VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Taliban vừa liều lĩnh "tuyên chiến" với Tajikistan: Nín thở chờ phản ứng của Nga và CSTO (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1517867)

therealrtz 09-27-2021 07:23

Taliban vừa liều lĩnh "tuyên chiến" với Tajikistan: Nín thở chờ phản ứng của Nga và CSTO
 
1 Attachment(s)
Với tuyên bố mới nhất, Taliban đă chính thức đe dọa nước láng giềng Tajikistan - thành viên của CSTO sau hơn 1 tháng lực lượng cực đoan này nắm quyền ở Afghanistan.

Taliban chính thức "tuyên chiến" với Tajikistan

Ít giờ trước, Phó thủ tướng thứ nhất của cái gọi là "chính phủ lâm thời" Taliban Mullo Abdulghani Barodar đă ra tuyên bố cáo buộc Tajikistan can thiệp vào Afghanistan và đe dọa sẽ có phản ứng với hành động này:

"Tajikistan đang can thiệp vào chuyện của chúng tôi - và mọi hành động đều có phản ứng".

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1632727310

Thời gian gần đây, Dushanbe đă liên tiếp chỉ trích việc Taliban không thực hiện được lời hứa thành lập một chính phủ toàn diện - nhấn mạnh vào quyền của tất cả các dân tộc đặc biệt là người Tajik ở Afghanistan.

Kể từ tháng 8/2021, một "cầu hàng không" đă được thiết lập giữa thành tŕ nổi dậy Panjshir hiện do Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan (NRF) kiểm soát và Tajikistan.

Không những vậy, NRF cũng đă xác thực rằng các máy bay của Không quân Afghanistan (AAF) đă tiến hành không kích vị trí của Taliban vào đầu tháng 9/2021. Nhiều khả năng những máy bay này nằm trong số 16 chiếc đào thoát sang Tajikistan vào tháng 8/2021.

13 chiếc cường kích hạng nhẹ C-208/AC-208 và PC-12 của Không quân Afghanistan tại Sân bay Bokhtar, Tajikistan vào cuối tháng 8/2021.

Vào trung tuần tháng 9, các đợt đột kích bất ngờ của "quân nổi dậy" ở Takhar, Badakhshan, Baghlan và Panjshir đă gây thiệt hại nặng nề cho Taliban.

Việc "quân nổi dậy" kiểm soát Takhar và Badakhshan sẽ tạo thành một hành lang trên bộ giúp kết nối Tajikistan với Panjshir.

Hành lang này không những ngăn kết nối giữa Taliban với Trung Quốc mà c̣n trực tiếp uy hiếp sự thống trị của nhóm Hồi giáo cực đoan ở miền bắc Afghanistan.

Cần lưu ư rằng trước khi Taliban tiến hành tấn công Panjshir vào ngày 31/8, ở Takhar và Badakhshan gần như không có xung đột và lực lượng NRF chủ yếu hiện diện ở hai tỉnh Panjshir và Baghlan.

Một điểm đáng lưu ư khác là vào đầu tháng 9, hàng ngh́n tay súng Tajikistan tại Kulob (thị trấn nằm cách Takhar khoảng 30 km về hướng bắc) đă gửi một bức thư ngỏ tới Tổng thống nước này ông Emomali Rahmon yêu cầu được phép tham chiến chống Taliban ở Afghanistan.

Như vậy không loại trừ khả năng trong các tay súng "quân nổi dậy" ở Takhar, Badakhshan có thể có người Tajikistan.

Tiếp giáp với phần phía bắc của thung lũng Panjshir và biên giới Tajikistan, Takhar có thể trở thành một hành lang trên bộ giúp lực lượng nổi dậy tồn tại và phát triển.

Nín thở chờ phản ứng của Nga và CSTO

Hiện vẫn chưa rơ chi tiết về cái gọi là "phản ứng" của Taliban đối với Tajikistan.

Tuy nhiên cần lưu ư rằng trong ngày 26/9, Taliban đă ra thông báo rằng "hàng chục ngh́n đặc nhiệm" của lực lượng này đă đến tỉnh Takhar của Afghanistan, gần biên giới Tajikistan.

Nhiều khả năng trong những giờ tới giao tranh sẽ bùng phát giữa các tay súng nổi dậy được Dushanbe hậu thuẫn và Taliban tại tỉnh biên giới này.

Và nếu cả hai phía không kiềm chế, cuộc chiến sẽ gián tiếp kích hoạt xung đột biên giới Tajikistan-Afghanistan, thu hút các lực lượng bên ngoài mà cụ thể là Tổ Chức Hiệp Ước An Ninh Tập Thể (CSTO) dẫn đầu bởi Nga.

Thông qua hàng loạt cuộc tập trận kể từ mùa hè năm 2021, CSTO được cho là đă sẵn sàng cho kịch bản can thiệp ồ ạt vào Afghanistan nếu chiến sự bùng phát ở biên giới của Tajikistan và Uzbekistan.

VietBF @ Sưu tầm


All times are GMT. The time now is 22:38.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04037 seconds with 8 queries