VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Nhóm người rất dễ bị ung thư miệng (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1527542)

sunshine1104 10-18-2021 04:39

Nhóm người rất dễ bị ung thư miệng
 
1 Attachment(s)
6 nhóm người sau đây có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư lưỡi, ung thư miệng. Những người này nếu bị loét miệng liên tục thì phải nhanh chóng đến bệnh viện kiểm tra.

Ung thư lưỡi và ung thư miệng hầu hết do kích ứng lâu ngày như vệ sinh răng miệng kém, nhai trầu, ăn quá nóng... Đặc biệt, nếu có biểu hiện loét miệng kéo dài hơn một tháng không lành thì nên điều trị ngay. (Ảnh minh họa)



Loét miệng hay còn gọi là bệnh loét miệng là một bệnh lý răng miệng rất phổ biến, đặc biệt khi cơ thể bốc hỏa hoặc thiếu chất dinh dưỡng thì trên niêm mạc miệng sẽ xuất hiện một số vết loét hình tròn, kèm theo đó là những cơn đau nhức. Lúc này, chỉ cần bạn điều tiết hợp lý mọi mặt trong cuộc sống và bổ sung thêm nhiều nước thì hiện tượng này sẽ nhanh chóng thuyên giảm.



Thế nhưng, nếu tình trạng viêm loét miệng tái phát và kèm theo những khó chịu khác thì bạn phải hết sức cảnh giác, rất có thể đó là biểu hiện của bệnh ung thư miệng, ung thư lưỡi. Đặc biệt 6 nhóm người sau đây là nhóm nguy cơ cao mắc bệnh ung thư lưỡi, ung thư miệng. Những người này nếu bị loét miệng liên tục thì phải nhanh chóng đến bệnh viện kiểm tra.



1. Người hút thuốc lâu năm: Trong thuốc lá có nhiều chất gây ung thư, đặc biệt chất benzopyrene có trong thuốc lá là chất gây ung thư mạnh. Chất gây ung thư này sẽ tác động trực tiếp lên niêm mạc miệng.



Ngoài ra, hầu hết những người hút thuốc sẽ có một số tăng sản viêm trên niêm mạc miệng. Trong trường hợp nặng, một số tăng sản và làm trắng sẽ xuất hiện trên niêm mạc miệng, hiện tượng này được gọi là bạch sản, là một loại tổn thương tiền ung thư. Nếu không bỏ thuốc lá và điều trị kịp thời, khả năng biến chứng thành ung thư biểu mô tế bào vảy sẽ rất cao.



2. Một số lượng lớn những người nghiện rượu: Đối với những người nghiện rượu và các thức uống có chứa ethanol, niêm mạc miệng sẽ thường xuyên kích thích, lâu dài niêm mạc xuất hiện hiện tượng bỏng hóa học.



Nếu hiện tượng này xảy ra liên tục, nó sẽ gây ra sự phát triển bất thường của các tế bào trong vùng niêm mạc, tạo ra nguy cơ ung thư sàn miệng và ung thư lưỡi, tỷ lệ đặc biệt cao.



3. Những người thích nhai trầu: Các ancaloit và iscos chứa trong trầu có độc tính đối với tế bào của con người. Khi nhai trầu, niêm mạc miệng sẽ xảy ra một loạt phản ứng với các ancaloit và iscos này. Lâu dần sẽ dẫn đến xơ hóa niêm mạc miệng, từ đó làm xuất hiện ung thư miệng.



Ngoài ra, kết cấu của trầu rất cứng, một khi nhai lâu sẽ khiến niêm mạc miệng bị tổn thương mãn tính và tăng nguy cơ ung thư miệng.



4. Những người thích ăn đồ nóng: Nếu bạn ăn thức ăn nóng trong thời gian dài, nguy cơ ung thư miệng sẽ đặc biệt cao. Nếu nhiệt độ thức ăn vượt quá 65 độ sẽ khiến niêm mạc miệng bị bỏng nặng.



Niêm mạc miệng bị bỏng như vậy trong thời gian dài, các tế bào niêm mạc rất dễ bị tăng sinh bất thường trong quá trình tự phục hồi, từ đó hình thành ung thư miệng.



5. Những người thiếu vitamin A nghiêm trọng: Vitamin A có thể duy trì cấu trúc và chức năng bình thường của tế bào biểu mô, nếu cơ thể con người thiếu loại vitamin này lâu ngày sẽ dễ làm cho biểu mô niêm mạc miệng dày lên và xảy ra hiện tượng tăng sừng biểu mô niêm mạc miệng, làm tăng nguy cơ ung thư miệng.



6. Những người không chú ý vệ sinh răng miệng: Nếu bạn không chú ý vệ sinh răng miệng, một số lượng lớn vi khuẩn hoặc nấm mốc sẽ phát triển trong khoang miệng, khiến niêm mạc khoang miệng bị kích ứng mãn tính, khả năng của bệnh ung thư sẽ tăng lên gấp nhiều lần.



Tựu chung lại, nếu trong cuộc sống hàng ngày, 6 đối tượng trên đây sẽ liên tục gặp phải tình trạng viêm loét miệng, kèm theo đó là các nốt hoặc cục ở miệng, lâu ngày viêm, loét rõ ràng thì phải hết sức cảnh giác, nó có liên quan đến ung thư miệng.


All times are GMT. The time now is 09:03.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04005 seconds with 8 queries