VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Stories, Books | Chuyện, Sách (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=240)
-   -   Lư giải hiện tượng cực hiếm "cầu vồng ma" xuất hiện trên bầu trời (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1490644)

therealrtz 07-23-2021 08:26

Lư giải hiện tượng cực hiếm "cầu vồng ma" xuất hiện trên bầu trời
 
1 Attachment(s)
“Cầu vồng trắng" hay "cầu vồng ma" là hiện tượng vô cùng hiếm gặp. Thay v́ 7 màu rực rỡ như cầu vồng thông thường, “cầu vồng ma” chỉ có một màu trắng mờ mờ ảo ảo.

Cầu vồng là một trong những hiện tự nhiên đẹp nhất mà chúng ta có thể dễ dàng quan sát sau những cơn mưa lớn vào ban ngày.

Hiện tượng cầu vồng về bản chất là sự tán sắc ánh sáng Mặt Trời khi khúc xạ và phản xạ qua các giọt nước mưa. Nói đến cầu vồng, nhiều người sẽ liên tưởng ngay tới ṿng cung rực rỡ với 7 màu sắc nổi bật là đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1627028772
"Cầu vồng ma" xuất hiện trên bầu trời nước Anh - Ảnh: KIERAN ARGO

Một điều mà ít người để ư là màu sắc của cầu vồng rất có quy luật: Màu đỏ bao giờ cũng nằm trên cao nhất và màu tím luôn nằm ở dưới cùng. Nguyên nhân là v́ nó phụ thuộc vào các giọt nước phản xạ.

Những giọt nước ở trên cao bao giờ cũng tạo nên màu đỏ, trong khi những giọt thấp hơn lại khúc xạ ra màu lam.

Ở các góc độ khác nhau, cầu vồng lại mang những h́nh thù nhất định khiến chúng ta có cảm giác nó đang di chuyển. Giọt nước càng to th́ màu của cầu vồng càng rơ và ngược lại.

Tuy nhiên ngoài hiện tượng cầu vồng với 7 màu thường thấy c̣n có một hiện tượng cực hiếm là “cầu vồng trắng”, “cầu vồng sương mù” hay nhiều người thường gọi vui là "cầu vồng ma".

Theo các nhà khoa học, cầu vồng trắng được h́nh thành khi ánh sáng Mặt Trời tương tác với các hạt nước cực nhỏ (có đường kính khoảng dưới 0,05 mm) trong sương mù hoặc trong mây. V́ quá nhỏ nên những giọt nước này không thể khúc xạ ánh sáng tạo ra hiệu ứng nhiều màu như nước mưa.

Đây là lư do khiến cầu vồng sương mù có màu rất nhạt, với phần ŕa bên ngoài hơi đỏ và ŕa bên trong hơi xanh. Trong trường hợp các giọt nước trong sương vô cùng nhỏ, nó sẽ có màu trắng mờ ảo và do đó được gọi là cầu vồng trắng.

Các chuyên gia cũng cho biết, một số cầu vồng trắng có độ tương phản rất thấp. Nếu muốn quan sát cầu vồng trắng, bạn phải t́m kiếm những thay đổi ánh sáng nhỏ trong nền sương mù. Mặt Trời phải ở độ cao khoảng 30 - 40 độ, hoặc bạn phải đứng trên một ngọn đồi cao, nơi sương mù và cầu vồng trắng có thể nh́n thấy từ trên xuống.

Cách đây không lâu hiện tượng kỳ thú này đă xuất hiện trên bầu trời nước Anh. Bức ảnh cầu vồng trắng được một người dân chụp trên đường M5 gần thành phố Bristol, Anh vào sáng 27/2/2021 theo giờ địa phương. "Đây là lần đầu tiên tôi thấy cầu vồng có màu trắng", người chụp chia sẻ với Đài BBC.

VietBF @ Sưu tầm


All times are GMT. The time now is 12:14.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03513 seconds with 8 queries