VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Mexico kiện cáo, đ̣i các hăng sản xuất súng Mỹ bồi thường 10 tỷ USD (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1495702)

trungthuc 08-05-2021 18:26

Mexico kiện cáo, đ̣i các hăng sản xuất súng Mỹ bồi thường 10 tỷ USD
 
1 Attachment(s)
Trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn t́nh trạng buôn bán và vận chuyển vũ khí trái phép qua biên giới, chính phủ Mexico ngày 4/8 tuyên bố sẽ khởi đơn kiện các công ty sản xuất vũ khí Mỹ.
Theo Guardian, đây là hành động chưa từng có tiền lệ của chính phủ Mexico nhằm ngăn chặn quá tŕnh vận chuyển vũ khí trái phép từ Mỹ.

Trước đó, chính phủ Mexico đă xác định nhiều vũ khí có nguồn gốc từ Mỹ được sử dụng trong các vụ đấu súng giữa các tổ chức tội phạm hay những cuộc tấn công nhằm vào dân thường tại nước này.

Chính phủ Mexico khởi kiện 6 công ty sản xuất vũ khí Mỹ lên ṭa án ở tiểu bang Massachusetts, Mỹ. Theo đó, chính phủ Mexico cáo buộc các công ty này đă tắc trách trong việc quản lư các nhà phân phối sản phẩm của ḿnh và lợi dụng thị trường buôn bán vũ khí trái phép tại Mexico để thu lợi bất chính.
https://znews-photo.zadn.vn/w860/Upl...violence_4.jpg
Các thành viên của tổ chức buôn bán ma túy Sinaloa được trang bị vũ khí hạng nặng đă chiếm cứ thành phố Culiacán vào năm 2019 sau khi con trai người đứng đầu tổ chức này bị quân đội Mexico bắt giữ. (Ảnh: Reuters)

Trong tuyên bố khởi kiện hôm 4/8, Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Marcelo Ebrard cáo buộc các công ty sản xuất súng lớn của Mỹ như Smith & Wesson, Barrett Firearms, Colt’s Manufacturing Company, GlockRuger đă phục vụ nhu cầu của các tổ chức buôn bán ma túy Mexico.

Một ví dụ cho cáo buộc trên được nêu trong vụ kiện chính là ḍng súng lục 9 mm có in h́nh của nhà cách mạng Mexico Emiliano Zapata do công ty Colt sản xuất.

Loại súng này đă được dùng trong vụ sát hại nhà báo người Mexico Miroslava Breach vào năm 2017. Ông Breach lúc bấy giờ đang điều tra về những mối liên hệ giữa các giới chức chính phủ Mexico và các tổ chức buôn bán ma túy của nước này.

Trong đơn kiện của ḿnh, chính phủ Mexico đă yêu cầu các công ty sản xuất súng của Mỹ phải bồi thường 10 tỷ USD cho những thiệt hại do bạo lực súng đạn gây ra. Ngoài ra, chính phủ Mexico cũng yêu cầu các công ty này phải giám sát chặt chẽ hơn việc bán các loại vũ khí đồng thời bổ sung thêm tính năng an toàn trên các sản phẩm của ḿnh.

"Chúng tôi sẽ theo đuổi vụ kiện này đến cùng để giảm thiểu số lượng vũ khí trái phép được chuyển từ Mỹ sang Mexico. Các công ty sản xuất vũ khí Mỹ sẽ phải chịu h́nh phạt v́ thúc đẩy các hoạt động buôn bán trái phép này"
, Bộ trưởng Ebrard cho biết.

Theo kết quả của một nghiên cứu được chính phủ Mexico thực hiện, chỉ trong 10 năm qua, đă có hơn 2,5 triệu khẩu súng đă được vận chuyển trái phép vào nước này, trong đó bao gồm cả những loại vũ khí như súng bắn tỉa Barrett 12,7 mm, loại vũ khí có thể bắn hạ cả trực thăng.


All times are GMT. The time now is 23:56.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03840 seconds with 8 queries