VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Vietnam News | Tin Việt Nam (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=219)
-   -   Lần đầu tiên vận chuyển máu hiếm chi viện TP.HCM (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1515898)

Romano 09-23-2021 04:48

Lần đầu tiên vận chuyển máu hiếm chi viện TP.HCM
 
1 Attachment(s)
Nhóm máu hiếm được ví “quư như vàng” v́ chỉ chiếm khoảng 0,1% dân số Việt Nam, thường không có sẵn ở các cơ sở y tế.Viện Huyết học Truyền máu Trung ương vừa chuyển thêm hơn 2.000 đơn vị máu chi viện miền Nam. Trong đó, 14 đơn vị máu nhóm hiếm Rh(D) âm lần đầu tiên được vận chuyển qua đường hàng không giữa 2 miền Nam - Bắc.

Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) tiếp nhận lượng máu hiếm trên cùng 1.000 đơn vị máu khác. Bệnh viện Huyết học Truyền máu Cần Thơ nhận 1.000 đơn vị máu c̣n lại trong đợt cung cấp này.

Ở Việt Nam, nhóm máu Rh(D) âm ước tính chiếm khoảng 0,1% dân số (tức khoảng 96 ngh́n người trong tổng số hơn 96 triệu dân), được coi là hiếm. Người mang ḍng máu hiếm có khả năng gặp rủi ro cao hơn người mang nhóm máu Rh(D) dương (trên 99% dân số Việt Nam), bởi khi cần truyền máu, không phải lúc nào bệnh viện nơi cấp cứu cũng có sẵn nhóm máu hiếm.Tính từ ngày 30/7 đến nay, sau gần 2 tháng tích cực vận động, tổ chức hiến máu liên tục ngay trong thời điểm giăn cách xă hội tại Hà Nội và các tỉnh: Yên Bái, Sơn La, Lạng Sơn, Ḥa B́nh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Nam Định, Hải Dương, Thái Nguyên…, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương tiếp nhận được 52.682 đơn vị máu.

Nhờ đó, Viện đă kịp thời cung cấp gần 15.000 đơn vị máu cho các tỉnh, thành phố phía Nam. 50% số máu này chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

TS.BS. Lê Hoàng Oanh, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Lượng máu dự trữ liên tục ở mức thấp trong 3 tháng qua, nhiều thời điểm gần như chạm đáy. Đến chiều 17/9, kho máu chỉ c̣n 1.100 đơn vị. Trong khi, mỗi ngày Trung tâm cần trung b́nh 250 – 300 đơn vị khối hồng cầu và vài chục đơn vị tiểu cầu để cung cấp cho các bệnh viện Hồi sức Covid-19 và 72 bệnh viện tại 5 tỉnh Đông Nam Bộ”.

C̣n Bệnh viện Huyết học Truyền máu Cần Thơ chịu trách nhiệm cung cấp máu cho hơn 80 bệnh viện tại TP Cần Thơ và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Đến sáng 17/9, kho máu tại đây cũng chỉ c̣n hơn 1.000 đơn vị.Ngày 10/9, TS. BS. Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đă gửi thư cảm ơn tới Viện Huyết học Truyền máu Trung ương. “Sự hỗ trợ quư báu của Viện giúp chúng tôi cung cấp đủ máu cho các bệnh viện, giúp các y bác sĩ thêm tự tin đưa ra quyết định điều trị hiệu quả nhất cho người bệnh”, ông chia sẻ.

TS Thức cũng bày tỏ sự tri ân tới những người dân đă tự nguyện hiến máu với nghĩa cử cao đẹp. “Những nghĩa t́nh này luôn được người dân TP.HCM khắc ghi”, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy nói.


All times are GMT. The time now is 19:27.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03184 seconds with 8 queries