VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   News of Movies - Tin tức Điện Ảnh (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=202)
-   -   Giới nghệ sĩ Trung Quốc "nín thở, nằm yên" trước sóng gió showbiz (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1517298)

trungthuc 09-26-2021 02:03

Giới nghệ sĩ Trung Quốc "nín thở, nằm yên" trước sóng gió showbiz
 
1 Attachment(s)
Theo các chuyên gia trong ngành giải trí, những nghệ sĩ nên thận trọng hơn khi cân nhắc hợp tác, kế hoạch phát triển con đường sự nghiệp trong thời điểm nhạy cảm này của ngành giải trí ở TQ.

Ngành công nghiệp giải trí nước này bị chao đảo sau một loạt quy định nghiêm ngặt, chấn chỉnh kiểu văn hóa hâm mộ thái quá, các ngôi sao vi phạm đạo đức, các chương tŕnh tuyển chọn thần tượng và phim truyền h́nh có các nam nghệ sĩ đầy "nữ tính".
https://media.vov.vn/sites/default/f...628603363.jpeg
Sự kiện về Trịnh Sảng, Ngô Diệc Phàm,...nghiêm trọng khiến cho các cơ quan chức năng TQ vào cuộc chấn chỉnh ngành giải trí Hoa Ngữ.
Tờ SCMP nhận định, có vẻ ít có nghệ sĩ nào được an toàn trước các quy định mới của nhà nước Bắc Kinh. Những nghệ sĩ nào vi phạm sẽ nhanh chóng bị xử lư nghiêm khắc, trước hết là cấm phát ngôn trên mạng xă hội, nếu bị vi phạm nặng sẽ bị xoá tên khỏi các tác phẩm, giải thưởng đôi khi thậm chí toàn bộ sự hiện diện trên internet của họ bị xóa sổ chỉ sau một đêm.

Thời gian qua, danh sách các nghệ sĩ bị xử lư đều là những cái tên "đ́nh đám" của làng giải trí Hoa Ngữ như ngôi sao truyền h́nh Trương Triết Hạn, nữ diễn viên kiêm người mẫu Trịnh Sảng, ca sĩ Hoắc Tôn, ngôi sao nhạc rap Ngô Diệc Phàm và MC đài truyền h́nh Hồ Nam Tiền Phong.

Cựu phóng viên giải trí của Oriental Daily, Chu Kỳ Duệ, người có 6 triệu người hâm mộ kênh C-pop trên Douyin (TikTok của Trung Quốc) cho biết ngành công nghiệp này đă trở thành nơi mà bất cứ sai lầm nào, dù phạm phải ở hiện tại hay trong quá khứ, đều có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

“Bất cứ ai nắm được tin tức bây giờ đều có thể dễ dàng thu hút sự giám sát của công chúng và cơ quan quản lư trong bầu không khí căng thẳng như vậy. Nhiều phim, chương tŕnh truyền h́nh có nội dung liên quan đến các quy định mới đều bị rút khỏi lịch tŕnh phát hành như phim "đam mỹ" (t́nh yêu nam-nam) "Hạo y hành" cũng rơi vào t́nh trạng này", Chu Kỳ Duệ cho biết.
https://media.vov.vn/sites/default/f...9_a5b97b2e.jpg
"Hạo y hành" là một trong số các tác phẩm "đam mỹ"(?) bị gỡ bỏ khỏi các nền tảng phim.
Lệnh cấm diễn ra sau khi Trần Phi Vũ (nam chính của Hạo y hành, con trai đạo diễn nổi tiếng Trần Khải Ca) tuyên bố từ bỏ quốc tịch Mỹ để lấy hộ chiếu TQ vào tháng 7/21. Là một trong những ngôi sao đầu tiên của showbiz Hoa ngữ tuyên bố chọn "chủ nghĩa dân tộc", phim do nam diễn viên và La Vân Hi đóng chính vẫn bị cấm cửa.

Theo SCMP, các nhà quản lư TQ đă ra quy định cấm các nghệ sĩ nam theo đuổi h́nh tượng nữ tính, ẻo lả, trang điểm kỹ lưỡng, thẩm mỹ lệch lạc. Điều này thuộc chính sách mới 8 điểm được Cục Quản lư Phát thanh và Truyền h́nh TQ công bố, có liên quan đến các chương tŕnh nghệ thuật, giải trí và các nhân vật liên quan.

