VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Trí thông minh sụt giảm nếu mắc COVID-19 (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1495649)

sunshine1104 08-05-2021 10:36

Trí thông minh sụt giảm nếu mắc COVID-19
 
1 Attachment(s)
Theo kết quả nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Anh, việc mắc Covid-19 có thể làm ảnh hưởng đến trí thông minh.

Các nhà nghiên cứu đă phân tích dữ liệu của 81.337 người tham gia "Bài kiểm tra trí tuệ" vào năm 2020. Trong đó có khoảng 13.000 người mắc Covid-19 và 275 người trong số này hoàn thành bài kiểm tra cả trước và sau khi bị bệnh.

Kết quả cho thấy, những người từng mắc Covid-19 khó hoàn thành các nhiệm vụ liên quan đến lập luận, giải quyết các vấn đề và tạo h́nh khối. Nhóm nghiên cứu đă kiểm soát các yếu tố nhiễu như độ tuổi, tŕnh độ học vấn, tâm trạng.


Nhóm nghiên cứu cho biết kết quả này phù hợp với báo cáo về hội chứng Covid-19 kéo dài với t́nh trạng như "sương mù năo", khó tập trung và khó t́m từ chính xác. Việc hồi phục sau khi nhiễm SARS-CoV-2 có thể liên quan đến các khía cạnh như chức năng nhận thức hoặc chức năng "điều hành" cao hơn.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu c̣n nhận thấy có thể có mối liên hệ giữa mức độ suy giảm nhận thức với mức độ nghiêm trọng khi mắc Covid-19. Việc này thể hiện rơ nhất ở những người từng dùng máy thở. Với nhóm này, điểm số IQ trung b́nh giảm 7 điểm.

Các tác giả của nghiên cứu cũng cho biết, quy mô của sự suy giảm quan sát được không phải là không đáng kể nhưng họ cần phải chụp năo trước khi đưa ra kết luận chắc chắn.

Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng, sốt cao và các vấn đề về hô hấp có thể góp phần làm suy giảm nhận thức. Nhưng những triệu chứng đó đă biến mất từ lâu đối với hầu hết những người bệnh tham gia vào nghiên cứu. Các tác giả chỉ ghi nhận được 4,8% trong số người bệnh báo cáo về các triệu chứng Covid-19 kéo dài.

Trước đó, các nhà nghiên cứu Mỹ cũng nhận thấy người mắc Covid-19 có thể gặp hội chứng sương mù năo sau khi khỏi bệnh.

Giáo sư Leonard Jason (Đại học DePaul, Mỹ), tác giả một nghiên cứu về hội chứng sương mù năo sau khi nghiễm Covid-19 cho hay: "Người mắc hội chứng này dễ gặp khó khăn khi giải quyết vấn đề và thường quên mọi thứ".

Nhóm nghiên cứu của Giáo sư Leonard Jason đă tiến hành kiểm tra trên 278 t́nh nguyện viên từng mắc Covid-19. Những người này được kiểm tra sức khỏe về cả thể chất lẫn tinh thần 2 lần, cách nhau 6 tháng, tính từ khi hồi phục.



Kết quả cho thấy, nhóm người tham gia nghiên cứu cảm thấy khả năng nhận thức của họ kém đi nhiều so với lúc mới nhiễm Covid-19. Các biểu hiện bao gồm giao tiếp khó khăn, khó tập trung...

Ngoài hội chúng sương mù năo, Giáo sư Jason và nhiều chuyên gia khác cũng ước tính khoảng 10% người từng mắc Covid-19 phải chịu nhiều vấn đề sức khỏe kéo dài như vấn đề về giấc ngủ, hệ miễn dịch, đường tiêu hóa hoặc các cơn đau bất chợt...


All times are GMT. The time now is 02:44.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03743 seconds with 8 queries