VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Thấy da có dấu hiệu này nên sớm đi khám ung thư tuyến tụy (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1531746)

nguoiduatinabc 10-26-2021 16:51

Thấy da có dấu hiệu này nên sớm đi khám ung thư tuyến tụy
 
1 Attachment(s)
Ung thư tụy là căn bệnh ung thư khó phát hiện nhất. Do tuyến tụy nằm sau dạ dày, các triệu chứng lâm sàng cũng như cận lâm sàng như siêu âm, CT… rất khó phát hiện. Khi khối u lớn lên mới phát hiện được.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1635267055

Đặc biệt, tuyến tụy liên quan đến gan, mật, khi ung thư phát triển, nó sẽ chèn ép vào đường mật, gây tắc mật, dẫn đến gan ứ mật và suy gan. Bệnh nhân tử vong trong t́nh trạng suy gan trước khi ung thư tụy hoành hành. Do đó, ung thư tụy là bệnh rất nguy hiểm.

Trong 10 năm gần đây, tỉ lệ người mắc ung thư tuyến tụy ngày càng gia tăng. Bệnh phổ biến hơn ở người lớn tuổi và khi đến viện, bệnh nhân thường đă ở giai đoạn 3, giai đoạn 4. Tỉ lệ sống sót 8,5% cũng đă là con số nhiều.

V́ vậy việc sớm phát hiện ung thư tuyến tụy để có biện pháp can thiệp, điều trị là vô cùng quan trọng. Trong đó vàng da, ngứa ngáy là một triệu chứng thường gặp của ung thư tuyến tụy mà chúng ta cần đặc biệt chú ư. Vàng da có thể gây ngứa ở chân và tay, chủ yếu ở ḷng bàn chân và ḷng bàn tay.

Ngoài biểu hiện trên da các dấu hiệu sớm của ung thư tuyến tụy c̣n bao gồm:

- Đau vùng thắt lưng và bụng

Đây là một trong những triệu chứng sớm của ung thư tuyến tụy. Bạn có thể cảm thấy đau nhói ở vùng bụng trên và lan dần sang vùng thắt lưng.

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh cho biết gần 70% người bị ung thư tuyến tụy đến gặp bác sĩ khi đă có cảm giác đau đớn. “Mọi người trải qua những cơn đau âm ỉ, có thể bắt đầu ở vùng dạ dày và lan ra sau lưng. Cơn đau tồi tệ hơn sau bữa ăn hoặc khi bạn nằm xuống, đỡ hơn nếu bạn ngồi”, các bác sĩ cho biết. Bởi vậy, chuyên gia khuyến cáo bạn hăy đi khám nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào không giải thích được khiến bạn lo lắng.

-Giảm cân đột ngột

Đây là một trong những dấu hiệu đáng chú ư của ung thư tuyến tụy. T́nh trạng sụt cân xảy ra khi khối u lan sang các cơ quan khác và làm suy yếu chức năng, gây khó khăn trong tiêu hóa dưỡng chất và kém ăn.

-Buồn nôn và nôn

Buồn nôn và nôn là một trong những triệu chứng của ung thư tuyến tụy. Khi khối u tăng trưởng, nó có thể chèn ép một số bộ phận của đường tiêu hóa, gây cảm giác buồn nôn và nôn.

-Thay đổi màu nước tiểu

Ở những người bị ung thư tuyến tụy, nước tiểu có thể chuyển màu cam hoặc nâu. T́nh trạng dư thừa bilirubin trong cơ thể khiến nước tiểu có màu sậm hơn.

-Phân mỡ hoặc có màu nhạt

Nếu bạn thấy phân có màu nhạt và nặng mùi là do khối u phát triển ngăn chặn tuyến tụy sản sinh các enzyme tiêu hóa.

-Chướng bụng

Sự xuất hiện của khối u có thể gây ra các triệu chứng về đường tiêu hóa như chướng bụng, đầy hơi và viêm. Những triệu chứng này có thể xuất hiện khi tuyến tụy bắt đầu tạo áp lực lên vùng bụng và dạ dày.

-Giảm cảm giác ngon miệng

Những người bị ung thư tuyến tụy có xu hướng giảm cảm giác ngon miệng và dễ bị đầy bụng dù chỉ ăn ít.

Một thông tin đáng chú ư nữa là có những trường hợp được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tụy cũng bị bệnh tiểu đường. Đôi khi, ung thư tuyến tụy có liên quan đến cục máu đông, h́nh thành trong các tĩnh mạch ở chân hoặc các tĩnh mạch nhỏ hơn ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể.

Một số yếu tố liên quan tới lối sống và sức khỏe hiện tại làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy. Ví dụ, khoảng 20% số ca bệnh ở Anh do hút thuốc gây ra.

Mặc dù không phải lúc nào cũng có thể ngăn ngừa căn bệnh trên nhưng việc lựa chọn lối sống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ. Các bác sĩ khuyên bạn nên giảm cân nếu đang thừa cân và cắt giảm rượu, thịt đỏ, thịt đă qua chế biến.

Các phương pháp điều trị được quyết định dựa trên mức độ lan rộng của ung thư. Trong đó bao gồm phẫu thuật, hóa trị, xạ trị hoặc kết hợp các h́nh thức.


All times are GMT. The time now is 07:24.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03440 seconds with 8 queries