VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Những phẩm chất tốt đẹp của nước mà con người nên học hỏi (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1527557)

trungthuc 10-18-2021 05:20

Những phẩm chất tốt đẹp của nước mà con người nên học hỏi
 
1 Attachment(s)
Mặc dù là nguồn gốc của sự sống vạn vật, nhưng nước thường chảy về những nơi trũng và tụ lại ở điểm thấp nhất. Cũng như vậy, người càng có tu dưỡng càng cao thì thường biết khiêm nhường và không ồn ào.

Thuần khiết
Bản chất của nước là tinh khiết và trong lành, bản chất của con người thực ra cũng là trong lành, hướng thiện. Nước giống như trái tim thuần khiết của chúng ta, chẳng thể bị ô nhiễm bởi sỏi đá cát bụi cũng như muộn phiền.

Trong suốt
Nước mang đặc tính trong suốt và bản chất của con người cũng là trong suốt. Sự trong suốt của nước giống như tấm gương phản chiếu mọi thứ, có thể khúc xạ mọi ánh sáng rọi vào.

Linh hoạt
Nước tuỳ vào đặc điểm của đồ vật chứa đựng mà có hình dạng tương tự. Được đựng bởi một chiếc bình hình vuông, nước sẽ mang hình vuông. Được bao quanh bởi chiếc hồ tròn thì sẽ mang hình tròn. Người tu dưỡng đạo đức cũng vậy, gặp người thiện thì dùng cách thiện để ứng xử, gặp kẻ ác thì hành xử theo cách mà kẻ ác tiếp nhận.

Sống có nguyên tắc
Mặc dù có thể biến đổi linh hoạt hình thù theo đồ vật chứa nó, song nước không hề thay đổi bản chất của mình. Bất kể nước tồn tại dưới dạng nào: rắn, lỏng, khí, hơi,… bản chất của nước vẫn là vậy. Tương tự như vậy, con người có thể tu luyện cách hành xử mềm dẻo của mình với tất cả mọi người, nhưng không hề thay đổi nguyên tắc sống.
https://thumb.connect360.vn/unsafe/7...-151900748.png
(Minh họa)

Khiêm nhường
Mặc dù nước là nguồn gốc của sự sống vạn vật, nhưng nước thường chảy về những nơi thấp và tụ lại ở điểm thấp nhất. Cũng như vậy, kẻ càng nông nổi càng phô trương chỉ là "thùng rỗng kêu to", người càng có tu dưỡng cao thì càng thường khiêm nhường và không thích ồn ào. Những người càng có nội hàm sâu thì càng yên lặng.

Khoan dung
Khi gặp phải chướng ngại trên đường đi, nước không bao giờ cạnh tranh hay đối đầu. Thay vào đó, nước nhẹ nhàng chảy tiếp theo đường vòng khác. Người có đức tính bao dung cũng vậy: không màng đến chuyện tranh đấu hơn thua. Họ vẫn kiên định trên con đường của chính mình nhưng không gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến tất cả chúng sinh.

Kết nối và hoà hợp
Tất cả mọi thứ tụ hội và hợp nhất được là nhờ sự hiện diện của nước. Lấy ví dụ, đất sét, bột quặng sắt và đá vôi là 3 nguyên liệu khác nhau, nhưng lại được kết hợp thành xi măng do sự trộn lẫn của nước. Nhờ có nước, mọi thứ có thể được dung hoà theo tỷ lệ. Tình yêu thương cũng giống như nước, nhờ có nó mà con người mới có thể sống hoà thuận, bình yên giữa người với người, người với loài vật, người với xã hội, với thiên nhiên.
https://thumb.connect360.vn/unsafe/7...-152501514.png
(Minh họa)

Sự kiên trì
Nước ẩn chứa sự bền bỉ tuyệt vời, khi từng giọt nước chảy xuống một hòn đá, nó sẽ từ từ thấm vào đá theo thời gian, như người đời vẫn hay gọi là "nước chảy đá mòn". Con người cũng nên có tính kiên trì và nhẫn nại, dù làm bất cứ việc gì, phải kiên trì mới có thành tựu.

Lòng dũng cảm
Bất kể cho phía trước có là vách đá gập ghềnh, nước vẫn tiến về phía trước không chút do dự để tạo thành thác nước, sông và biển. Con người cũng cần trui rèn lòng dũng cảm, dù gặp thất bại hay nghịch cảnh trên đường đời, hãy vững vàng đối mặt, chấp nhận và thay đổi. Đi đến tận cùng, nước sẽ hoà vào biển cả, mọi nan nguy đều hoá êm đẹp và hạnh thông.

Sinh lợi ích
Sự tồn tại của nước mang lại nhiều lợi ích. Không có nước, con người và muông thú sẽ không thể tồn tại, phát triển. Không có nước, cỏ cây hoa lá không thể nảy mầm, kết trái. Tất cả vạn vật trong tự nhiên đều không thể tách rời sự nuôi dưỡng của nước.

Công bằng
Bất kể hình dạng và bản chất như thế nào, tất cả chúng sinh đều được nuôi dưỡng bằng nước, không thiên vị ai cũng không loại trừ ai. Vì vậy, lợi ích của nước dành cho mọi sinh vật đều là bình đẳng.


All times are GMT. The time now is 16:48.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04082 seconds with 8 queries