VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   USA NEWS ZONE 2 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=187)
-   -   Có phải đang xảy ra 'nội chiến' chống lại quy định bắt buộc tiêm vaccine trong ḷng nước Mỹ? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1531705)

CaoLanh 10-26-2021 15:57

Có phải đang xảy ra 'nội chiến' chống lại quy định bắt buộc tiêm vaccine trong ḷng nước Mỹ?
 
1 Attachment(s)
https://i.ibb.co/1ZpTDvz/ntdvn-vac.jpg

Các ống tiêm vaccine Pfizer-BioNTech COVID-19 được đặt trên khay ở Las Vegas, Nev., Vào ngày 21/5/2021. (Ethan Miller / Getty Images)



Có phải đang xảy ra 'nội chiến' chống lại quy định bắt buộc tiêm vaccine trong ḷng nước Mỹ?





B́nh luận Nguyên Hương • 00:54, 30/09/21


Ngày 9/9/2021, Tổng thống Mỹ Biden thông báo sẽ kư lệnh hành pháp từ ngày 20/9 để buộc tất cả nhân viên của chi nhánh hành pháp liên bang tiêm chủng vắc xin của COVID-19. Những công ty có quy mô 100 nhân viên trở lên th́ tất cả nhân viên phải thi hành tiêm chủng giống nhau.



Tuy nhiên, quy định bắt buộc này đă gây ra một làn sóng phản đối dữ dội, tạo ra sự chia rẽ lớn trong ḷng nước Mỹ. Tại Hiệp hội Bóng rổ Hoa Kỳ NBA đang diễn ra một "cuộc nội chiến" về việc có nên áp đặt quy định bắt buộc tiêm vaccine trên toàn liên đoàn hay không.

Mặc dù các quan chức liên đoàn hy vọng đảm bảo mọi thành viên của liên đoàn đều được tiêm vaccine COVID, nhưng một liên minh mạnh mẽ của các cầu thủ NBA - bao gồm nhiều ngôi sao nổi tiếng - đang phản đối bất kỳ yêu cầu bắt buộc nào như vậy.

Trong số những ngôi sao dẫn đầu cuộc tấn công có Bradley Beal của Washington Wizards, Andrew Wiggins của Golden State Warriors, Jonathan Isaac của Orlando Magic và đáng chú ư nhất là Kyrie Irving của Brooklyn Nets, theo SI.

Theo tạp chí Rolling Stone, nhiều vận động viên chuyên nghiệp hơn đă phát biểu ư kiến ​​của họ trong cuộc họp mùa hè thường niên của công đoàn cầu thủ gần đây. Cuộc họp đă được tổ chức để đánh giá chương tŕnh làm việc của mùa giải sắp tới. Một trong những hạng mục quan trọng nhất được thảo luận là “đề xuất tiêm vaccine COVID-19 100% trong Liên đoàn NBA”.

Rất nhiều cầu thủ đều có một ư niệm trong đầu: "Không tiêm".

Đáp lại, nhiều phương tiện truyền thông ḍng chính đă dán nhăn những người cầu thủ này là “những kẻ chống lại vaccine” trong một chiến dịch tấn công nhắm vào uy tín của họ.

Báo cáo mở rộng của Rolling Stone về câu chuyện chắc chắn có thể được hiểu là một tác phẩm ăn khách, với tiêu đề "Những kẻ chống đối vaccine đang cố gắng gây áp lực trong Liên đoàn NBA - Sự chống đối của họ sẽ là vô ích".

Những bài báo tương tự tấn công những cầu thủ phản đối quy định bắt buộc tiêm vaccine đă được Deadspin, ESPN, The Washington Post, Yahoo Sports và Los Angeles Times đăng tải trong những ngày gần đây.

Một điều đáng chú ư là, mặc dù bị dán nhăn là ‘chống đối vaccine’, những cầu thủ từ chối tiêm vaccine dường như lại không thực sự phù hợp với định nghĩa truyền thống về “chống đối vaccine”. Họ đơn giản bị truyền thông cánh tả chụp mũ "chống đối". Bất cứ ai phản đối quy định bắt buộc tiêm vaccine đều thuộc được truyền thông cánh tả đưa vào nhóm này, The Western Journal cho hay.

Thay v́ lôi kéo người khác không tiêm vaccine hoặc truyền bá các thuyết âm mưu liên quan, những cầu thủ không tiêm vaccine này chỉ đơn giản chỉ ra sự thật và thúc đẩy quyền cá nhân. Giống như nhiều người khác ở Mỹ, họ cho rằng tiêm vaccine hay không hoàn toàn là quyết định cá nhân của mỗi người.

