VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Chuyên gia lý giải chuyện ngâm nước muối rau củ có loại được thuốc, hóa chất (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1516679)

june04 09-24-2021 13:14

Chuyên gia lý giải chuyện ngâm nước muối rau củ có loại được thuốc, hóa chất
 
1 Attachment(s)
Theo các chuyên gia, việc ngâm rau củ quả với nước muối quá lâu có thể gây mất chất, rau bị dập nát, khi nấu lên rau bị mất độ ngon.

Hiện nay, đa số người dân vẫn dùng muối để ngâm các loại thực phẩm khác. Thói quen rửa rồi ngâm, rau, củ, quả bằng nước muối rất phổ biến nhưng ít người hiểu rơ tác dụng của nó.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cách ngâm rửa thực phẩm, rau quả bằng nước muối khiến những chất có hại được giữ lâu hơn và ngấm vào sâu bên trong gây nhiều bệnh nguy hiểm.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, giảng viên khoa Công nghệ Thực phẩm, Đại học bách khoa Hà Nội cho biết, nước muối gần như vô tác dụng trong việc loại trừ thuốc trừ sâu, hóa chất bảo quản trong thực phẩm.

“Nhiều người dùng nước muối để diệt vi khuẩn ở thịt, cá để lâu, hơi có mùi hoặc ngâm rau củ quả khi mua ngoài chợ. Việc làm này chỉ có tác dụng gây ức chế hoặc diệt vi khuẩn ở một chừng mực nhất định chứ không phải tất cả. Riêng về các hóa chất thuốc trừ sâu, ngâm nước muối không có tác dụng như nhiều người lầm tưởng”.

Theo PGS.TS Thịnh, hiện nay chưa một dung dịch nào có thể loại trừ hoàn toàn thuốc trừ sâu, hóa chất bảo quản trên các loại rau, củ và các thực phẩm khác. Trong khi đó, nước muối chỉ có tác dụng sát khuẩn, hoàn toàn vô dụng trong việc loại bỏ hóa chất.


https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1632489231
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Chưa kể, việc ngâm rau củ quả với nước muối quá lâu có thể gây mất chất, rau bị dập nát, khi nấu lên rau bị mất độ ngon. "Hàm lượng vitamin và khoáng chất trong rau củ quả được ngâm rửa kiểu này sẽ bị hao hụt đáng tiếc. Ngoài ra, hành động ngâm rau củ trong nước quá lâu c̣n gây hại cho sức khỏe, chất bẩn có nguy cơ thẩm thấu ngược lại", ông Thịnh cho hay.

Trả lời thêm về vấn đề này, PGS.TS Trần Hồng Côn (giảng viên khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN) cho rằng, ngâm rau củ quả với nước muối để sạch hơn chỉ là kinh nghiệmdân gian.

"Cho đến hiện tại cũng chưa có nghiên cứu khoa học nào khẳng định nước muối có thể diệt được trứng giun sán, vi khuẩn... chứ đừng nói đến việc loại bỏ hóa chất ra khỏi rau củ quả như nhiều người đang nghĩ", chuyên gia khẳng định.

TS Từ Ngữ (Tổng Thư kư hội Dinh dưỡng Việt Nam) cho biết thêm, việc lạm dụng ngâm rau củ quả trong nước muối có nồng độ cao sẽ làm tăng áp lực thẩm thấu khiến rau quả bị nhiễm mặn. Nghiễm nhiên, bạn bỗng ăn mặn hơn dù bản thân không hề muốn thế. Điều này tạo ra gánh nặng cho thận, cao huyết áp và bệnh tim mạch.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, không nên ngâm rau, củ, quả bằng nước muối đặc, trong thời gian dài bởi dễ làm rau bị nát, mất ngon, thậm chí khiến các chất bẩn thẩm thấu ngược lại.

Để đạt hiệu quả tốt nhất trong việc loại bỏ chất hóa học, bảo vệ thực vật trong các loại thực phẩm, theo các chuyên gia, ngâm rửa bằng nước sạch nhiều lần là điều quan trọng nhất, tốt nhất nên rửa 4-5 lần.

Ngoài ra, cách rửa rau, củ, quả cũng đóng vai tṛ khá quan trọng. Bạn nên dùng chậu nhiều nước để dễ loại bỏ đất cát, sau đó rửa dưới ṿi nước chảy nhiều lần giúp trôi bụi bẩn lẫn hóa chất.

Bạn chỉ nên ngâm thực phẩm với muối trong chậu nước khi đă rửa sạch đất cát. Sau đó, thực phẩm vẫn cần rửa lại dưới ṿi nước sạch.


All times are GMT. The time now is 21:51.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.02803 seconds with 8 queries