VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Sport News | Thể Thao (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=251)
-   -   V́ sao FIFA muốn tổ chức World Cup 2 năm một lần? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1513887)

Romano 09-18-2021 10:50

V́ sao FIFA muốn tổ chức World Cup 2 năm một lần?
 
1 Attachment(s)
Ư tưởng tổ chức World Cup 2 năm một lần gây ra nhiều tranh căi, nhưng cho thấy tham vọng rất lớn của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA).
Theo đề xuất của Liên đoàn Bóng đá Saudi Arabia vào tháng 5, FIFA thực hiện một nghiên cứu thực tiễn của việc thay đổi chu kỳ World Cup từ 4 năm thành 2 năm. Cựu HLV Arsene Wenger, hiện là Giám đốc Phát triển Bóng đá toàn cầu của FIFA, chịu trách nhiệm chính.

Theo ESPN, 166 trong số 210 quốc gia thành viên của FIFA ủng hộ nghiên cứu này.

V́ sao ư tưởng nảy sinh?
Tất nhiên, đă có ư kiến không đồng t́nh. Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) Aleksander Ceferin cũng lên tiếng phản đối. Tuy nhiên, phát biểu trên tờ L'Equipe, ông Wenger khẳng định đề xuất tổ chức World Cup mỗi 2 năm/lần không chỉ tăng tính thường xuyên của các kỳ World Cup, mà c̣n vẽ lại lịch quốc tế theo cách phù hợp hơn.

Điều này cũng đồng nghĩa nhiều giải đấu lớn sẽ xuất hiện thường xuyên, trong khi các loạt trận quốc tế (dành cho ĐTQG - PV) ít lại. Nhiều quốc gia sẽ có cơ hội tham dự World Cup và các câu lạc bộ ít bị ảnh hưởng từ các trận đấu quốc tế.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cũng muốn mở rộng quy mô World Cup. Ṿng chung kết năm 2026 ở Mỹ, Mexico và Canada là giải đấu đầu tiên có 48 quốc gia tham dự. Ông Infantino hy vọng World Cup sẽ lấy lại vị thế, đạt được những sức mạnh tài chính và cả tác động về mặt thương mại.

Việc tổ chức các kỳ World Cup hai năm một lần, cũng như các giải vô địch châu lục (Euro, Copa America hay CAN) trong những năm xen kẽ, sẽ đảm bảo một lịch thi đấu cố định, có tính thường xuyên, từ đó giúp các trận đấu quốc tế thống trị làng túc cầu.

FIFA cho rằng chu kỳ 4 năm của World Cup là một mô h́nh lỗi thời, lạc hậu trong một thế giới mà truyền thông và tin tức đang phát triển mạnh mẽ. Khán giả trẻ và các nhà tài trợ muốn có nhiều sự kiện chất lượng hơn so với việc phải đợi 4 năm như hiện tại.

Chưa kể, nhiều quốc gia muốn có một suất đăng cai World Cup. Việc tổ chức ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh 2 năm một lần sẽ cho phép FIFA giải quyết t́nh trạng tồn đọng khi Trung Quốc, Anh, Morocco, Tây Ban Nha và Argentina có thể phải chờ hàng thập kỷ để tổ chức một kỳ World Cup trên sân nhà.

Tuy nhiên, Chủ tịch UEFA Ceferin có có lư do để lo ngại về đề xuất trên và cáo buộc FIFA phát động một "chiến dịch quảng bá" mà không tham khảo ư kiến ​​của các Liên đoàn hoặc các giải đấu quốc gia.

Châu Âu đang là cường quốc bóng đá với các giải đấu hàng đầu, câu lạc bộ giàu có nhất và trên hết, Champions League mang lại cho UEFA tầm ảnh hưởng rất lớn. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một nghịch lư trong làng bóng đá. Các đội bóng lớn ở châu Âu phụ thuộc vào nguồn lực tài chính của các nhà tài trợ và chủ sở hữu từ châu Á - cụ thể là Qatar, UAE, Trung Quốc.

Điều này làm thay đổi cán cân quyền lực và tạo cơ hội cho FIFA mở ra một cuộc đại tu triệt để cho World Cup. Liên đoàn Bóng đá châu Phi (CAF) ủng hộ nghiên cứu và ngày càng có nhiều sự ủng hộ ở châu Á.

Liệu có khả thi?
Trái ngược với UEFA, người hâm mộ, cầu thủ, nhà tài trợ hoặc nhà đài có thể hào hứng trước viễn cảnh về phiên bản World Cup hai năm một lần.

Những người theo chủ nghĩa truyền thống có thể phàn nàn và cho rằng giá trị của World Cup sẽ giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, bản chất của bóng đá cuối cùng vẫn là giải trí và vinh quang. World Cup lại đáp ứng cả hai tiêu chí này.

Việc tăng cường tính thường xuyên của các kỳ World Cup cũng giúp giải quyết vấn đề chính trị và địa lư trong việc phân bổ quyền đăng cai một cách công bằng. Châu Phi mới chỉ tổ chức một kỳ World Cup - 2010 tại Nam Phi - và Morocco dù rất nỗ lực, đă thất bại trong 5 lần tranh cử.

Anh, quê hương của Premier League, không tổ chức một kỳ World Cup nào kể từ năm 1966, trong khi Argentina khao khát đưa giải đấu trở lại quốc gia của ḿnh lần thứ hai sau hơn 40 năm.

Australia và Trung Quốc cũng muốn đăng cai World Cup. V́ thế, ngay cả khi FIFA có đồng ư cho Morocco, Anh, Argentina, Trung Quốc và Australia tổ chức giải đấu theo chu kỳ 4 năm, th́ các thành phố Sydney, Melbourne và Adelaide của Australia phải đợi tới năm 2048 để có thể cuốn theo cơn sốt World Cup.

Khi ấy, có quá nhiều quốc gia sẵn sàng và có thể đăng cai World Cup, cảm thất vọng. Do đó, việc tạo ra một World Cup với chu kỳ hai năm sẽ đảm bảo sự lan tỏa thật sự trên toàn cầu của giải đấu lớn nhất thế giới trong những năm tới.

Ông Wenger cho rằng nghiên cứu có thể được thông qua vào tháng 12. Tuy nhiên, mọi chuyện không thể sớm diễn ra, đặc biệt là khi UEFA phản đối mạnh mẽ.

Hiện tại, lịch tŕnh của World Cup có sẵn tới năm 2026. Như vậy, sớm nhất là năm 2028, World Cup phiên bản mới này mới có thể xuất hiện. Nhưng đây lại là năm Euro 2028 diễn ra.

Trên thực tế, phiên bản World Cup hai năm một lần chỉ có thể bắt đầu vào năm 2030 (kỷ niệm 100 năm của giải đấu). Và lần sớm nhất để kế hoạch có thể trở nên khả thi là ở cuộc bỏ phiếu tại Đại hội FIFA năm 2022.

World Cup hai năm một lần là một chủ đề gây tranh căi và UEFA có thể cảm thấy họ đang bị lép vế. Nhưng sau tất cả, bóng đá là một tṛ chơi phát triển không ngừng và như ông Wenger nói: "Chúng ta phải dự đoán trước tương lai."

Mọi thứ có thể thay đổi và World Cup cũng vậy.


All times are GMT. The time now is 01:21.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03184 seconds with 8 queries