VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Công dụng chữa bệnh của hạt sen (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1529453)

june04 10-22-2021 03:47

Công dụng chữa bệnh của hạt sen
 
1 Attachment(s)
Hạt sen có vị ngọt, tính mát, tác dụng bổ tâm, bổ tỳ vị, an thần. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết và khám phá hết những công dụng tuyệt vời của hạt sen.

Trong dân gian, hạt sen vốn được sử dụng như một vị thuốc quư có vị ngọt, sáp, có tính b́nh (không nóng, không lạnh), có tác dụng chữa di tinh, mất ngủ, chậm tiêu, đầy bụng, ăn kém, chữa khát do sốt cao, mất nước… Chính nhờ vào hàm lượng dưỡng chất dồi dào mà hạt sen có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Dưới đây là một số công dụng hạt sen chữa bệnh mà không phải ai cũng biết.

Chữa mất ngủ

Hạt sen là một vị thuốc quư giúp bồi dưỡng cơ thể và chữa các bệnh mất ngủ, thần kinh suy nhược. Các món ăn chế biến từ hạt sen có tác dụng bồi dưỡng cơ thể và an thần, giúp giấc ngủ ngon hơn. Nhiều bà bầu thường khó ngủ. T́nh trạng này kéo dài khiến cơ thế mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe của các mẹ cũng như em bé. V́ thế, các bà bầu nên ăn hạt sen để có giấc ngủ ngon hơn.


Hạt sen chữa bệnh mất ngủ rất hiệu quả, là một vị thuốc quư

Các mẹ cũng cần lưu ư giữa hạt sen có một mầm xanh thường gọi là “tâm sen”, có vị đắng hơi khó ăn, tuy nhiên bạn đừng vội bỏ đi v́ tâm sen cũng có tác dụng thanh nhiệt, an thần, hạ huyết áp rất tốt.

Chữa đau đầu

Nghiên cứu cho thấy, trong hạt sen có chứa nhiều protid, glucid… và nhiều vitamin nhóm B, vitamin PP và vitamin C (có nhiều trong sen tươi). Do đó, hạt sen được dùng nhiều trong các bài thuốc chữa bệnh đau đầu, mất ngủ (đặc biệt là đau nửa đầu).

Để chữa đau đầu, người ta thường dùng hạt sen kết hợp với một số vị thuốc hoặc nguyên liệu khác để tăng dược tính. Bài thuốc này có tác dụng điều trị đau đầu mất ngủ hiệu quả. Có thể kể đến các vị như long nhăn, đậu đen, đậu xanh, ngải cứu, nhân trần, thục quy…

Chống lăo hóa

Hạt sen và củ hạt sen có chứa một loại enzyme đặc biệt có tác dụng "hàn gắn, phục hồi" protein trong cơ thể con người bị tổn thương và cuối cùng làm cho làn da luôn trẻ trung. Chính v́ lợi thế này các hăng bào chế dược phẩm, mỹ phẩm hiện nay đang t́m kiếm, chiết xuất enzyme để đưa vào các sản phẩm chống lăo hóa của họ.

Bên cạnh đó, hạt sen c̣n giàu hàm lượng kaempferol, một chất flavonoid tự nhiên rất hữu ích, có tác dụng ngăn ngừa viêm nhiễm, đặc biệt là tác dụng chống viêm các mô lợi, nhất là ở nhóm người cao niên.

Làm trẻ da mặt

Trong Y học cổ truyền của người Ấn Độ thường tận dụng tối đa tác dụng của hoa sen, hạt sen, lá sen để làm tăng sắc đẹp cho phụ nữ. Đặc biệt, hoa sen rất giàu axít linoclic protein, phốt pho, sắt, vitamin A và C, được dùng trong spa thư giăn hoặc tinh dầu sen được pha vào bồn nước tắm, giúp khử tế bào da già cỗi và lưu thông khí huyết.



Ngoài công dụng của hạt sen để chữa bệnh c̣n có tác dụng làm trẻ hóa da mặt

Trong hạt sen c̣n chứa nhiều chất chống ô-xy hóa nên có tác dụng tích cực ngăn ngừa sự hủy hoại của các gốc tự do trong cơ thể thông qua các món ăn khoái khẩu và hợp khẩu vị. Đặc biệt, nước ép từ ngó sen được xem là sản phẩm "đánh tan" các vết nám, tàn nhang, mụn nhọt, làm cho da trở nên sáng láng.

Giúp trẻ thông minh hơn

Hạt sen rất giàu canxi, đạm, photpho, bà bầu nên ăn hạt sen, sẽ có tác dụng ích tâm, bổ thận, kiện tỳ, cố tinh, an thần có công dụng dưỡng tâm, ích trí, rất tốt cho sự phát triển thần kinh và trí năo thai nhi. V́ thế, các mẹ nhớ ăn hạt sen trong quá tŕnh mang bầu để các bé sinh ra khỏe mạnh và thông ḿnh hơn.

Mỗi ngày, hăy lấy hạt sen đem sấy khô, gạo tẻ rang vàng, hai thứ liều lượng bằng nhau (khoảng 150-200g) tán bột, mỗi ngày cho ăn 6-8g vào lúc đói.


All times are GMT. The time now is 10:39.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.02758 seconds with 8 queries