VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Stories, Books | Chuyện, Sách (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=240)
-   -   Ngẫm cho cùng... (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1495597)

goodidea 08-05-2021 09:00

Ngẫm cho cùng...
 
1 Attachment(s)
Con gái đầu ḷng của tôi học giỏi và xinh đẹp, là niềm tự hào của gia đ́nh bên nội, bên ngoại và họ hàng. Con học chuyên toán từ lớp 1 đến lớp 12 ở những trường chuyên danh tiếng nhất của thành phố. Cháu đỗ vào đại học Ngoại thương và tốt nghiệp loại ưu. Bằng năng lực tự thân, cháu thi vào làm việc ở Ban đối ngoại của một ngân hàng nước ngoài ở Hà Nội.
Suốt 4 năm sinh viên ở Hà Nội, cháu có rất nhiều bạn bè, nhiều bạn trai theo đuổi nhưng chúng tôi không hề thấy cháu yêu ai. Cháu luôn nói với bố mẹ, muốn ra trường, có công ăn việc làm ổn định rồi mới yêu ai th́ yêu và sẽ lấy chồng luôn. Cháu thuộc tuưp người nghiêm túc, không dễ yêu và không hoa lá cành dễ rung động trước t́nh cảm với người khác giới.
Ra trường cháu đi làm được 1 năm th́ cháu quyết định t́m học bổng thạc sĩ đi du học ở Anh. Trong thời gian đi làm, cháu đă bị một người đàn ông tán tỉnh và cháu đă rung động trước anh ta. T́nh cảm đầu đời của một người con gái nguyên sơ thánh thiện đă là một cái bẫy cầm tù chính đời cháu khi gặp phải một gă sở khanh. Đó là khoảng thời gian cháu vừa đi làm vừa ôn thi cao học.
Chúng tôi không hề biết con gái đă có người yêu, v́ cháu vẫn quyết định đi du học thạc sĩ. Nhưng chúng tôi thấy cháu thay đổi tâm trạng, trên trang FB cá nhân hay có những status buồn đầy tâm sự. Cháu sang du học thạc sĩ được 6 tháng đă xin bố mẹ về thăm nhà. Giai đoạn này chúng tôi thấy cháu hay xin đi chơi với bạn.
Cứ nghĩ con gái đến th́, cũng 22, 23 tuổi rồi nên phải để cho cháu t́m bạn. Chúng tôi không can thiệp ǵ quá sâu. Nhưng thời gian sang học cao học ở Anh, cháu xin về nhà nhiều lần, có lần c̣n thấy cháu khóc sưng mắt. Trước khi đi du học, cháu có tâm sự với bố mẹ khả năng sang đó học có thể cháu sẽ t́m cơ hội ở lại làm việc bên đó luôn.
Nhưng sau khi đi học mới được 1 năm, thấy cháu bay về suốt, tâm lư bất ổn định, và cuối cùng th́ cháu bỏ học dở dang bằng thạc sĩ và quay trở về nhà. Vợ chồng tôi gạn hỏi măi xem cháu có chuyện ǵ riêng tư không nhưng cháu không hé răng nửa lời.
Sau này tôi phải nhờ con gái thứ 2 của chúng tôi, cháu đang học năm thứ hai Đại học Ngoại ngữ để ư ḍ xem tâm trạng của chị có ǵ bất ổn không th́ lúc đó chúng tôi mới té ngửa ra rằng con gái tôi đang yêu, và người yêu của cháu đă có vợ con, lại đang vướng vào ṿng lao lư phải trốn chạy pháp luật.
Vợ chồng tôi đau xót, ngă ngửa người ra trước cú đánh trời giáng. Lúc ấy tôi chỉ biết khóc và gọi con vào pḥng riêng để bố mẹ hỏi chuyện cho rơ ngọn ngành v́ sao, nguyên cớ ǵ mà con gái tôi lại chọn một gă sở khanh vi phạm pháp luật để mà yêu thương, gửi gắm t́nh cảm.
