VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Sau khi thả bà Mạnh Văn Châu, Canada nêu định hướng trong quan hệ với Trung Quốc (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1517888)

PinaColada 09-27-2021 07:59

Sau khi thả bà Mạnh Văn Châu, Canada nêu định hướng trong quan hệ với Trung Quốc
 
1 Attachment(s)
Canada nêu định hướng trong quan hệ với Trung Quốc. Ngoại trưởng Canada Marc Garneau đă nêu định hướng trong quan hệ với Trung Quốc chỉ hai ngày sau khi bà Mạnh Văn Châu, Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei, được trả tự do, ngày 26/9.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1632729476
Ngoại trưởng Canada Marc Garneau. Ảnh: ctvnews.ca

Ngoại trưởng Garneau nhấn mạnh Canada sẽ "cạnh tranh" với Trung Quốc trong các vấn đề như thương mại, "hợp tác" trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu và phản đối trong những vấn đề mà Ottawa và Bắc Kinh không đồng quan điểm.

Quan chức ngoại giao Canada đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh nước này tiến tới b́nh thường hóa quan hệ với Trung Quốc.

Quan hệ giữa hai nước đă rơi vào khủng hoảng sau vụ Canada bắt giữ bà Mạnh Văn Châu, con gái của tỷ phú sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, tại sân bay Vancouver ngày 1/12/2018, khi bà quá cảnh để chuẩn bị đến Argentina tham dự một hội nghị. Bà bị phía Mỹ cáo buộc nói dối về quyền kiểm soát của Huawei đối với một công ty có hoạt động kinh doanh ở Iran, khiến ngân hàng HSBC có nguy cơ vi phạm các lệnh trừng phạt của Nhà Trắng đối với Iran. Ít ngày sau đó, Trung Quốc đă bắt giữ hai công dân Canada, Michael Spavor và Michael Kovrig, với cáo buộc hoạt động gián điệp – một hành động mà Canada coi là trả đũa. Tháng 3 vừa qua, cả ông Kovrig và Spavor đă được đưa ra xét xử tại Trung Quốc. Đến tháng 8, ṭa tuyên án ông Spavor 11 năm tù giam trong khi vụ xét xử ông Kovrig chưa có phán quyết cuối cùng.

Sau gần 3 năm bị quản thúc tại gia ở Vancouver, bà Mạnh Văn Châu đă bay về Trung Quốc hôm 24/9 sau khi đạt được thỏa thuận với các công tố viên Mỹ để kết thúc vụ kiện với cáo buộc lừa gạt ngân hàng. Ngay sau đó, hai công dân Canada nói trên cũng đă được Trung Quốc trả tự do sau hơn 1.000 ngày giam giữ.

VietBF@ sưu tập


All times are GMT. The time now is 13:08.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03825 seconds with 8 queries