VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Vietnam News | Tin Việt Nam (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=219)
-   -   TP.HCM đề nghị thay đổi nhiều chỉ số 'thích ứng an toàn với Covid-19' (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1517799)

Romano 09-27-2021 03:26

TP.HCM đề nghị thay đổi nhiều chỉ số 'thích ứng an toàn với Covid-19'
 
1 Attachment(s)
Phó chủ tịch TP.HCM Dương Anh Đức vừa kư công văn khẩn gửi Ban Chỉ đạo Quốc gia pḥng, chống dịch Covid-19 về góp ư dự thảo hướng dẫn tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" mà Bộ Y tế đang lấy ư kiến.

Theo đó, qua nghiên cứu dự thảo, UBND TP có một số góp ư cụ thể như sau:

Đối với chỉ số 1, TP đề nghị bổ sung: “... bảo đảm tối thiểu 2% số giường hồi sức cấp cứu (có máy thở) và 5% giường có ô xy điều trị bệnh nhân Covid-19 tại các cơ sở y tế của tỉnh/thành phố” (tính theo số mắc mới dự báo t́nh h́nh dịch tại địa phương được đánh giá ở cấp 4 - mức nguy cơ rất cao).Về chỉ số 80% người trên 50 tuổi được tiêm đủ liều vắc xin, TP kiến nghị điều chỉnh thành: “Ít nhất 80% người trên 65 tuổi hoặc 50% người trên 50 tuổi được tiêm đủ liều vắc xin”.

TP cũng đề nghị cần thống kê số liệu những người nhiễm Covid-19 sau khi khỏi bệnh có kháng thể và sinh miễn dịch trong ṿng 6 tháng tính vào số lượng người được tiêm đủ vắc xin.

Về chỉ số mắc mới tại cộng đồng/100.000 dân/tuần: TP cho rằng, chỉ số này rất phù hợp đối với những địa phương chưa bị dịch bùng phát, nhưng rất khó đạt đối với những nơi đă có hiện tượng xâm nhập sâu của chủng Delta vào cộng đồng.

V́ vậy, TP đề xuất cân nhắc điều chỉnh thay thế chỉ tiêu này thành một chỉ tiêu khác, như số trường hợp nặng và tử vong/100.000 dân/tuần.

Đề xuất không cách ly tập trung F1

UBND TP kiến nghị Ban chỉ đạo bổ sung thêm phần đánh giá an toàn cho các địa phương có tỷ lệ tiêm chủng mũi 1 cao (trên 95%), tỷ lệ tiêm đủ liều đạt mức độ hợp lư thay v́ hiện nay chỉ có 2 mức là dưới 70% và từ 70% trở lên.

Qua đó, UBND TP.HCM kiến nghị 2 phương án:

Phương án 1, bổ sung mốc 95% người trên 18 tuổi được tiêm ít nhất một liều vắc xin. Địa phương đạt tỷ lệ này có thể linh hoạt áp dụng các biện pháp nới lỏng hoạt động kinh tế xă hội ở một cấp thấp hơn. Nếu địa phương không đạt tỷ lệ 80% người trên 50 tuổi tiêm đủ mũi vắc xin th́ phải nâng một cấp độ dịch.

Phương án 2 , giữ tỷ lệ tiêm chủng như dự thảo của Bộ Y tế (mốc 70%), nhưng chỉ số bắt buộc áp dụng cho ít nhất 50% người trên 50 tuổi được tiêm đủ. Nếu chỉ số này không đạt th́ phải nâng lên một cấp độ dịch.

Lưu ư cả 2 phương án này phải trong trường hợp Bộ Y tế cấp đủ vắc xin nhưng địa phương không đảm bảo tiến độ tiêm.

Về thời gian chuyển tiếp giữa các cấp độ dịch, dự thảo nêu "... việc tăng giảm các cấp độ dịch không được đột ngột, thực hiện trong thời gian 72 giờ…", UBND TP đề xuất hướng dẫn rơ nội dung này.

Cụ thể, việc tính các chỉ số để xác định cấp độ dịch là trên số liệu trung b́nh 7 ngày trước đó hay một khoảng thời gian nào khác? Chu kỳ để tính toán và xác định lại cấp độ dịch là bao lâu (theo chu kỳ 72 giờ/1 tuần tính lại một lần hay cách nào khác).Về biện pháp y tế (cách ly): TP đề xuất không cách ly tập trung F1 để giảm nguy cơ lây nhiễm chéo, tiết kiệm nguồn lực tài chính cho địa phương và người dân, tạo điều kiện tập trung nguồn lực để chăm sóc, điều trị F0 tốt hơn; cho phép địa phương được chủ động và linh hoạt về phương án cách ly F1 tùy theo điều kiện cụ thể mỗi nơi.

Về chỉ số ca mắc mới, TP yêu cầu cần định nghĩa rơ là ca PCR được tính hàng tuần bằng số ca mắc mới phát hiện tại cộng đồng/100.000 dân (không tính trong các cơ sở cách ly tập trung); lấy tỷ lệ trung b́nh của 2 tuần liên tiếp để quyết định chuyển mức độ nguy cơ. Số lượng xét nghiệm tối thiểu là 1.500 xét nghiệm/100.000 dân trong 28 ngày để đánh giá đúng số ca mắc mới.

Về các biện pháp thích ứng an toàn theo cấp độ dịch, TP đề nghị bổ sung: “đối với hoạt động tập trung ngoài trời và trong nhà cần nhấn mạnh tiêm đủ liều vắc xin + tuân thủ 5K; số lượng người tham gia hoạt động ngoài trời nhiều hơn số tham gia các hoạt động trong nhà.

Về quản lư F0 tại nhà, Bộ Y tế đề nghị chỉ tổ chức quản lư, điều trị F0 tại nhà với địa phương ở cấp độ dịch 3 và 4. Tuy nhiên, TP.HCM đề nghị áp dụng biện pháp này tại cả 4 cấp độ dịch.


All times are GMT. The time now is 01:42.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03866 seconds with 8 queries