Con gái tôi cúi gằm mặt khóc và nói rằng: Khi con bắt đầu đi làm ở ngân hàng nước ngoài, con đă gặp một khách hàng. Người ấy đă tán tỉnh, theo đuổi con và con đă xiêu ḷng. Lần đầu tiên con biết yêu và rung động, con đă gặp phải một người đàn ông không tốt.
Sau này trong khoảng thời gian yêu nhau được 1 năm, khi t́nh cảm rất sâu nặng th́ con mới phát hiện ra anh ta đă có vợ và 3 đứa con. Con rất đau khổ. Con quyết tâm đi du học thạc sĩ để cắt đứt t́nh cảm nhưng con đă không làm được. Người đàn ông ấy đă bay sang Anh t́m con, và cũng gây nhiều áp lực để con không bỏ được anh ấy.
Con biết anh ấy không xứng đáng với con và anh ấy đă lừa dối con nhưng con trót yêu người đó con không thể bỏ được bố mẹ ạ. Con biết điều này mang lại thất vọng cho bố mẹ nhưng con không biết làm cách nào để thoát bỏ được chuyện t́nh cảm. Trái tim có những lư lẽ riêng và con đă không thể bắt nó làm điều ngược lại.
Vợ chồng tôi ngồi nghe con kể chuyện t́nh cảm mà như hai kẻ vừa bị sét đánh trúng đầu, chết đứng. Chồng tôi lôi con gái ra đánh. Lần đầu tiên trong đời, đứa con gái bé bỏng của chúng tôi bị bố đánh đau, và đánh khi mà con đă ở tuổi trưởng thành. Con bé cứ để yên cho bố đánh, và khóc. Chồng tôi nóng tính không kiềm chế được đă đánh cho con thâm tím hết cả mặt mày.
Đêm ấy tôi chườm nước nóng cho con, nh́n con mà trái tim người mẹ trong tôi tan nát. Là đàn bà, tôi quá hiểu, khi người phụ nữ lần đầu tiên mới biết yêu mà đă gửi gắm trái tim ḿnh cho một ai đó, nhất là đă lỡ sâu nặng với người đàn ông đó th́ thật khó mà dứt bỏ, dù người yêu của ḿnh có xấu xa tồi tệ đến đâu.
Thế mới có chuyện ở ngoài đời vẫn xảy ra thường xuyên, con gái yêu người nghiện hút, yêu kẻ trộm, thậm chí yêu cả kẻ giết người. Có câu ngạn ngữ, phụ nữ rất khó để lên giường với người khác giới, mà một khi đă lên giường rồi th́ t́nh cảm sâu nặng khó chia ĺa. Tôi đă khuyên con đến hết nước mắt, nhưng con gái tôi không nghe theo…
Gia đ́nh tôi đă sống trong những tháng ngày quá đau đớn tủi cực. Chồng tôi liên tục đánh con, và làm đủ mọi cách để ngăn cản t́nh cảm của con gái. Tôi cũng đă nói đến cạn lời nhưng con gái tôi lẳng lặng không nghe. Cháu như ăn phải bùa mê thuốc lú của gă đàn ông lừa bịp ấy. Khổ cho con gái tôi, cháu chưa từng yêu ai, nhẹ dạ, bị lừa t́nh, nhưng sau khi biết ḿnh bị lừa rồi vẫn không dứt ra được v́ cháu lầm tưởng đó là t́nh yêu. Cháu chưa có kinh nghiệm, chưa va chạm, cháu trong trắng quá nên lầm đường lạc lối. Bố mẹ nói thế nào cũng không biến chuyển.