Điểm một nêu rơ rằng các nền tảng phát thanh, truyền h́nh và internet không được tuyển dụng những nghệ sĩ giải trí có quan điểm chính trị không chính xác, vi phạm luật và quy định, nói hoặc hành xử trái với trật tự và đạo đức công cộng. Danh sách này cũng cấm các chương tŕnh tuyển chọn thần tượng, các chương tŕnh có sự tham gia của con cái những người nổi tiếng và thù lao "trên trời" của các ngôi sao.

Tuy nhiên, một số nhân vật nổi tiếng bị cấm hoạt động không hề vi phạm từ khi ban bố lệnh cấm. Họ bị xử lư v́ những hành động và phát ngôn trong quá khứ.

"Triệu Vy, người đă bị xoá tên khỏi mạng internet TQ vào tháng trước, là một trong những ngôi sao như vậy. H́nh phạt mà cô ấy nhận được bây giờ là do những sai phạm tài chính trong quá khứ của cô ấy", Chu Kỳ Duệ nói, đồng thời cho biết thêm rằng cuộc thanh lọc ngày càng mở rộng đang khiến cho toàn bộ ngành công nghiệp rất lo lắng.
https://media.vov.vn/sites/default/f...uqat_gcjr.jpeg
Triệu Vy bị xoá tên khỏi các tác phẩm truyền h́nh, điện ảnh và hàng loạt giải thưởng lớn.
Năm 2017, Triệu Vy và chồng đă bị cấm tham gia thị trường chứng khoán TQ trong 5 năm v́ những bất thường được phát hiện sau khi công ty của cả hai thất bại trong cuộc đấu thầu mua lại một công ty hoạt h́nh ít người biết đến. Vào năm 2001, nữ diễn viên "Hoàn châu cách cách" từng bị tẩy chay, lên án và phải xin lỗi công chúng sau khi mặc thiết kế có cờ Nhật Bản thời chiến trong một buổi chụp h́nh thời trang.

Trương Triết Hạn, nam diễn viên đang lên thuộc công ty quản lư của Triệu Vy đă đến thăm đền Yasukuni ở Tokyo vào năm 2018. Ngôi đền này là nơi tưởng niệm những người chết trong chiến tranh của Nhật Bản, bao gồm cả tội phạm chiến tranh, là một biểu tượng rất nhạy cảm và mạnh mẽ về di sản thời chiến của Nhật Bản và là điểm nhấn cho căng thẳng ở Đông Á, đặc biệt là với Trung Quốc. Trương Triết Hạn ngay lập tức bị loại khỏi ngành công nghiệp giải trí của đất nước.
https://media.vov.vn/sites/default/f...e_12ab1420.jpg
Bức ảnh chụp tại đền Yasukuni năm 2018 khiến Trương Triết Hạn bị loại ra khỏi làng giải trí.
Theo Tân Hoa Xă, một nhân vật khác gần đây đă bị trừng phạt v́ những hành động trong quá khứ là nhà văn và người dẫn chương tŕnh tṛ chuyện Cao Hiểu Tùng. Năm 2016, Cao Hiểu Tùng phát ngôn nhạy cảm về chính quyền. Ngoài ra, việc hạ nhục văn hóa quốc gia, dính líu các vụ rửa tiền là nguyên nhân khiến cho Cao Hiểu Tùng bị loại ra khỏi làng giải trí.

Khi cuộc thanh lọc giới giải trí mở rộng, các ngôi sao mang hai quốc tịch TQ và nước ngoài bị đặt dưới sự giám sát của công chúng. Trong khi kế hoạch 8 điểm không nêu bất cứ điều ǵ về việc giữ hai quốc tịch, chuyên gia Lư Thu Hàn nói rằng vấn đề này liên quan đến chủ nghĩa dân tộc TQ, điều mà đối với một số bộ phận công chúng ở đây, luôn gây ra nhức nhối.

"Những nghệ sĩ có quốc tịch nước ngoài bị xem là đạo đức giả, hoạt động ở TQ chỉ để kiếm tiền. Họ thường là đối tượng bị dư luận kêu gọi tẩy chay. Công chúng và giới truyền thông cổ vũ, ủng hộ người từ bỏ quốc tịch nước ngoài, nâng họ lên làm h́nh mẫu", Lư Thu Hàn nói.
https://media.vov.vn/sites/default/f...d_527aef70.jpg
Lưu Diệc Phi là một trong số các ngôi sao mang quốc tịch nước ngoài bị gọi tên.
Những ngôi sao gốc Hoa mang quốc tịch nước ngoài nhưng hoạt động mạnh ở Trung Quốc bị gọi tên là Lưu Diệc Phi (quốc tịch Mỹ), Lư Liên Kiệt và Củng Lợi (quốc tịch Singapore).

