VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Chuyên gia tiết lộ người duy nhất ngăn chặn được xung đột Israel-Palestine (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1465700)

therealrtz 05-14-2021 11:35

Chuyên gia tiết lộ người duy nhất ngăn chặn được xung đột Israel-Palestine
 
3 Attachment(s)
Chuyên gia phân tích cho biết, áp lực của Mỹ đối với Israel là "thứ duy nhất" có thể ngăn chặn xung đột Israel-Palestine. Theo đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là người có thể gây áp lực để đảm bảo 2 bên xung đột ngừng bắn.

Người duy nhất ngăn được xung đột Israel-Palestine

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1620992072
Pháo tự hành 155mm của Israel được triển khai tại một vị trí dọc biên giới Israel-Gaza.

Chuyên gia phân tích chính trị thế giới, cựu đại sứ Vương quốc Anh tại Liên Hợp Quốc, Sir Mark Lyall Grant cho biết, các nhà ngoại giao nói rằng, Mỹ đă phản đối yêu cầu của Trung Quốc, Na Uy và Tunisia để Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức một cuộc họp trực tuyến công khai vào hôm nay 14/5 nhằm thảo luận về t́nh trạng bạo lực ngày càng tồi tệ giữa Israel và các chiến binh Palestine.

Các nhà ngoại giao cho biết, Mỹ - một đồng minh thân cận của Israel đă viện dẫn các nỗ lực ngoại giao là lư do cho sự phản đối của họ và nhấn mạnh rằng, một cuộc thảo luận của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về xung đột Israel-Palestine sẽ không hiệu quả. Tuy nhiên, phía Mỹ vẫn để ngỏ khả năng có một cuộc họp vào thứ Ba tuần tới.

B́nh luận trên LBC, Sir Mark cho rằng, thực tế cộng đồng quốc tế có tương đối ít lựa chọn để ngăn chặn cuộc xung đột Israel-Palestine.

"Tất nhiên họ có thể kêu gọi kiềm chế và cố gắng lôi kéo một số nước trong khu vực tham gia và điều đó rơ ràng đang xảy ra. Nhưng Hội đồng an ninh của Liên Hợp Quốc đă bị tê liệt. Họ đă họp hai lần trong vài ngày qua và chỉ có thể đưa ra một tuyên bố rất nhạt nhẽo v́ họ đă bị Mỹ chặn lại.

"Đặc phái viên Liên Hợp Quốc, Tổng thư kư Liên Hợp Quốc đang chạy đôn đáo khắp nơi để cố gắng làm một điều ǵ đó nhưng điều duy nhất ở bên ngoài ngăn chặn được (xung đột) là sức ép của Mỹ đối với Israel và sức ép của Ai Cập/Qatar đối với Hamas. Những ǵ Tổng thống Mỹ Joe Biden đă nói là đáng khích lệ. Rơ ràng là ông ấy đang nói chuyện với Thủ tướng Israel Netanyahu và nhận được tín hiệu từ ông Netanyahu rằng mọi thứ đang đi đến hồi kết", Sir Mark b́nh luận.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1620992072
Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là người duy nhất ngăn được xung đột Israel-Palestine

Chuyên gia này cũng cho rằng, một lệnh ngừng bắn giữa 2 bên trong thời gian ngắn là có thể xảy ra nhưng đó chỉ là tạm thời, ngắn hạn và giải pháp lâu dài hơn là ngừng bắn trong nhiều năm.

Xung đột Israel-Palestine phải chấm dứt "ngay lập tức"

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1620992072
Lực lượng cứu hỏa Israel gồng ḿnh dập một đám cháy sau khi một tên lửa phóng từ dải Gaza rơi xuống Ramla đêm 13/5.

Tổng thư kư Liên Hợp Quốc Antonio Guterres một lần nữa đă lên tiếng về cuộc đụng độ mới nhất đang diễn ra dọc Dải Gaza, kêu gọi cả hai bên chấm dứt các hành động thù địch.

"Tôi kêu gọi giảm leo thang ngay lập tức và chấm dứt xung đột ở Gaza. Quá nhiều thường dân vô tội đă chết. Cuộc xung đột này chỉ có thể làm gia tăng chủ nghĩa cực đoan và khủng bố trong toàn khu vực", ông Guterres tuyên bố cuối ngày 13/5.

Trước đó, Liên Hợp Quốc cũng đă bày tỏ lo ngại cuộc xung đột ở Gaza có thể bùng lên thành một cuộc chiến tranh toàn diện.

"T́nh trạng bạo lực tại khu vực tuần qua cho thấy sẽ khó đạt được ḥa b́nh nếu người Palestine vẫn bị gạt sang một bên. Các động thái của nhà nước Do Thái có thể đổ thêm dầu vào lửa và nguy cơ châm ng̣i cho xung đột toàn diện bất cứ lúc nào", các b́nh luận viên của Finalcial Times nhận định trong một bài viết ngày 12/5.

Israel và Palestine từng xảy ra 7 tuần xung đột đẫm máu trong cuộc chiến Gaza năm 2014, khiến hơn 2.000 người Palestine và 73 người Israel, chủ yếu là binh sĩ, thiệt mạng.

"Nguy cơ cuộc chiến Gaza tái diễn là một mối đe dọa có thật. Cả hai bên đều cần hạ nhiệt và tránh một cuộc xung đột chỉ phục vụ cho những cái đầu nóng, gieo thêm đau thương cho những người dân Palestine vốn chịu nhiều đau khổ ở Dải Gaza và phơi bày thêm điểm yếu của Israel", theo Finalcial Times.

Ít nhất 87 người đă thiệt mạng ở Gaza, trong đó có 18 trẻ em trong 4 ngày qua, các quan chức y tế Palestine cho biết. Các bệnh viện đă phải chịu áp lực nặng nề v́ đại dịch Covid-19 nay lại phải đối mặt với t́nh trạng căng thẳng hơn nữa v́ xung đột.

Về phần ḿnh, các nhà chức trách Israel cho biết, 7 người đă thiệt mạng v́ xung đột ở Israel: một binh sĩ tuần tra biên giới Gaza, 5 thường dân Israel, trong đó có 2 trẻ em và một công nhân Ấn Độ.

Lo lắng rằng t́nh trạng thù địch trong khu vực có thể vượt tầm kiểm soát, Mỹ đă lên kế hoạch gửi đặc phái viên Hady Amr tới đàm phán với Israel và Palestine. Các nỗ lực đ́nh chiến của Ai Cập, Qatar và Liên Hợp Quốc cho đến nay không có dấu hiệu tiến triển.

VietBF @ Sưu tầm

ngnk0001 05-14-2021 12:21

Biden cũng chưa phải là người duy nhất quyết định, sau lưng cuộc chiến là Iran, khối A Rập, Thổ, Nga, TQ…
Chiến tranh giữa Israel và Hamads c̣n kéo dài triền miên…
Israel phải đánh trả và cố thủ cũng như ƉL.


All times are GMT. The time now is 04:34.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03311 seconds with 8 queries