VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Huyết mạch Trái Đất đang bốc khói, Trái Đất cận kề với ngày diệt vong? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1532322)

TinNhanh247 10-27-2021 18:57

Huyết mạch Trái Đất đang bốc khói, Trái Đất cận kề với ngày diệt vong?
 
12 Attachment(s)
Một nghiên cứu mới đây cho thấy 51-60% tổng các con sông và suối trên Trái đất đều ngừng chảy theo chu kỳ hoặc cạn kiệt ít nhất một ngày trong một năm.

Theo nhóm nghiên cứu đến từ Đại học McGill (Canada) và Viện Nghiên cứu Quốc gia về Nông nghiệp, Thực phẩm và Môi trường Pháp (INRAE), khoảng 51-60% trong số 64 triệu km chiều dài của tổng các con sông và suối trên Trái đất đều ngừng chảy theo chu kỳ hoặc cạn kiệt ít nhất một ngày trong một năm.


Ví dụ điển h́nh là con sông lớn Slims của Canada biến mất hoàn toàn chỉ trong 96 giờ đồng hồ. Nó được nước băng tan từ ḍng sông băng Kaskawulsh lớn nhất của Canada đổ về. Toàn bộ nước của ḍng sông rộng trung b́nh 480 mét đă biến mất hoàn toàn.


Hiện tượng bất thường này được giới khoa học gọi với thuật ngữ "River piracy" (Ḍng sông biến mất), chỉ những ḍng sông đột ngột bị "rút cạn nước".


Hiện tượng này đă được ghi chép trong các tài liệu từ hàng ngh́n năm, thậm chí là hàng triệu năm. Tuy nhiên ở thế kỷ 21, nó vẫn mang đến cho các nhà khoa học sự kinh ngạc.


Trước đó, ḍng sông Dương Tử (c̣n gọi là sông Trường Giang) cũng được cho là bị con người "bức tử" đến chết sau hàng thập kỷ nạo vét cát, xây đập, khai thác ồ ạt, ô nhiễm và đánh bắt cá quá mức.


Ước tính rằng mực nước sông Dương Tử trung b́nh đă giảm khoảng 2 cm sau mỗi 5 năm kể từ những năm 1980. Từ một ḍng nước trong xanh, con sông dài nhất châu Á và đứng thứ 3 trên thế giới chuyển sang màu đục vàng, bốc mùi.


Lí giải nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này, nghiên cứu sinh tiến sĩ địa lư tại cả Đại học McGill (Canada) và INRAE cho biết: "Những con sông này đóng một vai tṛ quan trọng trong việc kiểm soát chất lượng nước. Nhưng, điều đáng nói là chúng thường xuyên bị quản lư sai hoặc hoàn toàn bị loại khỏi các hoạt động quản lư và luật bảo tồn."


Bernhard Lehner, Phó Giáo sư tại Khoa Địa lư của Đại học McGill cho biết thêm, khí hậu toàn cầu tiếp tục thay đổi, nóng lên toàn cầu không ngừng tăng và nhu cầu sử dụng đất tăng theo quy mô dân số, th́ một tỷ lệ ngày càng lớn của mạng lưới sông toàn cầu sẽ ngừng chảy theo mùa trong những thập kỷ tới.


Sông Hoàng Hà (dài 5.464 km, con sông dài thứ 2 châu Á), sông Murray (dài 2.375 km, Australia), sông Rio Grande (dài 3.051 km, Bắc Mỹ) là ba trong số những ḍng sông đang có nguy cơ dần biến mất.


Biến đổi khí hậu nhân tạo không chỉ khiến sông/suối trở nên bất thường như vậy, nó c̣n khiến cho con người gặp nguy hiểm về tính mạng, công việc... Chưa bao giờ vấn đề này lại trở nên cấp bách và quy mô rộng lớn đến vậy.


Hiện tượng này có thể ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt, tài nguyên dưới ḍng sông (cá, tôm...) và rất có thể khiến con người lâm vào cuộc khủng hoảng nước sạch toàn cầu.


Nghiên cứu này đă kêu gọi sự thay đổi mô h́nh trong khoa học và quản lư sông bằng cách sửa đổi các khái niệm cơ bản vốn được cho là "ḍng nước chảy quanh năm" theo truyền thống ở các sông và suối.


All times are GMT. The time now is 21:08.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03896 seconds with 8 queries