Ví dụ, trong những lần xuất hiện trong cuộc họp báo gần đây, cả Beal và Isaac đều nói rất nhiều điều này. Beal chỉ ra hiệu quả của khả năng miễn dịch tự nhiên cũng như tỷ lệ gây sốc của các trường hợp kháng vaccine.

“Mọi cầu thủ, mọi người trên thế giới này sẽ đưa ra quyết định của riêng họ cho chính họ”, Beal nói. “Thật là buồn cười, vaccine chỉ làm giảm cơ hội đến bệnh viện, chứ không loại trừ khả năng bị nhiễm COVID”.

Bradley Beal: "I would like an explanation to you know, people with vaccines, why are they still getting COVID? ... Like, it's funny that, 'oh, it reduces your chances of going to the hospital.' It doesn't eliminate anybody from getting COVID, right?" pic.twitter.com/XMLu5AsL4C

— Hoop District (@Hoop_District) September 27, 2021


Beal cho biết, anh đă bị nhiễm COVID, nhưng điều đó không có nghĩa là anh sẽ không thể bị nhiễm nữa. Beal nói, "nó không khác ǵ một người nào đó đă tiêm vaccine. Vâng, tôi đă phát triển các kháng thể COVID tự nhiên. Vi vậy cơ hội nhiễm của tôi bây giờ cũng sẽ ít hơn, phải vậy không? Tuy nhiên, vẫn có khả năng tôi có thể bị nhiễm. Điều đó cũng giống như nhiều cầu thủ và huấn luyện viên và nhân viên phục vụ đă tiêm vaccine đang bị nhiễm và vắng mặt hôm nay".

Một cầu thủ khác là Jonathan Isaac đă trực tiếp phản ứng về bản tin của Rolling Stone dán nhăn cho anh là "kẻ chống đối vaccine".

Isaac nói: “Tôi phải nói rằng tôi đă bị xuyên tạc khá nặng trong bài báo của Rolling Stone và v́ vậy tôi có thể hiểu bất kỳ ai nói rằng, họ không tin tưởng hoặc quá tin tưởng vào sự minh bạch của giới truyền thông. Tôi không phản đối vaccine, tôi không phản đối y học, tôi không phản đối khoa học. Tôi cảm ơn Chúa, tôi biết ơn Chúa cho tôi cơ hội được sống trong một xă hội có vaccine và chúng ta có thể tự bảo vệ ḿnh, cũng như có các phương tiện để bảo vệ ḿnh”.

Tuy nhiên, Issac đưa ra quan điểm rằng, tiêm vaccine hay không nên là lựa chọn cá nhân, do cá nhân quyết định, không có sự đe dọa, không bị gây áp lực hoặc bị ép buộc. Anh nói, vào thời điểm này anh cảm thấy e ngại tiêm vaccine và điều này không có ǵ là sai trái và đáng hổ thẹn.

Jonathan Isaac shares that he's had Covid in the past when answering a question on vaccine hesitancy. pic.twitter.com/acwqXgjhEA

— Beyond the RK (@beyondtheRK) September 27, 2021


Có vẻ như bài báo của Rolling Stones truyền bá thuyết âm mưu khi cho rằng những cầu thủ không được tiêm chủng đang gây mạo hiểm đến “tính mạng của đồng đội họ”, trong khi trên thực tế, khả năng một cầu thủ NBA khỏe mạnh tử vong v́ COVID-19 là rất ít.


V́ sao người Mỹ "chạy trốn' vaccine?


Tính đến ngày 10-9, mới có khoảng 73,4% người Mỹ từ 12 tuổi trở lên tiêm ít nhất 1 liều vaccine và 62,5% tiêm đầy đủ. Trong khi đó số ca tử vong mỗi ngày hiện cao gần gấp 2 lần và tỉ lệ nhập viện cao hơn 158% cùng kỳ năm trước. Những dữ liệu gần đây cho thấy những người được tiêm chủng bị nhiễm biến thể Delta vẫn có thể truyền bệnh cho người khác. Do đó, CDC khuyến cáo những người đă tiêm vaccine ở các điểm nóng COVID nên tiếp tục đeo khẩu trang trong nhà ở các nơi công cộng.