Đúng vào lúc gă đàn ông bị vỡ nợ, phải trốn chui trốn nhủi khắp nơi để tránh ṿng pháp luật th́ con gái tôi lẳng lặng giấu bố mẹ giấu gia đ́nh bỏ nhà ra đi. Bỏ luôn việc học hành dang dở, bỏ cả công việc hiện tại ở một ngân hàng lớn liên doanh với nước ngoài, để giữ lại giọt máu của ḿnh.
Con gái tôi đă mù ḷa, ngu xuẩn. Cháu giấu hết gia đ́nh bố mẹ để giữ đứa con với gă đàn ông kia ngay khi biết gă đó đang tha phương cầu thực chui nhủi v́ luật pháp truy đuổi. Con gái tôi đă lựa chọn làm mẹ đơn thân, ra đi, cháu trốn đến một thành phố lớn khác để làm nghề rửa bát thuê kiếm sống qua ngày chờ đến lúc sinh con.
Quá đau khổ và phẫn uất, chồng tôi kiên quyết từ con và không cho tôi được liên lạc với con. Chúng tôi buộc phải quên đi đứa con gái mang lại nỗi đau khổ ô nhục cho gia đ́nh. Quá mệt mỏi và chán nản, chúng tôi quyết định buông tay.
Cho đến lúc này, sau những ǵ con gái đầu ḷng của tôi giáng xuống cuộc đời chúng tôi, phá tan nát hạnh phúc gia đ́nh đầm ấm vốn có trước kia của gia đ́nh tôi, chúng tôi đă phải t́m đến cửa Phật để cho ḷng đỡ nặng trĩu. Chắc kiếp trước con gái tôi gây ra oan nợ ǵ đó với người đàn ông kia nên giờ mới phải trả nghiệp một cách khốc liệt như thế này...
Nỗi đau khổ về chuyện t́nh đứa con gái đầu ḷng gây ra đă gieo xuống cuộc sống gia đ́nh chúng tôi như một tai họa lớn, kéo theo một nỗi đau âm ỉ dai dẳng không lúc nào nguôi ngoai, làm cho vợ chồng tôi sống mà như chết, khô héo rầu rĩ, ra đường chỉ muốn cụp mắt xuống, đến cơ quan không dám ngẩng lên nh́n ai, thui thủi trong pḥng làm việc cho xong rồi lại về nhà. Không giao lưu bạn bè vui vẻ thoải mái như trước đây.
Có cái ǵ đó phiền muộn, ngại ngùng, xấu hổ, mà c̣n hơn thế nữa, như là một sự sợ hăi, thế nên hai vợ chồng tôi gần như tránh hết mọi cuộc vui, gặp gỡ. Vợ chồng tôi gần như trầm cảm v́ con.
Không nghĩ đến con th́ thôi, nghĩ đến, tôi lại nóng ruột và nước mắt giàn giụa. Thiên hạ người ta sung sướng, hoan hỉ, hạnh phúc v́ con, được lộc con, con cái là niềm tự hào của bố mẹ c̣n tôi th́ phải giấu kín bất hạnh xuống đáy ḷng.
Bạn bè, người thân ai hỏi con gái tôi giờ ra sao tôi đều bối rối trả lời qua quưt, bịa chuyện cho hợp lí rồi vội vội vàng vàng lẩn tránh đi chỗ khác kẻo phải trả lời trước những câu thăm hỏi vô tư nhưng cũng không kém phần ṭ ṃ của người thân bạn bè quan tâm tới cuộc sống của tôi, lấy làm lạ khi tôi không bao giờ mang chuyện con cái ra để tâm sự, để kể chuyện như lẽ thường các bậc cha mẹ vẫn thường hay làm.
Mỗi lần đi đâu, đến nhà ai, hay ở cơ quan, mọi người cứ hỏi thăm tới con cái giờ ra sao, làm ở đâu, ở Việt Nam hay nước ngoài là tôi sợ lắm. Sợ và dày ṿ đau khổ v́ không biết lựa lời làm sao cho hợp lư, vừa giấu được chuyện nhà, vừa làm người khác không thắc mắc hoài nghi...