Giữa lúc công chúng lên tiếng kêu gọi nghệ sĩ nên thể hiện ḷng yêu nước, nam diễn viên kiêm ca sĩ Hong Kong Tạ Đ́nh Phong đă trả lời đài truyền h́nh quốc gia CCTV rằng anh đang nộp đơn xin từ bỏ quốc tịch Canada. "Tôi đọc một số b́nh luận về bộ phim Nộ hỏa và nhận thấy có nhiều người nói tôi là người Canada. Tôi đă nộp đơn từ bỏ quốc tịch Canada và luôn là người TQ", bạn trai diva Vương Phi chia sẻ.

Trước Tạ Đ́nh Phong, ngôi sao vơ thuật Chân Tử Đan cho biết anh đă từ bỏ quốc tịch Mỹ vào năm 2009. "Tôi có 100% quốc tịch TQ. Tôi coi thường những người nói rằng họ là người TQ nhưng trái tim của họ lại hướng về phương Tây", Chân Tử Đan chia sẻ.
https://media.vov.vn/sites/default/f...5_bf35e001.jpg
Chân Tử Đan từ bỏ quốc tịch Mỹ vào năm 2009.
Bên cạnh đó, các nghệ sĩ hợp tác với thương hiệu phương Tây cũng bị soi xét. Công chúng nước này cho rằng đại diện cho các thương hiệu phương Tây là xúc phạm TQ cũng khiến cho các ngôi sao TQ hứng chịu những lời chỉ trích. "Tốt nhất là họ nên tránh xa những thương hiệu đó mặc dù sự cố khiến cho các thương hiệu gặp khó khăn đă xảy ra cách đây khá lâu", Lư Thu Hàn cho biết.

Ví dụ cho trường hợp này là thương hiệu thời trang Versace của Ư từng làm bùng lên làn sóng tẩy chay gay gắt vào năm 2019 khi sản xuất một loạt các mẫu áo cho thấy Hong Kong, Macao là hai quốc gia riêng biệt. Ngay sau khi vụ này xảy ra, nữ diễn viên kiêm ca sĩ TQ Yang Mi, đại sứ thương hiệu Versace, đă ngay lập tức cắt đứt quan hệ với thương hiệu này và lên tiếng rằng cô cảm thấy "vô cùng bị xúc phạm" trước thiết kế này. Đầu năm nay, nữ diễn viên Ngô Tuyên Nghi bị giới truyền thông chỉ trích khi trở thành đại sứ thương hiệu mới của Versace được công bố.
https://media.vov.vn/sites/default/f...4_a18f5966.jpg
Ngô Tuyên Nghi bị chỉ trích khi làm đại diện cho Versace.
Năm 2019, ca sĩ Trương Nghệ Hưng, lúc đó là đại sứ thương hiệu của Samsung tuyên bố chấm dứt hợp đồng với "gă khổng lồ" điện tử Hàn Quốc sau khi trang web của công ty chỉ định Đài Loan và TQ là hai khu vực khác nhau. Thế nhưng đến tháng 9, nam diễn viên Trần Khôn lại công bố trở thành đại sứ thương hiệu mới của hăng, dấy lên làn sóng tẩy chay từ công chúng.

Trước những sự việc nghiêm trọng xảy ra, các cơ quan chức năng đă vào cuộc để chấn chỉnh những nghệ sĩ những phát ngôn, hành vi và lập trường chính trị không phù hợp với các chủ trương mới, cũng như quốc tịch và thương hiệu của họ hợp tác, làm trong sạch làng giải trí.

Chuyên gia Lư Thu Hàn cho rằng những người nổi tiếng, công ty đại diện và công ty sản xuất của họ nên thận trọng hơn, cân nhắc hợp tác với thương hiệu, vạch ra con đường sự nghiệp, phát triển trong thời gian tới: "Bây giờ tốt hơn hết là họ nên nằm yên, tránh xa ánh đèn sân khấu và thận trọng hơn"./.

trungthuc 09-26-2021 02:05

Sống với CS mà không biết ninh hót, a dua, ca tụng, nhất là "chung chi" đầy đủ, trước sau ǵ cũng bị kết tội "trốn thuế" (nhẹ nhất), không chấp hành quy định này nọ và nặng nhất có lời nói phê phán, chông đối dảng và nhà nước!!!


All times are GMT. The time now is 08:32.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04866 seconds with 8 queries