VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Xua quân tính diệt 1.800 "lính Tajikistan", Taliban vừa tuyên chiến với Nga và đồng minh (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1517421)

therealrtz 09-26-2021 06:26

Xua quân tính diệt 1.800 "lính Tajikistan", Taliban vừa tuyên chiến với Nga và đồng minh
 
1 Attachment(s)
Nếu Taliban quyết tâm tiến hành bước đi nguy hiểm này, cuộc xung đột với nước láng giềng Trung Á - và có thể là Nga và các đồng minh CSTO là không thể tránh khỏi.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1632637469

Ít giờ trước, thông qua mạng xă hội Twitter, "Thứ trưởng Bộ Thông tin và Văn hóa" của chính phủ của Taliban Zabihullah Mujahid cho biết lực lượng này đă triển khai "hàng chục ngh́n lính đặc nhiệm" tới tỉnh Takhar của Afghanistan, giáp biên giới với Tajikistan:

"Hàng chục ngh́n (lính) lực lượng đặc biệt đă được triển khai ở Takhar để loại bỏ các mối đe dọa an ninh tiềm ẩn".

Trong 2 tuần gần đây, các tay súng nổi dậy đă tiến hành một loạt các cuộc tấn công gây thiệt hại nặng cho Taliban ở các tỉnh Panjshir, Baghlan, Badakhshan và đặc biệt là Takhar.

Cần lưu ư rằng việc quân nổi dậy kiểm soát Takhar và Baghlan sẽ tạo thành một "hành lang" trên bộ nối Tajikistan với thành tŕ Panjshir của Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan (NRF) - bên cạnh "cầu hàng không" được Dushanbe thiết lập vào cuối tháng 8.

Quay trở lại đầu tháng 9, một nhóm khoảng 1.800 tay súng ở Kulob (thị trấn Tajikistan nằm cách Takhar khoảng 30 km về hướng bắc) đă gửi một bức thư ngỏ tới Tổng thống nước này ông Emomali Rahmon yêu cầu được phép tham chiến chống Taliban ở Afghanistan.

Từ tin tức nói trên, rất có thể các tay súng đang chiến đấu Takhar không chỉ là NRF mà c̣n bao gồm nhóm người Tajikistan ở Kulob.

Và một hành động quân sự của Taliban ở Takhar có thể là lư do châm ng̣i xung đột biên giới với Tajikistan - nước láng giềng thuộc Tổ Chức Hiệp Ước An Ninh Tập Thể (CSTO).

Trong cuộc tập trận gần biên giới Afghanistan hôm 22/7, Tajikistan đă huy động khoảng 230.000 quân nhân, 47 pháo và súng cối, 234 tổ hợp pḥng không và 45 máy bay quân sự - đây rơ ràng là cụm quân được Dushanbe chuẩn bị kỹ càng cho "t́nh huống xấu nhất" với Taliban.

Đó là chưa kể tới hàng trăm ngh́n quân của CSTO - đặc biệt là một lực lượng can thiệp nhanh của Nga tại căn cứ 201 trên đất Tajikistan với xe tăng T-72B3M, trực thăng vũ trang Mi-24, cường kích Su-25 sẵn sàng tiếp ứng cho Dushanbe.

VietBF @ Sưu tầm


All times are GMT. The time now is 11:02.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03485 seconds with 8 queries