Vợ chồng tôi đă sống những ngày tháng dài nhục nhă và buồn bă như vậy. Nỗi buồn thứ nhất chưa ai xóa dùm, những đau khổ nhục nhă về đứa con gái đầu ḷng như một vết thương sâu chưa nguôi ngoai th́ đùng một cái, đứa con gái thứ hai của vợ chồng tôi lại có một lựa chọn trong chuyện t́nh cảm c̣n dị mọ và quái đản hơn cả chị nó.
Ngày con gái thứ 2 của vợ chồng chúng tôi ra mắt bố mẹ giới thiệu bạn trai và xin bố mẹ cho đi lấy chồng, vợ chồng tôi như thêm một lần nữa bị trời giáng. Con gái xinh đẹp, ngoan ngoăn thứ 2 của vợ chồng tôi đă chọn một người đàn ông tỷ phú người Hoa 70 tuổi, hơn con gái tôi tới 45 tuổi để lấy làm chồng. Con rể tương lai của tôi c̣n hơn vợ chồng tôi cả chục tuổi.
Trước đó, khỏi phải nói được hết cảm xúc của vợ chồng tôi trong ngày con gái thông báo với bố mẹ chuẩn bị đưa người yêu về giới thiệu ra mắt với bố mẹ để xin phép bố mẹ cho nhà trai đi lại t́m hiểu đặt vấn đề tương lai, vợ chồng tôi đă mừng mừng tủi tủi đến thế nào.
Nghĩ đến hoàn cảnh đứa con gái đầu ḷng đă lựa chọn một ngơ cụt trong hôn nhân, gây bao rắc rối, đau buồn và nhục nhă khiến cho vợ chồng tôi không c̣n có thể ngẩng mặt lên với ai được nữa.
Cho nên, khi nghe con gái út bảo với bố mẹ đă t́m hiểu và lựa chọn được ư trung nhân của ḿnh th́ vợ chồng tôi mừng lắm. Nghĩ con gái đă tường tận nỗi khổ duyên t́nh của chị gái, đă hiểu được nỗi đau của bố mẹ, đă nếm trải những ngày tháng cay đắng tủi nhục trong không khí gia đ́nh ra sao, nên chắc chắn con gái thông minh giỏi giang của vợ chồng tôi hẳn sẽ rút cho bản thân những kinh nghiệm xương máu, những bài học cuộc sống để lựa chọn cho ḿnh một người bạn đời, tấm chồng tử tế xứng đáng với ḿnh. Nhưng đâu ngờ.... đời trớ trêu đắng chát.
Trước đó, mỗi lần vợ chồng tôi gạn hỏi con gái người yêu con bao nhiêu tuổi, quê ở đâu, làm việc ǵ, sống ở đâu nhưng con gái tôi luôn lảng tránh trước câu hỏi của bố mẹ. Vợ chồng tôi hồi hộp chuẩn bị bữa cơm ấm cúng gia đ́nh để con gái dẫn người yêu về ra mắt.
Thế mà như một cú trời giáng, vợ chồng tôi thật sự không c̣n ǵ bàng hoàng hơn khi con gái tôi dẫn về một ông già mặt mũi đă nhằng nhịt vết chân chim. Lúc đầu thấy ông ấy và bầu đoàn thê tử đi vào nhà, mang trên tay tráp nọ tráp kia như đi ăn hỏi, vợ chồng tôi đă sửng sốt. Con gái tôi chỉ báo tin ra mắt, sao lại dẫn bố mẹ người yêu đến nhà thế này.
