VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   USA NEWS ZONE 1 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=210)
-   -   Giống như Trump và người ủng hộ ông, China phát tán 1 thuyết âm mưu mới về nguồn gốc COVID: Tôm hùm của bang Maine (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1529419)

Family Guy 10-22-2021 03:00

Giống như Trump và người ủng hộ ông, China phát tán 1 thuyết âm mưu mới về nguồn gốc COVID: Tôm hùm của bang Maine
 
1 Attachment(s)
https://media.zenfs.com/en/nbc_news_...16ad972a25e75f

Vào giữa tháng 9, Marcel Schliebs, một nhà nghiên cứu thông tin sai lệch tại Đại học Oxford, người đă theo dơi tin nhắn mà các nhà ngoại giao và truyền thông nhà nước Trung Quốc lan truyền trên Twitter trong 18 tháng, đă phát hiện ra một giả thuyết nguồn gốc coronavirus đáng ngạc nhiên.

Zha Liyou, tổng lănh sự Trung Quốc tại Kolkata, Ấn Độ, đă tweet một tuyên bố vô căn cứ rằng Covid-19 có thể đă được nhập khẩu vào Trung Quốc từ Hoa Kỳ thông qua một lô tôm hùm Maine được vận chuyển đến một chợ hải sản ở Vũ Hán vào tháng 11 năm 2019. Nó đánh dấu sự mới nhất trong một loạt giả thuyết đă được đưa ra bởi các tài khoản thân Trung Quốc kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Với một số đào sâu hơn nữa, Schliebs đă phát hiện ra một mạng lưới gồm hơn 550 tài khoản Twitter, mà anh ấy đă chia sẻ với NBC News, lan truyền một thông điệp gần như giống hệt nhau, được dịch sang nhiều ngôn ngữ - bao gồm tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp, tiếng Ba Lan, tiếng Hàn và thậm chí cả tiếng Latinh - tương tự thời gian mỗi ngày từ 8 giờ sáng đến 11 giờ sáng Giờ chuẩn Trung Quốc.

Schliebs cho biết một số tài khoản là “con rối vớ vẩn” với “rất ít hoặc không có người theo dơi,” Schliebs nói, trong khi những tài khoản khác dường như là tài khoản đă từng là xác thực nhưng đă bị chiếm đoạt và sử dụng lại để phát tán thông tin sai lệch.

Schliebs, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ về tuyên truyền tính toán tại Chương tŕnh về Dân chủ và Công nghệ của Oxford cho biết: “Phân bổ thực sự rất khó. "Nhưng chúng ta có thể thấy rằng có một nỗ lực phối hợp và đó là một câu chuyện thân Trung Quốc."

Các bài báo trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc, được chia sẻ trên mạng xă hội, đă nhiều lần cho rằng Covid-19 có thể có nguồn gốc từ hàng nhập khẩu thực phẩm đông lạnh. Cùng một nhà ngoại giao Schliebs nhận thấy việc thúc đẩy lư thuyết tôm hùm Maine vào tháng trước đă tweet vào tháng 12 về giả thuyết rằng Covid có thể đă đến Vũ Hán từ nơi khác thông qua "dây chuyền lạnh" và kêu gọi điều tra thêm về tuyên bố vô căn cứ rằng quân đội Mỹ có liên quan trong việc lây lan vi rút.

Schliebs cho biết anh đă chia sẻ với Twitter một bảng tính của các tài khoản dường như đang hoạt động bất thường. Nền tảng truyền thông xă hội cho biết họ đă xem xét các tài khoản và tạm ngưng chúng theo chính sách spam và thao túng nền tảng của ḿnh.

Công ty cho biết Twitter điều tra các mạng tài khoản không xác thực để xem liệu nó có thể quy chúng vào hoạt động liên kết với nhà nước một cách đáng tin cậy hay không, nhưng quá tŕnh đó có thể mất vài tháng. Nó vẫn chưa liên kết mạng này với bất kỳ ai làm việc cho chính phủ Trung Quốc.

Do nhóm của Schliebs xác định mạng nhanh như thế nào, nên “tác động trong thế giới thực có thể rất nhỏ,” ông nói. “Chúng tôi đă thông báo cho Twitter về mạng và họ nhanh chóng tạm ngưng nó ngay khi nó bắt đầu có được sức hút, khi mạng đang trong giai đoạn phát triển.”


Dịch từ: https://www.nbcboston.com/news/coron...sters/2529784/
Nguồn tiếng Việt: https://www.vietnamngaymai.com/node/69420


All times are GMT. The time now is 19:42.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03821 seconds with 8 queries