VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Các công ty của TQ uất hận Anh (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1491644)

PinaColada 07-26-2021 07:39

Các công ty của TQ uất hận Anh
 
1 Attachment(s)
Anh quyết cấm cửa công ty Trung Quốc trong mọi dự án điện hạt nhân. Theo các nguồn thạo tin cho hay, London đang t́m cách gạt công ty điện hạt nhân Trung Quốc ra khỏi mọi dự án điện trong tương lai tại Anh, trong lúc mối quan hệ 2 nước đang lạnh nhạt.

Chính quyền Anh đang cân nhắc các lựa chọn để loại công ty China General Nuclear (CGN) - công ty nhà nước về lĩnh vực điện hạt nhân của Trung Quốc - khỏi các dự án điện lực, bao gồm kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân Sizewell C trị giá 27 tỷ USD tại Suffolk, thuộc miền Đông nước Anh, Financial Times ngày 26/7 dẫn nguồn thạo tin cho biết.

Sự thay đổi thái độ của chính quyền Anh cũng ảnh hưởng tới đề xuất của CGN về việc dùng công nghệ ḷ phản ứng của hăng để xây nhà máy điện hạt nhân Bradwell B tại Essex, thuộc đông nam nước này.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1627285127
Nhà máy hạt nhân Hinkley Point C đang được xây dựng ở Anh. Ảnh: Bloomberg.
Trong những năm qua, quan hệ giữa London và Bắc Kinh đă dần nguội lạnh v́ các vấn đề Hong Kong, Tân Cương, và Covid-19 ở Vũ Hán.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab năm 2020 từng nói Anh không thể “hợp tác như thường” với Bắc Kinh. Hành động gây chú ư nhất đến nay của London là gạt nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei ra khỏi mạng 5G của Anh.

Theo thỏa thuận được kư năm 2015 giữa Anh và Trung Quốc, CGN sẽ trở thành đối tác nắm 20% cổ phần của nhà máy điện hạt nhân Sizewell C ở bờ biển Suffolks và có quyền lựa chọn tham gia vào quá tŕnh xây dựng.

Thỏa thuận này cũng giúp CGN trở thành nhà phát triển chính trong nhà máy Bradwell B, nơi CGN dự định lắp đặt công nghệ ḷ phản ứng HPR1000 của chính hăng này.

Thiết kế của Bradwell đang được nhà chức trách Anh xem xét phê duyệt. Nhưng một nguồn thạo tin cho biết việc Trung Quốc dự định xây nhà máy điện hạt nhân cách London chỉ 50 km sẽ không thể được chấp nhận.

Theo nguồn thạo tin, Anh cũng đang đi t́m các đối tác mới để thay thế CGN trong dự án Sizewell C. Chính phủ Anh hy vọng CGN sẽ tự rút lui và không gây xung đột, một nguồn thạo tin khác cho biết.

CGN bị Mỹ liệt vào danh sách đen cấm xuất khẩu từ năm 2019 với cáo buộc hăng này đánh cắp công nghệ Mỹ để phục vụ mục đích quân sự. Chính quyền cựu Tổng thống Trump cũng cảnh báo Anh về sự góp mặt của Trung Quốc trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân.

Theo Financial Times, chính phủ Anh từ chối xác nhận hoặc bác bỏ thông tin London không c̣n muốn CGN tham gia vào chương tŕnh hạt nhân.

“Mọi dự án hạt nhân tại Anh được thực hiện theo quy định độc lập và linh hoạt để đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt về pháp lư, quy định, và an ninh quốc gia”, một phát ngôn viên cho biết.

VietBF@ sưu tập


All times are GMT. The time now is 22:09.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03906 seconds with 8 queries