VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Stories, Books | Chuyện, Sách (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=240)
-   -   Dân Trịnh Châu hoang mang giữa ḍng nước lũ (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1490555)

june04 07-23-2021 04:06

Dân Trịnh Châu hoang mang giữa ḍng nước lũ
 
1 Attachment(s)
Sau đợt mưa lớn kỷ lục khiến ít nhất 33 người chết, mạng xă hội tràn ngập h́nh ảnh người Trịnh Châu chật vật đối phó ḍng lũ.

Mạng xă hội Trung Quốc từ ngày 21/7 xuất hiện video cho thấy người dân thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, t́m cách thoát khỏi một nhà ga tàu điện ngầm ngập nước sau đợt mưa lớn kỷ lục. Trong video, nhóm hành khách nối đuôi nhau đi men theo mép đường hầm thoát ra khỏi nhà ga, khi đoàn tàu không thể tiếp tục di chuyển v́ ḍng nước lũ chảy xiết bên dưới.

Nhiều tài khoản cho biết video này được quay sau khi nhân viên cứu hộ sơ tán hành khách một cách có trật tự khỏi đoàn tàu đang dần bị nước lũ nhấn ch́m. Tuy nhiên, truyền thông Trung Quốc cho hay 12 hành khách đă không thể thoát kịp khỏi toa tàu ngập nước và thiệt mạng.

Một video xuất hiện trên mạng xă hội hôm 20/7 cho thấy một người đàn ông đang ngồi trong chiếc ô tô trên đoạn đường ngập hoàn toàn trong nước lũ ở Trịnh Châu.

Ô tô được khóa kín cửa nên nước không thể vào trong, nhưng gương mặt tài xế không giấu nổi sự hoang mang, sợ hăi khi ḍng nước lũ đục ngầu chảy xiết ngay trước mắt.

Kẹt trong ô tô giữa ḍng lũ đục ngầu
Tài xế kẹt trong ô tô trên đường phố ngập lũ ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc hôm 20/7. Video: Sky.

Có những lúc nước lũ dâng lên quá nửa kính chắn gió như muốn nhấn ch́m hoàn toàn chiếc xe. Toàn bộ con đường rộng phía trước cũng đă hoàn toàn ch́m trong nước lũ.

Các chuyên gia khí tượng hôm 22/7 cho biết thành phố Trịnh Châu đă ghi nhận lượng mưa kỷ lục 644,6 mm trong 24 giờ, vượt tổng lượng mưa trung b́nh cả năm khoảng 640,8 mm của thành phố.

Theo nhà khí tượng học Minghao Zhou tại Đại học Albany, Mỹ, lượng mưa tối đa trong một giờ của Trịnh Châu sáng 20/7 là 201,9 mm/giờ, vượt kỷ lục về lượng mưa trong giờ lớn nhất cả nước là 168,3 mm/giờ.

Giới chức địa phương nói thêm ít nhất 33 người đă thiệt mạng cùng 8 người mất tích tại Trịnh Châu. Các con đường ở thành phố đều biến thành sông, trong khi người dân mắc kẹt trong các căn hộ, công sở.

Theo đài truyền h́nh trung ương Trung Quốc CCTV, hơn ba triệu người ở tỉnh Hà Nam đă bị lũ lụt ảnh hưởng nghiêm trọng, thiệt hại kinh tế ước tính lên đến 1,2 tỷ nhân dân tệ (khoảng 189 triệu USD). Cục Khí tượng Trung Quốc dự báo mưa ở Hà Nam sẽ ngớt dần từ đêm 23/7.

Hơn 3.000 quân nhân đang làm việc tại 10 khu vực nguy hiểm khác nhau xung quanh thành phố để t́m kiếm người mất tích và xử lư hậu quả lũ lụt.

Các nhà khí tượng học địa phương đánh giá lượng mưa ở Trịnh Châu trong những ngày qua là "ngh́n năm có một". Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh cũng cảnh báo những trận lũ chết người trên toàn tỉnh Hà Nam "vô cùng nghiêm trọng".

Các nhà khoa học nhận định lượng mưa kỷ lục ở Trung Quốc những ngày qua có liên quan đến t́nh trạng nóng lên toàn cầu, tương tự các đợt nắng nóng kỷ lục ở Mỹ, Canada và lũ lụt nghiêm trọng ở Tây Âu gần đây.


All times are GMT. The time now is 15:35.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03634 seconds with 8 queries