VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Taliban bắn vỡ đầu, chặt tay chân về hình phạt rùng rợn, ác mộng cho Afghanistan (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1516695)

vuitoichat 09-24-2021 13:35

Taliban bắn vỡ đầu, chặt tay chân về hình phạt rùng rợn, ác mộng cho Afghanistan
 
2 Attachment(s)
Theo một trong số các lãnh đạo Taliban, ông Mullah Nooruddin Turabi đã bác bỏ sự phẫn nộ của các vụ hành quyết của Taliban trong quá khứ, đôi khi diễn ra trước đám đông như là tại sân vận động, sau khi lãnh đạo Taliban cho biết phong trào cứng rắn này sẽ một lần nữa thực hiện hành quyết và cắt tay chân tội phạm.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP, một trong số các lãnh đạo Taliban, ông Mullah Nooruddin Turabi đã bác bỏ sự phẫn nộ của các vụ hành quyết của Taliban trong quá khứ, đôi khi diễn ra trước đám đông như là tại sân vận động. Ông cũng cảnh báo thế giới không nên can thiệp vào việc lãnh đạo của những nhà cầm quyền mới ở Afghanistan.

"Mọi người đều chỉ trích chúng tôi về các hình phạt ở sân vận động, nhưng chúng tôi chưa bao giờ nói bất cứ điều gì về luật pháp và các hình phạt ở các nước khác. Không ai cần cho biết luật pháp chúng tôi phải như thế nào. Chúng tôi sẽ theo đạo Hồi và chúng tôi sẽ có luật của mình."

CÁC HÌNH PHẠT TRONG QUÁ KHỨ

Từ khi Taliban chiếm được Kabul và giành quyền lãnh đạo Afghanistan hôm 15/8, thế giới đã theo dõi rất sát sao xem liệu rằng phong trào này có tái thiết lập lại chết độ cai trị khắc nghiệt giống như những năm cuối 1990 hay không. Phát ngôn của Turabi cho thấy rằng các nhà lãnh đạo phong trào này vẫn sẽ đưa ra những luật lệ nghiêm khắc ngay cả khi họ đang chấp nhận những thay đổi về công nghệ.

Turabi, 60 tuổi, là Bộ trưởng Tư pháp và là người đứng đầu Bộ Tuyên truyền Đạo đức và Phòng chống tội phạm khi Taliban lãnh đạo Afghanistan vào lần trước đó.

Vào thời điểm đó, thế giới đã lên án các cuộc trừng phạt của Taliban diễn ra ở các sân vận động thể thao của Kabul hoặc trong khuôn viên nhà thờ Hồi giáo Eid Gah rộng lớn - nơi thường có hàng trăm người đàn ông Afghanistan tham dự.

Theo AP, tội phạm thường nhận một phát súng vào đầu, người bắn chính là gia đình của nạn nhân (mà tội phạm gây tội), gia đình nạn nhân cũng có thể lựa chọn được bồi thường bằng tiền và để cho tội phạm được sống.

Đối với những tội phạm trộm cắp đã bị kết án, hình phạt sẽ là cắt cụt một bàn tay. Đối với những tội phạm cướp giật trên đường cao tốc, hình phạt là cắt một bàn tay và một bàn chân.

Các cuộc xét xử và kết án hiếm khi được thực hiện công khai.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1632490488
Một lãnh đạo của Taliban, ông Mullah Nooruddin Turab. Ảnh: AP

LAN TRUYỀN TRÊN MẠNG ĐỂ RĂN ĐE

Ông Turabi nói rằng, lần này, các thẩm phán - bao gồm cả phụ nữ - cũng sẽ được tham gia xét xử vụ án, nhưng những hình phạt tương tự sẽ được hồi sinh.

Ông nói: "Việc chặt tay là rất cần thiết để đảm bảo an ninh," và nói rằng hình phạt có tác dụng răn đe. Ông cho biết, nội các đang nghiên cứu xem có nên thực hiện các hình phạt này ở nơi công cộng hay không và sẽ 'phát triển một chính sách'.

Trong những ngày gần đây ở Kabul, Taliban cũng đã hồi sinh lại một hình phạt mà họ thường áp dụng trong quá khứ đó là lôi những người đàn ông phạm tội ăn cắp vặt ra trước công chúng và bêu riếu.

Trong ít nhất 2 sự kiện vào tuần trước, những người đàn ông Kabul đã được đặt vào thùng sau của một chiếc xe bán tải, tay bị trói và được cho đi "diễu hành" xung quanh để bị cộng đồng bêu riếu. Một trường hợp trong số đó được ghi nhận là phạm tội ăn trộm, không rõ người đàn ông còn lại đã phạm tội gì.

Ông Turabi cho biết, hiện giờ Taliban đã cho phép truyền hình, điện thoại di động, việc lưu truyền hình ảnh, video được hoạt động, "Bởi vì đây là nhu cầu cảu người dân chúng tôi và chúng tôi nghiêm túc về điều này." Ông cũng cho hay, Taliban sẽ coi các phương tiện truyền thông là một các để họ truyền bá thông điệp. "Bây giờ chúng tôi biết được là thay vì thông báo được cho hàng trăm người, chúng tôi có thể thông báo cho hàng triệu người." Ông lưu ý rằng nếu các hình phạt được công khai thì người dân có thể được phép quay video, chụp ảnh để lan truyền, nhằm răn đe mọi người.

Mỹ và các đồng minh của họ nỗ lực đe dọa cô lập về kinh tế để gây áp lực buộc Taliban trao quyền cho các phe phái thiểu số khác cũng như để phụ nữ lên nắm quyền. Tuy nhiên, ông Turabi bác bỏ những lời chỉ trích về sự lãnh đạo của Taliban trước đây, cho rằng các biện pháp của Taliban đã thành công trong việc mang lại sự ổn định. Nói về những năm 1990, ông cho hay: "Chúng tôi hoàn toàn có được sự bình yên ở mọi nơi trên đất nước."


All times are GMT. The time now is 00:45.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03348 seconds with 8 queries