chuyến bay khứ hồi hàng tuần giữa Delhi, Ấn Độ và Kathmandu, Nepal 2 chuyến.

Việc kiểm soát dịch bệnh ở Nepal trong những tuần tới là rất quan trọng và sẽ có nhiều lễ hội quan trọng hơn trong tháng này sẽ diễn ra tại đất nước này.

Chính phủ Nepal đă thông báo phong tỏa thủ đô Kathmandu trong hai tuần kể từ ngày 29/4.

Từ ngày 4/5, 45 trong số 77 quận của Nepal đă áp dụng các mức độ phong tỏa khác nhau. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin rằng sẽ có một số lễ kỷ niệm sẽ được tổ chức theo lịch tŕnh dự kiến và các nhà tổ chức đă tuyên bố rằng họ sẽ áp dụng các hạn chế đối với việc duy tŕ sự giăn cách xă hội và bắt buộc đeo khẩu trang.

Chuyên gia Gautam, đại diện Bộ Y tế Nepal bày tỏ sự bi quan trong một cuộc phỏng vấn với CNN rằng trong lễ kỷ niệm, mọi người có thể không tuân thủ các quy định về giới nghiêm và phong tỏa.

VietBF @ Sưu tầm


All times are GMT. The time now is 11:36.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04593 seconds with 8 queries