Tờ New York Times dẫn đầu một cuộc khảo sát dữ liệu từ 10 tiểu bang cho thấy hơn một triệu liều vaccine đă bị lăng phí kể từ khi Mỹ bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 vào tháng 12 năm ngoái. Phần lớn nguyên nhân của sự lăng phí này là do nhu cầu tiêm chủng giảm mạnh, với tỷ lệ tiêm chủng hàng ngày hiện chỉ c̣n chưa đến 1/5 so với mức trung b́nh cao nhất là 3,4 triệu mũi tiêm đạt được vào giữa tháng Tư. Vậy tại sao người Mỹ lại “trốn” tiêm?

Thứ nhất, theo công bố của CDC Mỹ, sau khi tiêm 342 triệu liều vaccine, số ca báo cáo tử vong là 6,340 người. Theo CDC, tỷ lệ tử vong rất thấp, chỉ chiếm 0,0019% [ https://www.cdc.gov/.../vaccines/saf...e-events.html].

Thứ hai, tỷ lệ tử vong của người trẻ tuổi 22-44 tuổi ở Mỹ liên quan tới Covid-19 (gồm cả người đang bị trọng bệnh trong bệnh viện) là 0,0052% (https://www.aier.org/.../is-covid-a-...k-to-young.../). Con số này được tính toán từ các thông số cung cấp bởi CDC Mỹ.

So với tỷ lệ tử vong do tiêm vaccine, tỷ lệ tử vong liên quan tới Covid-19 của nhóm người trẻ ở Mỹ không đáng kể. Rất có thể, một lượng lớn nhóm người này ở Mỹ đă từ chối tiêm vaccine khiến 1 triệu liều vaccine phải nằm trong 'băi rác'.

Thứ ba, số liệu CDC cho thấy, phần lớn những người tái nhiễm Covid-19 sau khi tiêm chủng đầy đủ, phải vào viện v́ bệnh nặng lên là người 65 tuổi trở lên, có bệnh nền. Đây là nhóm người được cho là 10 -20% không có hiệu quả với vaccine. Đây chẳng phải là nhóm nạn nhân lớn nhất của Covid-19?

Ngay cả khi chưa tiêm chủng, 90% F0 đều thấy khỏe mạnh hoặc có triệu chứng nhẹ. Chỉ 10% trong số họ chuyển biến nặng do có bệnh nền. 10% này rơi vào nhóm 65 tuổi trở lên (phần lớn là như vậy). Nếu thế, nhóm nhân số dễ bị tổn thương nhất bởi vaccine, nhóm trên 65 tuổi, có bệnh nền, đáng tiếc lại không được bảo vệ một cách thực sự cho dù họ có tiêm hay không tiêm. Đây là điều đáng tiếc nhất và là mối lo lớn nhất của bất kỳ gia đ́nh, quốc gia nào trong đại dịch.

Tiến sĩ Marcus Plescia, giám đốc y tế của Hiệp hội các quan chức y tế của bang và vùng lănh thổ, cho biết: "Ban đầu, chúng ta gặp khủng hoảng bởi v́ mọi người muốn tiêm vaccine mà không được tiêm. C̣n bây giờ, chúng ta có một cuộc khủng hoảng khác v́ đă có vaccine nhưng mọi người không muốn tiêm".

Các hăng vaccine đang thúc đẩy mũi tiêm tăng cường thứ ba nhưng Cơ quan quản lư Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ không khuyến cáo mũi tiêm này, ngoại trừ người từ 65 tuổi trở nên, theo The Epoch Times. Trong khi đó, Tổng thống Biden đang bắt buộc người Mỹ tiêm vaccine và kèm theo các h́nh phạt 'chống đối'. Một ví dụ là các quân nhân Mỹ nếu từ chối tiêm vaccine sẽ bị đối xử như kẻ đảo ngũ, gián điệp hay giết người, The Western Journal cho hay.

Với sự phản kháng quy đinh tiêm vaccine bắt buộc đang diễn ra khắp nơi trên nước Mỹ, có phải cuộc nội chiến vaccine đang ngày càng nóng lên?


Nguyên Hương

--------------------------------------

Theo "NTD Việt Nam"
Link:https://www.ntdvn.com/the-gioi/cuoc-...ky-255588.html

.

anhhaila 10-26-2021 17:36

Cuộc chiến thầm lặng nầy đang có nguy cơ gây khủng hoảng cho việc thiếu hụt nhân công trên diện rộng với mọi ngành nghề , và xa hơn là đang phân tán cấu trúc vốn có của mọi tầng lớp xă hội.

:animated-applause-s:animated-applause-s:animated-applause-s


All times are GMT. The time now is 10:07.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04395 seconds with 8 queries