Nh́n trước ngó sau không thấy chàng trai trẻ nào có thể xứng mặt là con rể của ḿnh, vợ chồng tôi đă choáng váng thất kinh. Khi ông ấy đứng dậy chắp tay kính cẩn quỳ lạy vợ chồng tôi và nhờ phiên dịch là chính con gái tôi thưa chuyện th́ vợ chồng tôi mới té ngửa ra đó chính là người yêu của con gái tôi, ư trung nhân của con gái tôi và ông ta đang muốn thưa chuyện với vợ chồng tôi về hôn lễ sắp tới của ông ấy với con tôi.
Chồng tôi lúc đấy chỉ run run nói được mấy lời đáp từ rằng, ông ấy quá già để làm con rể của vợ chồng tôi, và vợ chồng tôi không đồng ư cuộc hôn nhân này.
Nói xong chừng đó chồng tôi cáo mệt và trở vào nhà mặc cho khách khứa và bầu đoàn thê tử có chững lại một chút nhưng dường như đă lường trước t́nh huống tự nhiên vui vẻ cười nói coi như chuyện đă xong xuôi. Tôi cũng lấy cớ cáo mệt d́u chồng trở vào nhà. Mặc kệ con gái tôi và ông già bên bàn tiệc vắng gia chủ.
Con gái tôi tiếp tục đưa ông ấy lên pḥng riêng của bố mẹ quỳ dưới đất và van xin bố mẹ tác thành cho chúng con v́ con đă quyết tâm rồi, rằng con đă t́m được người con yêu thương và bố mẹ sắp có cháu bế.
Nghe nói đến thế, chồng tôi ngă vật ra giường đấm ngực thùm thụp kêu giời. Huyết áp tăng đột ngột, tôi phải gọi nhờ bác sĩ qua nhà cấp cứu cho chồng. Đến nước này, vợ chồng tôi buông xuôi, không c̣n biết ngăn cản con kiểu ǵ nữa.
Sau lễ ra mắt đó, đám cưới nhanh chóng được tiến hành. Vợ chồng tôi như đôi chim già con cái đập cho tơi tả mấy lần găy cánh, giờ chỉ biết buông xuôi mặc kệ cho số phận muốn đẩy đưa đi đằng nào th́ đẩy đưa.
Ông ấy là một Việt kiều người Hoa, có một khách sạn ở TP Hồ Chí Minh. Con gái tôi vừa xinh đẹp lại vừa giỏi giang, chưa từng yêu ai, cháu thi tuyển vào công ty Lữ hành Quốc tế Du lịch và ngồi ở vị trí trưởng pḥng điều hành nhân sự của công ty.
Trong quá tŕnh làm việc, con gái tôi liên tục được cân nhắc đề bạt vào các vị trí tốt. Hiện cháu là giám đốc điều hành nhân sự của chuỗi khách sạn 5 sao của nước ngoài ở TP Hồ Chí Minh. Chính v́ công việc liên quan đến du lịch khách sạn mà con gái tôi trời xui đất khiến thế nào lại có sự gặp gỡ và quen biết với ông chồng nó bây giờ. Và không biết con gái tôi có lỡ hám giàu mà bị ông già đó lừa là đại tỷ phú không mà mờ mắt sa ngă vào rồi không rút chân ra được.
Hay con gái tôi bỗng dưng bị tiếng sét ai t́nh với một người hơn tuổi bố, và họ có một t́nh yêu xuyên tuổi tác, xuyên mọi rào cản hay không mà con gái tôi đă rung động trong mối t́nh đầu tiên và chấp nhận đồng ư làm vợ thứ 4 của ông ấy đă hơn 70 tuổi có tất cả 12 người con với ba người vợ trước đó.
Mà ông ta có phải là siêu giàu cho cam ḷng đâu mà nói con gái tôi v́ mê tiền, mê tài sản mà ngă vật. Đằng này cụ ông già nua có mỗi cái khách sạn khiêm nhường, cuộc sống th́ tất nhiên cũng khá giả nhưng chưa đến mức được như đại tỉ phú.
