VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Afghanistan: "Sư tử" bừng tỉnh, tung cú vồ chết người sau lưng Taliban (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1531608)

pizza 10-26-2021 13:37

Afghanistan: "Sư tử" bừng tỉnh, tung cú vồ chết người sau lưng Taliban
 
3 Attachment(s)
Chiến sự Afghanistan hiện giờ đầy sự bất ngờ. Trong lúc này, các phe nhóm chống Taliban trỗi dậy ở Afghanistan hiện tại có thể miêu tả là "như nấm sau mưa".

ĐIỂM NÓNG MỚI Ở AFGHANISTAN
Bên cạnh cuộc chiến tranh du kích vẫn đang tiếp diễn giữa Taliban và các tay súng trung thành với Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan (NRF) ở đông bắc quốc gia Trung Á, nhóm Hồi giáo cực đoan đang phải đối phó với hiểm họa mới ở phía tây.

"Điểm nóng" tiếp theo cần chú ư tới nằm ở Tỉnh Herat ở tây bắc Afghanistan.

Được biết giao tranh trong 24 giờ qua ở khu vực PD15 của Thành phố Herat đă khiến hàng chục người (đa phần là tay súng Taliban) thiệt mạng.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1635255262
Vị trí của Tỉnh Herat trên bản đồ Afghanistan.

Một số nguồn tin địa phương chưa xác thực cho biết Taliban đang đối đầu với các tay súng dưới quyền cựu chỉ huy Taliban Abdul Manan Naizi - kẻ mới ly khai khỏi Taliban và gia nhập IS-K (Nhà nước Hồi giáo Khorasan tự xưng).

Nguồn tin cho biết thêm rằng quyết định trở phe của Naizi liên quan tới sự bất măn trước các lănh đạo Taliban với cáo buộc "tŕ hoăn thi hành Luật Hồi giáo Sharia, phản bội Allah và bỏ rơi Jihad (Thánh chiến)".

Nhưng các nguồn tin thân NRF th́ lại đưa ra một câu chuyện khác.

Họ cho biết rằng những tay súng đang đối đầu với Taliban ở Herat là những người trung thành với Cựu Bộ trưởng Năng lượng và Nước của Chính quyền Afghanistan, Cựu Thống đốc Herat ông Ismail Khan.

Các nguồn này c̣n cho biết thêm chi tiết rằng ít nhất 5 chỉ huy Taliban đă bị các tay súng trung thành với ông Ismail Khan ám sát trong 2 tuần qua ở Herat.

Nhân vật có tên Ismail Khan là người được mệnh danh là "Sư tử vùng Herat" sau các chiến công với vai tṛ chỉ huy Mujahideen trong Chiến tranh Liên Xô-Afghanistan (1979-1989).

Vào tháng 7/2021, Ismail Khan đă huy động hàng trăm tay súng trung thành hỗ trợ lực lượng chính phủ Afghanistan pḥng thủ Thành phố Herat - nhưng nỗ lực này vẫn không thể ngăn chặn được Taliban.

Theo Reuters, bản thân Ismail Khan đă bị Taliban bắt sống nhưng sau một cuộc đàm phán khôn khéo trước Taliban - ông được phép trở về nhà.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1635255262
"Sư tử vùng Herat" Ismail Khan cam kết trung thành với Taliban vào tháng 8.

MỐI QUAN HỆ "ĐÔI BÊN CÙNG CÓ LỢI" Ở HERAT?
Cho tới nay việc xác định danh tính các tay súng chống Taliban ở Herat là ai - IS-K hay NRF vẫn là một bí ẩn lớn.

Nhưng cũng cần lưu ư rằng trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 9 năm nay, Mateen Farhang - người phụ trách hậu cần cho NRF tại Panjshir cũng đă tiết lộ một phần mối quan hệ "đôi bên cùng có lợi" giữa lực lượng này và IS-K:

"Tham nhũng đang giúp chúng tôi bám trụ. Chúng tôi có các liên hệ cấp cao bên trong Taliban. Chúng tôi trả tiền cho họ và họ đảm bảo rằng trang thiết bị của chúng tôi sẽ đến (tay các chiến binh Panjshir).

Chúng tôi cũng có các đầu mối liên hệ trong IS (nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng). Miễn là nhận được tiền, chúng cũng sẽ giúp đỡ chúng tôi..."

VietBF@ sưu tập


All times are GMT. The time now is 13:24.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03741 seconds with 8 queries