VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   TQ vừa nhận được cú 'tát' trời giáng (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1492407)

PinaColada 07-28-2021 07:29

TQ vừa nhận được cú 'tát' trời giáng
 
1 Attachment(s)
Samoa có thể hủy dự án 100 triệu USD với Trung Quốc. Trong t́nh trạng lo ngại chi phí quá tốn kém, trong khi ḥn đảo vốn đă nợ Trung Quốc rất nhiều, nữ thủ tướng đầu tiên của Samoa sẽ xem xét lại, và có thể hủy bỏ các dự án với Trung Quốc.

Hôm 27/7, bà Fiame Naomi Mata'afa nhậm chức và trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Samoa sau nhiều tuần bế tắc về chính trị, Nikkei Asia đưa tin. Một trong những chính sách của bà là đánh giá lại việc phát triển cơ sở hạ tầng do Trung Quốc tài trợ dưới thời cựu Thủ tướng Tuilaepa Aiono Sailele Malielegaoi, điều mà bà cho rằng làm tăng nợ của Samoa.

Trước đó, vào tháng 5, Reuters cho biết bà Fiame cam kết hủy bỏ dự án xây cảng trị giá 100 triệu USD với Trung Quốc.

"Samoa có nhiều nhu cầu cấp bách hơn là xây cảng mới. Là quốc gia nhỏ, cảng biển và sân bay hiện tại đủ đáp ứng nhu cầu của đất nước”, bà nói.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1627457249
Thủ tướng đắc cử của Samoa, bà Fiame Naomi Mata'afa. Ảnh: AP.
Lập trường của bà Fiame đánh dấu một quyết định đột phá, đảo ngược chính sách của ông Tuilaepa. Ông Tuilaepa được Bắc Kinh coi là một đồng minh thân cận của Trung Quốc trong hai thập kỷ lănh đạo.

Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất của Samoa với khoản nợ tương đương 160 triệu USD, chiếm 40% tổng nợ nước ngoài của quốc gia này.

Dự án xây dựng cầu cảng do Trung Quốc tài trợ từng gây nhiều tranh căi ở Samoa và là chủ đề tác động đến cuộc bầu cử hồi tháng 4, khi đảng của cựu Thủ tướng Tuilaepa Sailele Malielegaoi mất thế đa số ghế tại nghị viện.

Trong cuộc tổng tuyển cử gần đây, đảng Fa'atuatua i le Atua Samoa ua Tasi của bà Fiame giành chiến thắng trước đảng Bảo vệ Nhân quyền của ông Tuilaepa. Tuy nhiên, hôm 24/5, cựu thủ tướng Samoa chặn bà vào quốc hội và tuyên bố chính phủ của ông vẫn nắm quyền.

Ṭa án tối cao ở Samoa sau đó đă công nhận kết quả của cuộc bầu cử và xác nhận thắng lợi của bà Fiame trước ông Tuilaepa.

VietBF@ sưu tập


All times are GMT. The time now is 16:33.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03736 seconds with 8 queries