Người trẻ mà thành đạt giàu có đâu phải là hiếm, không hiểu v́ lí do ǵ mà con gái tôi đâm sầm vào để rồi đèo ḅng thành bà Tư như vậy chứ. Mà con gái tôi đâu phải làm việc ở công ty của ông ấy, cháu hoàn toàn trưởng thành và có công việc, thu nhập ổn định. Thật hết nỗi bó tay!
Nuôi dạy con cái học hành tử tế giỏi giang thành đạt mà làm ǵ, khi các con ḿnh lại lựa chọn những bến đỗ đời ḿnh một cách trái khoáy, trái với tự nhiên, với đạo lư như vậy.
Đứa đầu th́ chấp nhận đi theo một gă sở khanh, vướng vào ṿng lao lư, sẵn sàng làm một người mẹ đơn thân, nuôi con một ḿnh, bỏ hết công việc tốt đẹp để đi làm thuê trong các nhà hàng như một nhân viên địa vị thấp nhất trong xă hội để kiếm đủ tiền trang trải nuôi ḿnh, nuôi con.
Đứa thứ hai th́ học vấn cũng cao không kém, vừa có tri thức, vừa có nhận thức xă hội, cũng từng trải, hiểu biết. Vậy mà sao con tôi không lựa chọn lấy một người bạn đời cùng trang lứa, phù hợp với bản thân, với hôn nhân lứa đôi để yêu thương để tạo dựng hạnh phúc lại đem tấm thân trong trắng của ḿnh cho một ông già hơn 70 tuổi đă qua 3 đời vơ, con đàn cháu đống và không thuộc dạng đại gia hay tỉ phú để c̣n nói là lư do ǵ khác.
Càng nghĩ càng buồn. Vợ chồng tôi đă héo hon v́ con, tôi th́ cạn nước mắt với con không c̣n ǵ để thở than nữa. Vợ chồng tôi đành chấp nhận lựa chọn của con, như chấp nhận tai ương của số phận. Con gái út của tôi đi lấy chồng. Đám cưới được tổ chức ở cả Việt Nam và bên đất nước mẹ đẻ của chàng rể. Vợ chồng tôi đành làm con rối, cho cuộc đời, hay đúng hơn cho các con ḿnh giật dây trước sự sững sờ kinh ngạc của họ hàng bà con cḥm xóm và bạn bè.
Con gái út của tôi giờ đă có một cháu gái, nó đưa chị gái nó trở về công ty của chồng nó và đào tạo chị ngồi vào ghế giám đốc điều hành nhân sự công ty của chồng nó. C̣n nó th́ vẫn làm việc cho tập đoàn lữ hành du lịch quốc tế của nước ngoài.
Nó dành dụm tiền riêng để mua cho chị gái một căn hộ sang trọng ở TP Hồ Chí Minh cho hai mẹ con chị gái ở. Bản thân cụ ông, chồng của con gái út tôi có mua tặng vợ chồng tôi những cặp vé và chuyến du lịch nước ngoài mỗi năm tết đến hè về nhưng vợ chồng tôi đều từ chối.
Ngẫm cho cùng, con cái là trời cho, chắc kiếp trước ḿnh nợ các con cái ǵ đó nên kiếp này ḿnh chưa được hưởng lộc con, ḿnh chưa được hưởng những niềm vui hạnh phúc do các con mang lại. Kiếp trước chắc ḿnh nợ các con nhiều lắm, nên kiếp này các con lấy mất hạnh phúc của ḿnh.
Vợ chồng tôi ăn chay niệm Phật hàng tháng để vượt qua nỗi buồn, để sống b́nh thản với những phiền muộn. Vợ chồng tôi chỉ biết cầu trời khấn Phật để các con tôi, các cháu tôi rồi đây đường đời bớt nỗi gieo neo hơn, để các con cháu có thể b́nh an mà sống trong đời.

VietBF@sưu tập


All times are GMT. The time now is 09:17.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04465 seconds with 8 queries